HẢI PHÒNG

Ưu tiên phát triển hạ tầng giao thông

15:42:24 | 1/11/2022

Với việc đầu tư, đưa vào sử dụng nhiều dự án, công trình trọng điểm, ngành Giao thông Vận tải (GTVT) TP.Hải Phòng đã thể hiện nỗ lực “đi trước, mở đường”, xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, kết nối thuận lợi với trong nước và quốc tế, góp phần tạo sức bật trong thu hút đầu tư.

Xác định lĩnh vực giao thông có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, những năm qua, hạ tầng GTVT của TP.Hải Phòng đã có sự thay đổi mạnh mẽ, theo hướng ngày càng hoàn thiện, đồng bộ, hiện đại. Bên cạnh các công trình trong đô thị và kết nối với các quận, huyện, thành phố cũng tập trung đầu tư hàng loạt các tuyến đường, cầu kết nối với các địa phương, tạo thuận tiện lưu thông hàng hóa, chống ùn tắc và đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Có thể kể đến các dự án như: Đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng; cao tốc Hải Phòng - Hạ Long; mở rộng quốc lộ 10 đoạn qua Hải Phòng; cầu đường Tân Vũ - Lạch Huyện; đường trục Bắc Sơn - Nam Hải; cầu Hoàng Văn Thụ;…

Đặc biệt, sau khi Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 45 về xây dựng và phát triển TP.Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, thành phố đã tập trung phát triển hạ tầng giao thông kết nối với các tỉnh lân cận trong vùng như Quảng Ninh, Thái Bình, Hải Dương,…

Tháng 5/2022, sau thời gian dài chuẩn bị, TP.Hải Phòng đã chính thức khởi công xây dựng dự án cầu Bến Rừng bắc qua sông Đá Bạch nối huyện Thủy Nguyên của TP.Hải Phòng với thị xã Quảng Yên của tỉnh Quảng Ninh. Đây là công trình trọng điểm, có ý nghĩa lớn, sau khi hoàn thành sẽ thay thế cho phà Bến Rừng hiện nay. Cùng với quốc lộ 10, cao tốc Hạ Long - Hải Phòng, cầu Bến Rừng sẽ là cửa ngõ chính thứ 3 kết nối trực tiếp Hải Phòng - Quảng Ninh bằng đường bộ. Hiện nhà thầu đã huy động máy móc, thiết bị và thực hiện thi công.

Bên cạnh đó, một dự án giao thông trọng điểm khác cũng đang được tỉnh quyết liệt triển khai là dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển đoạn qua địa bàn TP.Hải Phòng và 09km trên địa bàn tỉnh Thái Bình. Dự án có tổng chiều dài tuyến 29,7km, điểm đầu tại nút giao đường tỉnh 353 khu vực ngã ba Đồng Nẻo thuộc quận Đồ Sơn, TP.Hải Phòng, điểm cuối trên quốc lộ 37 mới, khớp nối với đoạn tuyến thuộc dự án đường ven biển qua địa bàn tỉnh Thái Bình. Dự án dự kiến sẽ hoàn thành trong tháng 6/2023, hiện địa phương đang khẩn trương tháo gỡ các vướng mắc về giải phóng mặt bằng, tập trung phương tiện, nhân lực thi công để đẩy nhanh tiến độ thực hiện.

Ngoài ra, còn có hàng loạt các dự án giao thông quan trọng khác như: Cầu sông Hóa nối huyện Vĩnh Bảo với huyện Thái Thụy của tỉnh Thái Bình; cầu Quang Thanh nối huyện An Lão với huyện Thanh Hà của tỉnh Hải Dương; cầu Lại Xuân kết nối với tỉnh Quảng Ninh;… Qua đó, từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông thành phố nói riêng và Vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ nói chung, góp phần phát triển kinh tế - xã hội các địa phương nơi dự án đi qua.

Giai đoạn từ năm 2016 trở lại đây, TP.Hải Phòng đã huy động tổng nguồn lực tới gần 44 nghìn tỷ đồng để đầu tư cho phát triển hạ tầng giao thông, gấp hơn 1,8 lần giai đoạn 2011 - 2015, trong đó có nhiều dự án tầm cỡ, mang tính kết nối vùng, khu vực. 

Ông Vũ Duy Tùng, Giám đốc Sở GTVT TP.Hải Phòng cho biết, hạ tầng giao thông phát triển đột phá đã tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển mạnh mẽ. TP.Hải Phòng đã và đang thu hút các nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước. Thời gian tới, thành phố sẽ tiếp tục đầu tư thêm các tuyến đường vành đai và trong quy hoạch, nhằm hiện thực hóa mục tiêu trở thành thành phố công nghiệp phát triển hiện đại, văn minh, bền vững tầm cỡ khu vực châu Á và thế giới như Nghị quyết số 45 đề ra.

Ngô San (Vietnam Business Forum)