CẦN THƠ

Chuyển biến mạnh mẽ trong cải cách hành chính

07:21:44 | 8/12/2023

Với tư duy đổi mới, hành động sáng tạo, điều hành quyết liệt gắn với trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, thời gian qua công tác cải cách hành chính (CCHC) của thành phố Cần Thơ đã có nhiều chuyển biến tích cực. Chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng được nâng cao.


Đoàn viên, thanh niên phường Thới An, quận Ô Môn hướng dẫn người dân sử dụng các ứng dụng số gắn với dịch vụ công trực tuyến

Giải pháp đồng bộ, quyết liệt

Năm 2022, Cần Thơ xếp thứ 26/63 tỉnh, thành phố về Chỉ số CCHC (PAR INDEX) với 86,11 điểm (tăng 25 bậc và tăng 1,14 điểm so với năm 2021) và xếp thứ 36/63 về Chỉ số SIPAS (Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước), đạt 79,10%, tăng 12 bậc.

Có được kết quả này, theo ông Trương Hồng Dự, Phó Giám đốc Sở Nội vụ thành phố: Những năm qua, các cấp ủy đảng, chính quyền thành phố luôn quan tâm, chỉ đạo thực hiện quyết liệt với nhiều giải pháp sáng tạo, đồng bộ. Nổi bật là cải cách thể chế, tổ chức bộ máy, xây dựng chính quyền điện tử,…

Ngày 12/7/2022, UBND thành phố đã ban hành Kế hoạch số 153/KH-UBND đề ra giải pháp cải thiện các Chỉ số PAR INDEX, SIPAS, Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) năm 2022 và những năm tiếp theo. Trong kế hoạch nêu rõ giải pháp cụ thể đối với từng tiêu chí bị mất điểm, phân công trách nhiệm từng đơn vị, địa phương liên quan. Đồng thời, tăng cường kiểm tra CCHC tại các cơ quan, đơn vị; đẩy mạnh tuyên truyền về CCHC, nhằm nâng cao nhận thức của người dân, cán bộ, công chức, viên chức; trách nhiệm của người đứng đầu trong thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ CCHC.

Bên cạnh đó, tuyên truyền hỗ trợ trực tiếp người dân tham gia chính quyền số, chuyển đổi số (CĐS) trong đó có tham gia các dịch vụ công trực tuyến một phần và toàn quy trình theo quy định.

Đặc biệt, để cải thiện và phân tích những hạn chế của các địa phương, Sở Nội vụ đã phối hợp tổ chức 03 cuộc tọa đàm chia sẻ kinh nghiệm trong thực hiện CCHC tại các quận, huyện. Năm 2022, lần đầu tiên Sở tham mưu UBND thành phố tổ chức hội thi đánh giá năng lực ứng dụng công nghệ thông tin, CĐS với 244 thí sinh là lãnh đạo cấp phòng (thuộc Sở và UBND cấp huyện); chủ tịch, phó chủ tịch UBND cấp xã tham gia. Tổ chức cuộc thi khảo sát kiến thức CCHC đối với 633 công chức, viên chức phụ trách tại Bộ phận Một cửa cấp sở, huyện và xã.

Nhờ đó, công tác CCHC có nhiều đổi mới, chuyển biến tích cực. Cải cách thể chế ngày càng được hoàn thiện; TTHC ngày càng được đơn giản hóa, rút ngắn thời gian, chi phí thực hiện. Tỷ lệ TTHC giải quyết đúng và sớm hạn luôn ở mức cao. Tổ chức bộ máy hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập ngày càng được tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả. Chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức ngày càng được nâng cao.

Để CCHC ngày càng hiệu quả và thực chất

Ông Trương Hồng Dự, Phó Giám đốc Sở Nội vụ thành phố cho biết: Góp phần tăng cường CCHC những năm tiếp theo, thời gian tới, UBND thành phố sẽ tập trung bám sát chỉ đạo của Chính phủ, bộ, ban ngành Trung ương, Thành ủy, tiếp tục triển khai Kế hoạch CCHC thành phố Cần Thơ giai đoạn 2021 - 2025, Chương trình số 26-CTr/TU ngày 31/12/2021 của Thành ủy về CCHC, trọng tâm là xây dựng chính quyền điện tử hành động, phục vụ.

Trong đó, trọng tâm là nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, cán bộ, công chức, viên chức, người dân và doanh nghiệp về CCHC, CĐS. Đổi mới, nâng cao chất lượng công tác xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật; rà soát, đơn giản hóa TTHC đồng thời công bố, công khai TTHC đầy đủ, chính xác, đồng bộ, thống nhất, minh bạch, kịp thời.

Theo báo cáo kết quả 6 tháng đầu năm 2023 của Sở Nội vụ TP.Cần Thơ , tổng số TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết tại địa phương là 1.861 thủ tục (cấp thành phố 1.456 thủ tục, cấp huyện 265 thủ tục, cấp xã 140 thủ tục). Kết quả giải quyết TTHC: Hồ sơ trực tuyến một phần 12.915/34.175 hồ sơ, đạt tỷ lệ 37,79%; hồ sơ trực tuyến toàn trình 31.351/70.105 hồ sơ, đạt 44,72%.

Tăng cường số hóa kết quả giải quyết TTHC; tuyên truyền, khuyến khích người dân, doanh nghiệp tham gia sử dụng dịch vụ công trực tuyến; tích hợp dữ liệu tại các cơ quan, đơn vị về kho dữ liệu của thành phố.

Đặc biệt, gắn CCHC với trách nhiệm của người đứng đầu, ngành sẽ tiếp tục tham mưu hoàn thiện thể chế, đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, nâng cao kỷ luật, kỷ cương hành chính; tập trung sắp xếp tổ chức bộ máy gắn với tinh giản biên chế bảo đảm theo đúng lộ trình.

Thiên Thanh (Vietnam Business Forum)