AN GIANG

Tập trung hoàn thiện hạ tầng giao thông, tạo động lực phát triển

13:06:39 | 9/1/2024

“Người dân trông chờ các dự án giao thông sớm hoàn thiện, tạo động lực cho sự phát triển toàn diện nền kinh tế” - ông Lê Việt Bắc, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Kiên Giang chia sẻ. Nhằm đáp ứng sự kỳ vọng này, ngành GTVT tỉnh đã đề ra những giải pháp huy động, sử dụng hiệu quả các nguồn lực để xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại.


Dự án cảng hành khách quốc tế Phú Quốc

Kiên Giang có hệ thống giao thông khá đa dạng, bao gồm đường bộ, đường thủy, đường biển và đường hàng không. Cụ thể, đến nay, tổng chiều dài mạng lưới giao thông đường bộ đạt 12.087km, tỷ lệ nhựa hóa, bê tông hóa bình quân đạt 72,88%. Hệ thống đường thủy nội địa có tổng chiều dài 2.718,5km. Hiện Kiên Giang có 2 cảng biển đang hoạt động gồm Cảng hành khách Bãi Vòng và Cảng chuyên dùng (Bình Trị); đồng thời 4 cảng tổng hợp (Hòn Chông, An Thới, Vịnh Đầm, cảng hành khách quốc tế Phú Quốc đang trong giai đoạn kêu gọi và đầu tư xây dựng); cùng với đó là 6 cảng thủy nội địa đang hoạt động. Trên địa bàn tỉnh còn có 2 cảng hàng không Rạch Giá và Phú Quốc. Cảng hàng không Rạch Giá có khả năng tiếp nhận được máy bay loại ATR72 và E190 (hạ tải), có từ 1 - 2 chuyến bay/ngày trên các tuyến Rạch Giá đi Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh, Phú Quốc; cảng hàng không Phú Quốc đạt cấp 4E, với 1 đường cất, hạ cánh có khả năng tiếp nhận các loại máy bay cỡ lớn như A350, B787.

Từ nay đến năm 2025, tổng vốn đầu tư phát triển hạ tầng giao thông của Kiên Giang dự kiến là 26.839 tỷ đồng (vốn đầu tư trong kế hoạch đầu tư công là 16.338 tỷ đồng và ngoài kế hoạch đầu tư công là 10.523 tỷ đồng). Tỉnh xác định kết cấu hạ tầng đường bộ đóng vai trò quan trọng, là một trong ba khâu đột phá chiến lược cần ưu tiên đầu tư đồng bộ, hiện đại, tạo tiền đề phát triển kinh tế - xã hội, gắn với bảo đảm quốc phòng an ninh, an sinh xã hội, thích ứng với biến đổi khí hậu và phát triển bền vững. Ngoài ra, tỉnh đang đề xuất chủ trương đầu tư 23 danh mục dự án cho giai đoạn 2020 - 2025 và sau 2025 với tổng mức đầu tư dự kiến 35.845 tỷ đồng. Xây dựng hạ tầng cảng thủy nội địa gồm cảng Hà Tiên, Nam Du, Thổ Châu, Xẻo Nhàu, Rạch Giá; xây dựng hạ tầng cảng biển gồm Cảng hành khách quốc tế Phú Quốc đáp ứng cho tàu khách trọng tải đến 225.000GT, sức chở 5.000 - 6.000 hành khách, kết hợp làm hàng tổng hợp cho tàu trọng tải từ 15.000 - 30.000DWT; cảng Bãi Vòng. Đề nghị Bộ GTVT có kế hoạch nâng cấp, mở rộng cảng hàng không Rạch Giá, cảng hàng không quốc tế Phú Quốc đầu tư đường cất hạ cánh số 2 và nhà ga hành khách T2. Tuy nhiên, theo ông Lê Việt Bắc, tình hình giải ngân vốn đầu tư công cho hạ tầng giao thông vẫn gặp vướng mắc, phổ biến là về công tác giải phóng mặt bằng (GPMB); tình trạng khan hiếm vật tư,… Về vấn đề này, ngành đã chủ động đề ra một số giải pháp, trong đó đề cao vai trò, trách nhiệm của các ban quản lý dự án, các nhà thầu thi công nhằm đẩy nhanh tiến độ công trình.

Những năm gần đây, nền kinh tế Kiên Giang cũng đã có tốc độ tăng trưởng khá nhanh, trở thành một trong những điểm sáng của Vùng kinh tế trọng điểm khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Bên cạnh tiềm năng, lợi thế, tài nguyên thiên nhiên, môi trường đầu tư thông thoáng thì yếu tố quan trọng, được xem là bộ mặt của sự phát triển chính là hạ tầng giao thông. Do vậy, ngành GTVT tỉnh không ngừng nỗ lực xây dựng hạ tầng giao thông trên địa bàn phát triển vượt bậc, phục vụ đắc lực cho phát triển kinh tế - xã hội; đáp ứng nhu cầu người dân, doanh nghiệp và các nhà đầu tư.

Luận Nguyễn (Vietnam Business Forum)