Với việc chủ động tham mưu, triển khai nhiều giải pháp nhằm đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), Sở Nội vụ tỉnh Bắc Giang đã góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả điều hành của các cấp chính quyền nói riêng, Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) nói chung. Xung quanh những nỗ lực này, ông Nguyễn Văn Phương - Phó Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Bắc Giang đã có cuộc trao đổi với phóng viên Vietnam Business Forum.
![]() |
Năm 2021, Bắc Giang có kết quả tốt về Chỉ số CCHC (Par Index) và Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính (SIPAS). Ông có thể chia sẻ thêm về kết quả này? Tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện các giải pháp nào nhằm phát huy kết quả trên, thưa ông?
Theo kết quả Par Index năm 2021, Bắc Giang xếp thứ 07/63 tỉnh, thành phố, tăng 06 bậc so với năm 2020. Chỉ số SIPAS đạt 90,01%, đứng thứ 8/63 tỉnh, thành phố. Có được kết quả này là nhờ sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh và sự nỗ lực, quyết tâm của các cơ quan, đơn vị, địa phương. Qua đó, tạo hiệu ứng lan tỏa trong các cơ quan quản lý nhà nước, nhân dân và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.
Để duy trì và cải thiện kết quả này, thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục triển khai theo mô hình “5 tại chỗ” sau khi trụ sở mới của Trung tâm Phục vụ hành chính công đi vào hoạt động. Thường xuyên tập huấn, nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ về công tác CCHC đối với lãnh đạo, công chức. Xem xét trách nhiệm đối với người đứng đầu các đơn vị 2 năm liên tục đứng cuối hoặc 3 năm liên tục đứng trong nhóm 3 đơn vị cuối cùng của khối (huyện, tỉnh) về Par Index.
Năm 2022, Sở đã tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh thành lập 05 tổ kiểm tra, kết quả đã kiểm tra 15 cơ quan, địa phương đảm bảo 100% theo kế hoạch. Tổ kiểm tra công vụ đã tiến hành kiểm tra trực tiếp tại 44 cơ quan, địa phương.
Bên cạnh đó, triển khai Nghị định số 42/2022/NĐ-CP ngày 24/6/2022 của Chính phủ, Chủ tịch UBND tỉnh đã kịp thời ban hành Quyết định 2876/QĐ-UBND ngày 31/8/2022 phê duyệt Danh mục dịch vụ công trực tuyến trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh, gồm 657 dịch vụ. Tiếp tục rà soát, đề xuất cắt giảm TTHC, đảm bảo tối thiểu 30% theo Kế hoạch kiểm soát TTHC và cơ chế một cửa, một cửa liên thông năm 2022. Tỷ lệ giải quyết hồ sơ TTHC trước và đúng hạn đạt trên 99%.
Về kết quả PCI năm 2021, ông đánh giá thế nào về các chỉ số do Sở Nội vụ phụ trách theo dõi như: “Tính minh bạch”; “Chi phí thời gian” và “Tính năng động của chính quyền”?
Năm 2021, PCI Bắc Giang đạt 64,74 điểm, tăng 0,76 điểm so với năm 2020; xếp hạng 31/63 tỉnh, thành phố. Trong các chỉ số thành phần do Sở phụ trách có 1 chỉ số tăng điểm là “Tính minh bạch” (đạt 6,27 điểm, tăng 0,88 điểm so với năm 2020) và 2 chỉ số giảm điểm là “Chi phí thời gian” (đạt 6,99 điểm, giảm 1,69 điểm) và “Tính năng động của chính quyền” (đạt 5.66 điểm, giảm 1,09 điểm so với năm 2020).
Để khắc phục và nâng điểm những chỉ số này, ngay sau khi UBND tỉnh ban hành Kế hoạch 418/KH-UBND ngày 07/7/2022 về Nâng cao PCI năm 2022, Sở Nội vụ đã chủ động xây dựng, ban hành kế hoạch hành động số 45/KH-SNV ngày 29/7/2022. Theo dõi, đôn đốc triển khai nhiệm vụ của các cơ quan, địa phương đảm bảo đạt và vượt chỉ tiêu nâng điểm và tăng hạng được giao.
Ngoài ra, Sở cũng tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng giao tiếp và đạo đức công vụ cho cán bộ, công chức, phát huy hiệu quả phong trào thi đua “Nụ cười công sở”. Tăng cường kiểm tra công vụ, kịp thời chấn chỉnh, xử lý đối với công chức, viên chức thiếu trách nhiệm, gây phiền hà, nhũng nhiễu cho người dân,…

Cùng với ban hành Kế hoạch nâng cao PCI năm 2022, Bắc Giang cũng đề ra hàng loạt nhiệm vụ, giải pháp với quyết tâm cải thiện môi trường kinh doanh thực chất. Là cơ quan tham mưu về CCHC của tỉnh, ông có thể cho biết những điểm nổi bật trong công tác CCHC giai đoạn 2021-2025? Sở đã xây dựng kế hoạch và mục tiêu cụ thể thế nào?
Nhằm đẩy mạnh công tác CCHC, Sở Nội vụ đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 402/KH-UBND ngày 21/8/2021 của UBND tỉnh về CCHC nhà nước tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2021-2030, trong đó cải cách TTHC quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả.
Tỉnh đặt mục tiêu đến năm 2025, cắt giảm, đơn giản hóa tối thiểu 20% số quy định, tối thiểu 20% chi phí tuân thủ quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh tại các văn bản đang có hiệu lực thi hành tính đến hết ngày 31/5/2020; tối thiểu 80% TTHC có yêu cầu nghĩa vụ tài chính được triển khai thanh toán trực tuyến, trong số đó, tỷ lệ giao dịch thanh toán trực tuyến đạt từ 30% trở lên.
Ngoài ra, 80% TTHC của các sở, ngành, địa phương, có đủ điều kiện, được cung cấp trực tuyến mức độ 3, 4 trên Cổng dịch vụ công của tỉnh; mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp về giải quyết TTHC đạt tối thiểu 90%; 90% TTHC nội bộ giữa cơ quan hành chính nhà nước được công bố, công khai và cập nhật kịp thời;...
Quyết tâm của ngành Nội vụ trong công tác CCHC nhằm cải thiện môi trường kinh doanh, tạo hài lòng cho doanh nghiệp, nhà đầu tư, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh?
Hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh thông thoáng; xây dựng chính quyền phục vụ, góp phần thu hút đầu tư, Sở Nội vụ tỉnh sẽ tiếp tục tiến hành rà soát, chủ động tham mưu UBND tỉnh thực hiện có hiệu quả nội dung cải cách tổ chức bộ máy và cải cách chế độ công chức, công vụ; tập trung nâng cao các tiêu chí, tiêu chí thành phần thấp điểm của Par Index, PCI, SIPAS,...
Đặc biệt, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, mạnh dạn, chủ động tham mưu thí điểm những cách làm mới - mô hình hay, đột phá về CCHC; khắc phục giải quyết trễ hạn hồ sơ; thực hiện đúng quy trình trên phần mềm một cửa điện tử của tỉnh; trả lời đúng, đủ, kịp thời các nội dung phản ánh, kiến nghị của người dân và công khai kết quả giải quyết theo quy định,...
Sở luôn xác định lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo đánh giá hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các cơ quan nhà nước và năng lực phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức hiện nay.
Trân trọng cảm ơn ông!
Hương Giang (Vietnam Business Forum)
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI