Không chỉ đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), Hải Phòng còn chú trọng tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong văn hóa công vụ, phong cách ứng xử, lề lối làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Thành phố xác định đây là các giải pháp trọng tâm hàng đầu để xây dựng chính quyền phục vụ và kiến tạo môi trường kinh doanh thông thoáng, góp phần nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) nói riêng và thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội nói chung.

Chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn
Ông Hoàng Văn Đức - Phó Giám đốc Sở Nội vụ TP.Hải Phòng cho biết: Năm 2022, Hải Phòng xếp thứ hai về Chỉ số CCHC (Par Index) với 90,09 điểm (giảm 01 bậc và 1,71 điểm so với năm 2021). Thành phố là địa phương duy nhất có 10/11 năm được đánh giá nằm trong top 5 của cả nước. Ngoài ra, Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính (SIPAS) tiếp tục đứng đầu trong các thành phố trực thuộc Trung ương (năm 2022 đạt 83,88%, xếp thứ 10/63 tỉnh, thành phố).
Đặc biệt, sau 4 năm thực hiện Đề án Văn hóa công vụ được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và Kế hoạch số 200/KH-UBND ngày 07/8/2019 của UBND thành phố về triển khai phong trào thi đua “Cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở”, nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn thành phố đã có những chuyển biến tích cực, mạnh mẽ về kỷ luật, kỷ cương. Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức ngày càng năng động, sáng tạo, đề cao tinh thần trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ, ứng xử văn minh, thân thiện, phục vụ ngày càng tốt hơn nhu cầu của người dân và doanh nghiệp.
Cụ thể, cán bộ, công chức, viên chức thực hiện nghiêm túc chuẩn mực giao tiếp, ứng xử và chuẩn mực đạo đức, lối sống; tinh thần, thái độ làm việc của cán bộ, công chức, viên chức được chấn chỉnh, cải thiện, hướng tới sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp. Công tác đổi mới phong cách người đứng đầu được chú trọng.
Trong quá trình triển khai thực hiện, đã có nhiều tập thể, cá nhân là điển hình tiên tiến, có cách làm hay, giải pháp sáng tạo. Tiêu biểu như: Bộ phận “một cửa” với phong cách chuyên nghiệp, tận tâm phục vụ; UBND Quận Ngô Quyền thực hiện tốt “4 xin, 4 luôn” (xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép; luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe, luôn giúp đỡ trong giao tiếp và giải quyết công việc); các đơn vị trong ngành Y tế phát động phong trào thi đua “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, xây dựng cơ sở y tế xanh - sạch - đẹp, giảm thiểu chất thải nhựa, công khai tài chính hướng tới sự hài lòng của người bệnh”; Sở Khoa học và Công nghệ áp dụng công cụ 5S (sàng lọc, sắp xếp, sạch sẽ, săn sóc và sẵn sàng),...
Sơ kết 03 năm thực hiện phong trào thi đua “Cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở” giai đoạn 2019 - 2022, Chủ tịch UBND thành phố đã tặng Bằng khen cho 40 tập thể và 16 cá nhân có thành tích xuất sắc. Đây là động lực để cán bộ, công chức, viên chức tiếp tục rèn luyện, phấn đấu, phát huy và nâng cao các giá trị của văn hóa công vụ, hướng tới xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại và minh bạch.
Phó Giám đốc Sở Nội vụ thành phố Hoàng Văn Đức cho biết: Thời gian tới, Sở sẽ tiếp tục quán triệt và triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời chỉ đạo của Trung ương, các nhóm nhiệm vụ, giải pháp theo Chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2021 - 2030, bảo đảm phù hợp với tình hình và điều kiện thực tế địa phương. Gắn đánh giá kết quả thực hiện CCHC hàng năm với trách nhiệm, năng lực lãnh đạo, quản lý của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị. Đặc biệt, tập trung nâng cao chất lượng, đổi mới tư duy và khơi dậy ý chí vươn lên của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức các cấp.
Tiếp tục xây dựng, hoàn thiện thống nhất thể chế, cơ chế, chính sách, pháp luật thuộc phạm vi quản lý nhà nước của thành phố phù hợp với quy định của pháp luật; đẩy mạnh tiếp nhận và giải quyết TTHC trên môi trường điện tử; giúp thuận tiện và giảm tối đa chi phí cho doanh nghiệp, người dân. Đảm bảo 100% tỷ lệ hồ sơ TTHC giải quyết đúng hạn, nâng cao tỷ lệ hồ sơ TTHC giải quyết trước hạn. Cập nhật đầy đủ tiến độ, kết quả giải quyết TTHC trên Cổng Dịch vụ công thành phố. Nâng cao tỷ lệ hồ sơ giải quyết TTHC thực hiện trực tuyến toàn trình, trước mắt năm 2023 phải đạt tối thiểu 80% và nâng cao tỷ lệ thanh toán trực tuyến; thực hiện nghiêm túc việc ký số, gửi nhận văn bản và xử lý hồ sơ công việc trên môi trường điện tử tại cơ quan, đơn vị.
Cùng với đó, đẩy mạnh tuyên truyền, đẩy mạnh xây dựng đạo đức công vụ; nâng cao nhận thức cho cán bộ, công chức, người dân, doanh nghiệp để nhận thức đúng, đồng thuận, chấp hành các chủ trương, chính sách CCHC của Đảng, Nhà nước. Việc tuyên truyền được thực hiện theo nhiều hình thức, dễ hiểu; kịp thời thông báo kết quả xử lý phản ánh kiến nghị cho người dân.
Ngọc Tùng (Vietnam Business Forum)
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI
từ 11/11/2025 đến 30/11/2025
VCCI