CẦN THƠ

Công ty Cổ phần Nông nghiệp Công nghệ cao Trung An: Đóng góp gần 1 tỷ USD vào kim ngạch xuất khẩu cả nước

11:14:34 | 7/12/2023

Gần 30 năm hoạt động, 18 năm tham gia xuất khẩu gạo và các sản phẩm sau gạo, Công ty Cổ phần Nông nghiệp Công nghệ cao Trung An (Trung An) đã đóng góp vào kim ngạch xuất khẩu cả nước gần 1 tỷ USD, trở thành một trong những doanh nghiệp xuất khẩu gạo thơm chất lượng cao hàng đầu Việt Nam. Kết quả đạt được là những nỗ lực không ngừng nghỉ của Ban lãnh đạo, tập thể cán bộ, công nhân viên Công ty và cả các nhà nông trên những cánh đồng liên kết.


Một buổi lễ xuất khẩu lô gạo đầu năm mới do Công ty tổ chức 

Từ hành trình gần 30 năm nâng tầm hạt gạo

Công ty Cổ phần Nông nghiệp Công nghệ cao Trung An tiền thân là Công ty TNHH Trung An, được thành lập từ năm 1996 tại huyện Thốt Nốt, TP.Cần Thơ (nay là quận Thốt Nốt). Bên cạnh giá trị cốt lõi mang đến nguồn gạo sạch cho người dân Việt, Trung An với vị thế dẫn đầu còn hướng đến mục tiêu đưa nông sản Việt ra thế giới với chất lượng chuẩn quốc tế.

Năm 2005, Công ty đã mở rộng sản xuất, đầu tư trang thiết bị với dây chuyền tự động hóa, trở thành doanh nghiệp xuất khẩu gạo thơm hàng đầu và sớm nhất ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL). Sản phẩm của Trung An được xuất khẩu đi nhiều nước trên thế giới như: Trung Quốc, Malaysia, Singapore, Philippines, Australia, Mỹ, Đức, Dubai, Abu Dhabi, Abidjan, Thụy Sĩ, Qatar, Canada,…

Đặc biệt, năm 2011 mở ra một giai đoạn mới khi Trung An đầu tư liên kết với nhà nông xây dựng vùng nguyên liệu chuyên canh các loại lúa để cung cấp các sản phẩm gạo theo yêu cầu của khách hàng, với quy trình công nghệ tiên tiến, hiện đại và bền vững. Đến nay, gạo thơm Trung An đã đạt tiêu chuẩn hữu cơ ở cả ba thị trường khó tính nhất là Mỹ, châu Âu và Nhật Bản. Ngoài ra, tại thị trường nội địa, với nhiều nhãn hàng khác nhau, gạo thơm Trung An đã có mặt ở khắp các hệ thống phân phối, trở thành cái tên quen thuộc với người tiêu dùng.

Không chỉ vậy, tháng 8/2020, ngay khi Hiệp định EVFTA giữa Việt Nam và châu Âu có hiệu lực, Trung An đã là doanh nghiệp điển hình được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tiến cử xuất khẩu lô gạo thơm đầu tiên hưởng thuế suất bằng 0. Hai chủng loại gạo thơm được Công ty xuất khẩu là ST20 và Jasmin. Tự hào hơn cũng từ lần xuất khẩu này trở về sau, sản phẩm gạo của Công ty xuất vào châu Âu và Mỹ 100% được đựng trong bao bì với nhãn mác mang thương hiệu Việt (logo, tên nhà sản xuất là Công ty Trung An) mà không phải mượn tên của nhà nhập khẩu.

Trung An là một trong những doanh nghiệp xuất khẩu gạo phẩm cấp cao (gạo sạch, gạo hữu cơ,…) hàng đầu tại Việt Nam nhờ lợi thế sở hữu vùng nguyên liệu lúa chất lượng cao lớn, ổn định, quy trình canh tác theo tiêu chuẩn Global GAP và Organic, cùng với chuỗi sản xuất, chế biến gạo theo hướng chuyên sâu.

Ngoài ra, đầu năm 2021 Công ty Trung An tiếp tục được Bộ NN&PTNT tiến cử xuất khẩu lô gạo thơm đầu tiên mở hàng đầu năm mới sang Singapore và Malaysia ngay sau khi Việt Nam ký kết Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực RCEP. Đây được xem là điểm sáng xuất khẩu lúa gạo của cả nước.

Không chỉ xuất khẩu gạo, từ giống lúa Việt, Trung An đang xây dựng một tương lai mà ở đó, gạo trở thành nguồn nguyên liệu chính, là tiền đề của hàng loạt các sản phẩm bền vững trên toàn cầu. Công ty đã đẩy mạnh phát triển các sản phẩm sau gạo, trong đó điển hình là sản phẩm trà gạo lứt tím than Trung An - loại đồ uống quý giá với nhiều lợi ích cho sức khỏe, được người tiêu dùng ưa thích và lựa chọn. Ngoài ra còn có các sản phẩm khác như bún, phở,…

Hành trình gần 30 năm hoạt động, 18 năm tham gia xuất khẩu gạo và các sản phẩm sau gạo, Công ty đã đóng góp vào kim ngạch xuất khẩu cả nước gần 01 tỷ USD, trở thành một trong những doanh nghiệp xuất khẩu gạo thơm chất lượng cao hàng đầu tại Việt Nam. Với vùng nông nghiệp sạch trải rộng hàng chục ngàn hecta khắp các tỉnh miền Tây, Trung An cho ra đời sản lượng với 150.000 - 200.000 ngàn tấn/năm. Từ những hạt gạo vô danh nhiều năm trước, chất lượng gạo Việt Nam đã được thừa nhận, khẳng định vị thế trên trường quốc tế.

