Bằng sự nỗ lực không ngừng, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Sơn La đã đạt nhiều kết quả quan trọng. Trong đó, ngành chú trọng cải tiến chất lượng giáo dục một cách thực chất và bền vững với lộ trình, giải pháp phù hợp điều kiện thực tiễn hiện nay của tỉnh nhà.

Ông Quàng Văn Lâm, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Sơn La trao Cờ lưu niệm cho 12 đoàn thi đến từ các phòng GD&ĐT các huyện và thành phố Sơn La
Là tỉnh miền núi còn nhiều khó khăn nhưng với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự phối hợp có hiệu quả của các sở, ban, ngành, đoàn thể và được các tầng lớp nhân dân trong tỉnh ủng hộ, ngành GD&ĐT tỉnh Sơn La đã chủ động triển khai nhiều giải pháp cải tiến chất lượng giáo dục một cách thực chất và bền vững. Toàn ngành đã chủ động, tích cực thực hiện đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá, nâng cao chất lượng giáo dục; khắc phục các biểu hiện tiêu cực trong đánh giá chất lượng dạy học, trong thi cử,…
Ông Quàng Văn Lâm, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Sơn La cho biết: Từ quan điểm, chủ trương và công tác chỉ đạo, điều hành như trên, với sự nỗ lực không ngừng của các cơ sở giáo dục và mỗi cán bộ, giáo viên, học sinh, sự nghiệp giáo dục của tỉnh đã có nhiều khởi sắc. Đội ngũ nhà giáo có trình độ đào tạo chuẩn, trên chuẩn đã đáp ứng việc nâng cao chất lượng giảng dạy. Công tác quy hoạch, sắp xếp mạng lưới trường lớp cũng được quan tâm thực hiện phù hợp với thực tiễn, điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Hoạt động xã hội hóa giáo dục thu hút được đông đảo các tầng lớp nhân dân, các tổ chức kinh tế, chính trị, xã hội tham gia, huy động được các nguồn lực to lớn của toàn xã hội cho sự nghiệp giáo dục tỉnh nhà.
Năm học 2022 - 2023, toàn tỉnh Sơn La có 229 trường mầm non với 92.613 học sinh. Cụ thể, có 215 trường công lập, 14 trường ngoài công lập. Số học sinh trong các cơ sở ngoài công lập là 2.023, chiếm tỷ lệ 2,18%. Bên cạnh đó, tỉnh có 308 cơ sở giáo dục phổ thông (tiểu học: 97 trường; trung học cơ sở: 80 trường; tiểu học và trung học cơ sở: 146 trường; trung học phổ thông: 57 trường); 01 trường tiểu học, 01 trường tiểu học - trung học cơ sở & trung học phổ thông ngoài công lập (đạt tỷ lệ 0,54%); 1576 học sinh (đạt tỷ lệ 0,56%).
Chất lượng giáo dục mầm non, phổ thông có sự chuyển biến, tiến bộ tích cực so với năm học trước. Tỷ lệ huy động trẻ mẫu giáo ra lớp hàng năm đạt trên 95%; tỷ lệ hoàn thành chương trình tiểu học đạt 98.25%; tỷ lệ học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở được học tiếp lên trung học phổ thông từ 60% đến 80%. Đặc biệt, từ nhiều biện pháp, giải pháp quyết liệt để cải tiến, nâng cao chất lượng giáo dục, nhất là cấp trung học phổ thông và lớp 12 đã mang lại kết quả rất đáng khích lệ. Nếu trong năm học 2019 - 2020, tỷ lệ tốt nghiệp trung học phổ thông là 95,75% (xếp thứ 62/63 tỉnh, thành); năm học 2020 - 2021 là 98,35% (xếp thứ 59/63 tỉnh, thành) thì đến năm học 2021 - 2022 là 99,61% (xếp thứ 49/63 tỉnh, thành).
Số lượng và chất lượng giải các kỳ thi cấp quốc gia cũng tăng dần qua các năm học, dao động từ khoảng 8 - 15 giải. Trong đó, năm học 2021 - 2022 có 03 môn có học sinh đạt giải Nhì: Toán, Tiếng Anh, Lịch sử; 01 dự án khởi nghiệp của học sinh được lọt vào vòng chung kết quốc gia (toàn quốc có 20 dự án) và giành giải khuyến khích; 1 học sinh dự vòng chung kết Cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia năm 2022 và giành Giải Ba.
Ngành GD&ĐT tỉnh Sơn La đang tiếp tục phấn đấu để tạo chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng, hiệu quả giáo dục; xây dựng nền giáo dục thực học, dạy tốt, học tốt, quản lý tốt, có cơ cấu và phương thức giáo dục hợp lý; nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Do vậy, Sở GD&ĐT Sơn La xác định kiên trì thực hiện quan điểm, chủ trương chỉ đạo chung về cải tiến chất lượng giáo dục mà ngành đã xác định từ năm học 2019 - 2020, đó là: “Quyết tâm, tập trung cao, kiên trì để thực hiện có hiệu quả việc cải tiến chất lượng giáo dục một cách thực chất và bền vững với lộ trình và giải pháp, biện pháp phù hợp với điều kiện thực tiễn hiện nay của ngành GD&ĐT tỉnh Sơn La”.
Theo đó, ngành sẽ tập trung đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý giáo dục, coi trọng quản lý chất lượng, đặc biệt coi trọng trách nhiệm của người đứng đầu các đơn vị, kiểm soát trách nhiệm thực hiện của người đứng đầu, kiểm soát được việc dạy học của giáo viên. Tích cực đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy và học, ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học và quản lý giáo dục, nhất là đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá để triển khai thực hiện hiệu quả chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Về nhiệm vụ cụ thể của ngành GD&ĐT tỉnh Sơn La trong thời gian tới, ông Quàng Văn Lâm nhấn mạnh: “Thực hiện việc đánh giá chất lượng giáo dục thực chất ở tất cả các cấp học, quyết tâm xóa bỏ “bệnh thành tích” trong đánh giá chất lượng giáo dục. Từng bước nâng cao chất lượng giáo dục ở các cấp học từ tiểu học đến trung học cơ sở, tạo nền tảng bền vững cho mục tiêu nâng cao chất lượng ở cấp trung học phổ thông. Đồng thời, nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn ở các cấp học, đặc biệt là cấp trung học cơ sở để tạo nền tảng cho cấp trung học phổ thông, phấn đấu tăng số lượng và chất lượng giải học sinh giỏi quốc gia, cải thiện thứ hạng so với các tỉnh cùng khu vực,…”.
Nguồn: Vietnam Business Forum
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI
từ 11/11/2025 đến 30/11/2025
VCCI