TUYÊN QUANG

Gắn kết với doanh nghiệp để tăng hiệu quả đào tạo nghề, giải quyết việc làm

09:12:47 | 3/12/2023

Ngành Lao động - Thương binh và Xã hội ( LĐTB&XH ) tỉnh Tuyên Quang thời gian qua đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác đào tạo, giải quyết việc làm cũng như kết nối cung - cầu lao động, góp phần xây dựng nguồn nhân lực phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Ông Hoàng Quốc Cường, Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH tỉnh Tuyên Quang chia sẻ với Vietnam Business Forum xung quanh nội dung này.


Sở LĐTB&XH tỉnh Tuyên Quang tổ chức tập huấn nghiệp vụ nâng cao năng lực thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững cho đội ngũ cán bộ làm công tác giảm nghèo các cấp

Để đáp ứng yêu cầu dạy và học nghề, hiện mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang đã được quy hoạch, sắp xếp như thế nào?

Công tác GDNN luôn được Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, đạt nhiều kết quả quan trọng. Nhận thức về GDNN trong xã hội được nâng lên. Tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề có bằng cấp, chứng chỉ, tỷ lệ lao động có việc làm phù hợp với kỹ năng nghề và trình độ đào tạo từng bước tăng lên qua các thời kỳ, giai đoạn.

Đến nay, trên địa bàn tỉnh có 11 cơ sở GDNN, gồm: 01 trường cao đẳng, 01 trường trung cấp, 08 trung tâm GDNN và 01 cơ sở có tham gia hoạt động GDNN với 55 ngành nghề đào tạo theo 3 cấp trình độ (cao đẳng, trung cấp, sơ cấp). Trong đó, có 05 ngành nghề được đầu tư nghề trọng điểm và các ngành, nghề đào tạo bao trùm và đại diện các nhóm ngành kinh tế trong xã hội (gồm nông, lâm, ngư nghiệp - chăn nuôi; công nghiệp - xây dựng; thương mại, dịch vụ - du lịch).

Tổng quy mô tuyển sinh theo năng lực thiết kế đến thời điểm hiện nay của các cơ sở GDNN là 12.500 người học/năm, trong đó trình độ cao đẳng 275 người học/năm, trình độ trung cấp 770 người học/năm, trình độ sơ cấp 11.455 người học/năm.

Sau sắp xếp, có 02 cơ sở GDNN thuộc loại hình ngoài công lập và 09 cơ sở GDNN công lập. Cơ chế tự chủ trong hệ thống GDNN bước đầu phát huy được hiệu quả; cơ sở vật chất dần được củng cố, cơ bản đảm bảo cho hoạt động GDNN, phù hợp với năng lực đào tạo theo thiết kế. Đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý được bổ sung về số lượng, nâng cao về chất lượng; chương trình đào tạo và phương pháp đào tạo bám sát theo chương trình khung của Bộ LĐTB&XH. Chất lượng người học sau đào tạo cơ bản đáp ứng được yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và nhu cầu thị trường lao động.

Ông đánh giá như thế nào về công tác đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm và sự tham gia của doanh nghiệp trong quá trình này?

Công tác GDNN đã góp phần quan trọng, từng bước hình thành đội ngũ lao động lành nghề, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của tỉnh.

Các cơ sở GDNN đã chủ động phối hợp với doanh nghiệp tham gia xây dựng, thẩm định chương trình đào tạo, tổ chức đào tạo, tuyển dụng học sinh, sinh viên ngay sau khi tốt nghiệp. Điển hình như Công ty Cổ phần Woodsland Tuyên Quang phối hợp với Trường Cao đẳng nghề Kỹ thuật - Công nghệ Tuyên Quang, Trung tâm GDNN - Giáo dục thường xuyên các huyện Chiêm Hóa và Yên Sơn đào tạo tiếp nhận 340 công nhân vào làm việc tại nhà máy;...

