Năm 2022, tỉnh Bình Dương đặt kế hoạch tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường kinh doanh, nâng cao vị trí trong các bảng xếp hạng Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI); Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI), Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX), Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS),...

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh và các đại biểu tham quan mô hình nhà máy Lego, tỉnh Bình Dương
Từ đầu năm 2022, tỉnh Bình Dương đã đặt chỉ tiêu cụ thể về cải thiện môi trường kinh doanh và phát triển doanh nghiệp. Theo đó, tỉnh phấn đấu đạt trên 6.500 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới; giảm tỷ lệ doanh nghiệp giải thể, ngừng hoạt động; giảm chi phí đầu vào, chi phí cơ hội và chi phí không chính thức cho doanh nghiệp và người dân.
Tỉnh cũng quan tâm; kịp thời hỗ trợ người dân và doanh nghiệp phục hồi sản xuất kinh doanh, thích ứng linh hoạt với dịch bệnh; nâng cao vị trí trong các bảng xếp PCI, PAPI, PAR INDEX, SIPAS. Đồng thời, nghiên cứu triển khai xây dựng bộ chỉ tiêu đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành, địa phương (DDCI) trên địa bàn.
Năm 2021, tỉnh Bình Dương xếp vị trí thứ 6 trong bảng xếp hạng PCI, nằm trong nhóm các địa phương được đánh giá tốt với tổng điểm là 69,61 điểm. Đây là kết quả rất đáng ghi nhận khi Bình Dương là tỉnh nằm trong tâm dịch và bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh Covid-19.
Ngay sau khi đại dịch được kiểm soát, UBND tỉnh đã yêu cầu các cấp, ngành tập trung thực hiện tốt công tác lập quy hoạch tỉnh, quy hoạch sử dụng đất thời kỳ 2021 - 2030, quy hoạch xây dựng cấp huyện bảo đảm chất lượng, bài bản, khoa học và đồng bộ. Đồng thời chủ động xây dựng phương án phát triển các khu công nghiệp thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 để tạo quỹ đất sạch đón làn sóng dịch chuyển đầu tư; tích hợp vào quy hoạch tỉnh tạo điều kiện thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao đến sinh sống và làm việc trên địa bàn tỉnh.
Cùng với đó, chú trọng xây dựng môi trường đầu tư minh bạch, thân thiện; đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) trên các lĩnh vực: Đăng ký doanh nghiệp, đầu tư, đất đai, xây dựng, thuế, hải quan, các thủ tục về tranh chấp, thi hành án và giải thể, phá sản.
Tỉnh Bình Dương đã triển khai Hệ thống tiếp nhận, trả lời phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức trên Cổng Dịch vụ công (DVC) quốc gia, thực hiện đổi mới cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Bên cạnh đó, việc tiếp nhận, trả lời phản ánh, kiến nghị được các đơn vị, địa phương quan tâm, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người dân, doanh nghiệp.
Năm 2021, theo kết quả công bố Chỉ số PAR INDEX của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, tỉnh Bình Dương đạt 87,87/100 điểm, xếp hạng 13/63 tỉnh, thành phố; đứng đầu khu vực Đông Nam bộ. Hiện nay, 100% TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của 03 cấp chính quyền được tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm Hành chính công tỉnh và Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của cấp huyện, cấp xã. Đến ngày 30/6/2022, 100% đơn vị hành chính cấp huyện đã thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công.
Trên Cổng DVC tỉnh, đến ngày 06/9/2022 đã triển khai được 1.159 dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) mức độ 3, mức độ 4 của cấp tỉnh, huyện, xã đạt 60,59% (trong đó có 1.015 DVCTT mức độ 4 và 144 DVCTT mức độ 3), 100% DVCTT đã được xây dựng mẫu điện tử Eform. Số lượng DVCTT mức độ 3, mức độ 4 phát sinh hồ sơ trực tuyến là 545 hồ sơ.
Bên cạnh đó, công tác chuyển đổi số (CĐS) cũng được quan tâm triển khai thực hiện. Nhiều cơ quan, đơn vị đã thành lập Ban Chỉ đạo CĐS và xây dựng kế hoạch, đề án CĐS chuyên ngành như: Giáo dục, Y tế, Nội vụ, Nông nghiệp, Công Thương,…Tỉnh đã tổ chức Lễ công bố thành lập Trung tâm Giám sát, điều hành thông minh (IOC). Các cơ quan, đơn vị đã khảo sát hiện trạng cơ sở dữ liệu, kết nối dữ liệu, tích hợp các phân hệ phần mềm và loại dữ liệu hiện đang quản lý để xây dựng các chỉ số hiển thị theo 14 lĩnh vực dự kiến thực hiện thí điểm đấu nối vào Trung tâm IOC.
Trong 8 tháng đầu năm 2022 (từ ngày 01/01/2022 đến ngày 31/8/2022), các sở, ban, ngành; cấp huyện, xã đã thực hiện tiếp nhận và giải quyết 2,5 triệu hồ sơ TTHC. Tính đến ngày 05/9/2022, UBND tỉnh đã tiếp nhận 1.405 phản ánh, kiến nghị; đã xử lý và trả lời 638 phản ánh, kiến nghị (đạt tỷ lệ 45,41%); đang xem xét xử lý 767 phản ánh, kiến nghị.
Bình Dương được đánh giá là một trong những tỉnh, thành có cơ sở hạ tầng phục vụ công tác cải cách hành chính tốt. Tại buổi làm việc với đoàn kiểm tra của Thanh tra Chính phủ vào tháng 10/2022, ông Võ Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương cho biết: Thời gian tới, tỉnh Bình Dương sẽ tiếp tục rà soát, thống nhất quy trình thực hiện, thời gian giải quyết đối với từng TTHC để đưa lên Cổng DVC quốc gia; rà soát, sắp xếp tổ chức bộ máy cơ quan hành chính các cấp. Tập trung triển khai các giải pháp cải thiện và nâng cao các chỉ số: PAR INDEX, PAPI, SIPAS; tổ chức triển khai đánh giá chỉ số CĐS trong các ngành, lĩnh vực. Phấn đấu năm 2022, tỉnh Bình Dương nằm trong Top 10 cả nước về cải cách hành chính.
Phương Thanh (Vietnam Business Forum)
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI
từ 11/11/2025 đến 30/11/2025
VCCI