Đặc biệt, mới đây nhất, năm 2022 Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ NN&PTNT xây dựng Đề án “1 triệu ha lúa chuyên canh chất lượng cao phát thải thấp ở ĐBSCL để phục vụ xuất khẩu”, trong đó Bộ NN&PTNT và các tỉnh, thành đã đề cử Công ty Trung An là đơn vị tiên phong thực hiện 100.000ha đến năm 2030. Qua đó, đóng góp hiệu quả trong chiến lược quốc gia về an ninh lương thực nói riêng và nâng tầm thương hiệu nông sản Việt nói chung.


Công ty đón nhận Huân chương Lao động của Chủ tịch nước trong dịp kỷ niệm 25 năm thành lập

Đến sứ mệnh phát triển nền nông nghiệp bền vững

Hơn cả một công ty sản xuất gạo, gần 30 năm gắn bó cùng đất và người miền Tây, Trung An đã tạo nên một hệ sinh thái nông nghiệp bền vững, từ đó hiện thực hóa sứ mệnh xây dựng sự quan tâm và hiểu biết đối với nông nghiệp. Đặc biệt, với sứ mệnh đưa nông nghiệp Việt về với “hành trình thuận tự nhiên”, Trung An luôn hướng đến sự chân thành trong triết lý trồng trọt, sản xuất và kinh doanh; sự sáng tạo trong quá trình kiến tạo sản phẩm, và hơn hết là xây dựng cộng đồng nông dân Việt Nam với trái tim quả cảm có niềm tin vào con đường thuận tự nhiên.

Công ty đặt mục tiêu đến năm 2030, sản lượng gạo sạch của Công ty sẽ chiếm 50% kim ngạch xuất khẩu gạo sạch của cả nước, trong đó 30% tổng sản lượng gạo xuất khẩu là nhóm gạo thơm và gạo thương hiệu có giá trị gia tăng cao.

Về chiến lược kinh doanh, hướng đến phát triển bền vững, Ban lãnh đạo Trung An khẳng định sẽ tiếp tục theo đuổi chiến lược xây dựng thương hiệu gạo sạch chế biến theo hướng công nghệ cao, duy trì vị thế có trữ lượng gạo sạch và xuất khẩu gạo sạch lớn nhất cả nước.

Theo đó, Công ty sẽ đẩy mạnh phát triển thị trường gạo nội địa, đặc biệt là phân khúc gạo cao cấp như gạo sạch và gạo hữu cơ. Bên cạnh các cửa hàng hiện có, Công ty sẽ mở thêm các cửa hàng mới chuyên bán gạo hữu cơ chất lượng cao, phục vụ cho khách hàng tầm trung và cao cấp tại Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh. Ngoài ra, Trung An cũng sẽ đẩy mạnh tham gia sâu vào chuỗi giá trị của các tập đoàn sản xuất bún, phở, cơm hộp,… nhằm tận dụng lợi thế vùng nguyên liệu lớn, ổn định cùng quy trình canh tác theo tiêu chuẩn Global GAP và Organic.

Đối với thị trường xuất khẩu, Công ty sẽ tiếp tục mở rộng thị trường xuất khẩu sang các quốc gia phát triển như EU, Hàn Quốc, Singapore, Malaysia,… Đây được xem là những thị trường khó tính nhưng có tỷ suất biên lợi nhuận cao và có thể tận dụng tối đa thế mạnh về cơ sở sản xuất đầu tư bài bản cùng quy trình kiểm soát chất lượng đạt tiêu chuẩn châu Âu.

Không chỉ chú trọng hoạt động sản xuất kinh doanh, ý thức cao về trách nhiệm cộng đồng đã được thể hiện rõ nét, xuyên suốt chặng đường hoạt động của Trung An. Công ty luôn đi đầu trong các hoạt động từ thiện và an sinh xã hội như: Ủng hộ các Quỹ Xóa đói, giảm nghèo, Quỹ Khuyến học, xây nhà tình thương, xây nhà đồng đội ở nhiều địa phương trên cả nước,…

Đặc biệt, Trung An sẽ chuyển dần từ bán lẻ xuất khẩu sang bán buôn xuất khẩu, đưa sản phẩm vào các siêu thị tại những nước phát triển. Các thị trường dự định phát triển đầu tiên theo hình thức này gồm: Saudi Arabia, Đức, Australia và Mỹ.

Nhằm đạt được các mục tiêu trên, thời gian tới, Công ty sẽ tiếp tục tăng cường kiểm soát đầu vào và mở rộng vùng nguyên liệu lúa chất lượng cao. Hiện Trung An đang liên kết với nông dân, hợp tác xã sản xuất canh tác trên diện tích gần 10.000ha trải dài trên 5 tỉnh, thành: Sóc Trăng, Cần Thơ, Hậu Giang, Kiên Giang và Đồng Tháp. Toàn bộ diện tích canh tác đều được Công ty tổ chức sản xuất theo hướng hữu cơ và quy trình thực hành nông nghiệp tốt toàn cầu (GlobalGAP), kiểm soát chất lượng từ gieo trồng đến thu hoạch và chế biến tiêu thụ.

“Với nội lực và vị thế sẵn có, Trung An cam kết đồng hành cùng nền nông nghiệp Việt Nam trong chiến lược quốc gia về an ninh lương thực đến năm 2030. Chúng tôi tin tưởng vào tầm nhìn về một tương lai bền vững, nơi nông sản Việt Nam tạo được uy tín và sức ảnh hưởng trên toàn cầu”, đại diện lãnh đạo Công ty cho biết.

Nguồn: Vietnam Business Forum