Đặc biệt, Trường Cao đẳng nghề Kỹ thuật - Công nghệ Tuyên Quang cũng là đơn vị thường xuyên chú trọng công tác liên kết đào tạo, giải quyết việc làm. Nhà trường đã thu hút được nhiều đơn đặt hàng đào tạo đến năm 2025 với các doanh nghiệp như: Công ty TNHH Dentsu Kensetsu Việt Nam (doanh nghiệp 100% vốn Nhật Bản) đặt hàng đào tạo nghề điện công nghiệp với 70 sinh viên/năm; Công ty Cổ phần H-Vncareer đặt hàng đào tạo, cấp học bổng năm cuối, mỗi năm 200 sinh viên; ký kết Thỏa thuận hợp tác với Trường Cao đẳng Koguryeo (Hàn Quốc) về liên kết đào tạo gắn với giải quyết việc làm tại Hàn Quốc, theo đó sinh viên sẽ học tối thiểu 01 học kỳ tại Trường kết hợp học tiếng Hàn Quốc, sau đó sẽ sang học tiếp tại Trường Cao đẳng Koguryeo (Hàn Quốc). Sau khi tốt nghiệp, sinh viên có 1 năm cư trú và làm việc tại Hàn Quốc bằng visa tìm việc (visa D10). Ngoài ra, từ năm 2022 đến nay, nhà trường liên kết đào tạo theo đơn đặt hàng của một số đơn vị, doanh nghiệp trong tỉnh. Về kết quả đào tạo, có trên 90,2% người học ra trường có việc làm ổn định tại doanh nghiệp, trong đó 65,56% có việc làm đúng ngành nghề đào tạo với mức thu nhập từ 7 đến 15 triệu đồng/tháng.

Thời gian tới, cần thúc đẩy các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tiếp tục quan tâm đến công tác đào tạo lại, đào tạo thường xuyên cho người lao động đang làm việc; tạo cơ hội và khuyến khích người lao động tham gia học tập suốt đời.

Để đẩy mạnh đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp, nhà đầu tư, đồng thời cải thiện Chỉ số Đào tạo lao động trong bộ Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), ngành LĐTB&XH sẽ bám sát vào những giải pháp nào?

Năm 2022, Chỉ số Đào tạo lao động tỉnh Tuyên Quang xếp hạng thứ 20/63 tỉnh, thành phố trên cả nước, một số chỉ số thành phần còn xếp hạng thấp (Chỉ số Giáo dục dạy nghề xếp thứ 56/63 tỉnh, thành phố; chất lượng giáo dục phổ thông xếp thứ 53/63 tỉnh, thành phố). Do vậy, để tiếp tục cải thiện chỉ số thành phần “Đào tạo lao động” trong bảng xếp hạng PCI, ngành LĐTB&XH tiếp tục bám sát những giải pháp sau:

Tích cực tham mưu, tập trung đầu tư xây dựng, nâng cấp hoàn thiện cơ sở vật chất, đổi mới trang thiết bị đào tạo của các cơ sở GDNN; không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp của đội ngũ giáo viên; đổi mới chương trình đào tạo gắn với nhu cầu sử dụng lao động của doanh nghiệp và thị trường lao động.

Các cơ sở GDNN chủ động đổi mới phương thức, nâng cao chất lượng, hiệu quả đào tạo để thu hút người học, người lao động tham gia học nghề; tích cực tìm hiểu, trao đổi thông tin hợp tác, liên kết với doanh nghiệp trong đào tạo lao động.

Nắm bắt, đánh giá, phân tích nhóm ngành, nghề đào tạo mà các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng lao động, từ đó định hướng các cơ sở GDNN xây dựng các chương trình đào tạo nghề đáp ứng được yêu cầu của thị trường lao động cũng như nhu cầu của doanh nghiệp.

Tiếp tục chỉ đạo phối hợp liên kết ba bên giữa cơ sở GDNN, doanh nghiệp, người lao động để tổ chức đào tạo nghề gắn với việc làm.

Triển khai hiệu quả chính sách hỗ trợ đào tạo nghề của Nhà nước hiện hành để tập trung thu hút, hỗ trợ đào tạo nghề cho người lao động.

Trân trọng cảm ơn ông !

Trần Công (Vietnam Business Forum)