ĐÀ NẴNG

Công ty Cổ phần Cao su Đà Nẵng: Đặt niềm tin vào kỳ tích mới của ngành lốp ô tô Việt Nam

15:14:59 | 15/7/2024

Chất lượng là thước đo thành công” - là khẳng định của ông Lê Hoàng Khánh Nhựt, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Cao su Đà Nẵng (DRC). Từ những ngày đầu đi vào hoạt động, doanh nghiệp đã luôn nỗ lực xây dựng hình ảnh một doanh nghiệp sản xuất săm - lốp xe hàng đầu Việt Nam. Và trong hành trình kiến tạo giá trị bền vững này, DRC sẽ còn tiếp tục viết nên những “trang sử vàng” bằng việc tập trung cho sản xuất, cải tiến khoa học công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm.

Ông Lê Hoàng Khánh Nhựt, Tổng Giám đốc DRC

“Thế giới có thì DRC sẽ có”

DRC đang trên đà nỗ lực để tăng trưởng vượt bậc bám sát quyết tâm: “Thế giới có thì DRC sẽ có”. Và như ông Lê Hoàng Khánh Nhựt khẳng định: “Định hướng của Công ty vẫn sẽ không thay đổi qua mọi thăng trầm”. Thành quả trong kinh doanh chính là minh chứng rõ nét nhất cho thành công của đơn vị, khi trong 4 năm, giai đoạn 2020 - 2023, doanh thu của DRC vẫn tăng đều. Cụ thể năm 2020, doanh thu đạt gần 4,000 tỷ đồng; năm 2021 đạt gần 4,700 tỷ đồng; năm 2022 đạt gần 5,500 tỷ đồng, năm 2023 đạt gần 5,000 tỷ đồng, năm 2024 dự kiến gần 6,000 tỷ đồng, trong đó xuất khẩu chiếm gần 60% doanh thu.

Để có được thành công như hôm nay, DRC đã trải qua 5 cột mốc đáng nhớ, đặc biệt trong công cuộc đầu tư cơ sở hạ tầng, thiết bị hiện đại. Năm 2010, đơn vị đã mở rộng nhà máy lên 600.000 lốp xe; năm 2017, đã hoàn thành 02 chuỗi nhà máy Radial; năm 2022, mở rộng lên 01 triệu lốp xe – dự án này đã tiếp tục minh chứng cho sự thành công trong công nghệ sản xuất lốp xe tải Radial của DRC, là một hướng đi kịp thời và chiến lược, để DRC trở thành một thương hiệu mạnh cả về quy mô cũng như chất lượng. Từ năm 2023, DRC bắt đầu sản xuất lốp xe con, và tiếp tục mở rộng từ năm 2024 – đó là chuỗi đầu tư được ông Lê Hoàng Khánh Nhựt đánh giá là bắt buộc để đảm bảo chất lượng, tạo uy tín vững chắc.

Đặc biệt, sau thời gian cổ phần hóa, bên cạnh giữ vững và mở rộng sản lượng tiêu thụ nội địa, DRC cũng xác định sẽ chú trọng vào thị trường xuất khẩu, bằng việc đưa 65 - 70% sản phẩm xuất khẩu sang nhiều thị trường, như: Châu Á (Nhật Bản, Hàn Quốc, Indonesia, Campuchia, Thái Lan, Singapore,…); châu Mỹ (Brazil, USA, Bolivia, Peru,…); châu Âu (Séc, Greece,…); châu Phi (Ghana, Morocco, Mali,…). Hiện DRC đang dần khẳng định vị thế của mình thông qua sự hiện diện ở hơn 40 quốc gia và vùng lãnh thổ, và chắc chắn con số này sẽ không dừng lại.

Trong mọi hoạt động, DRC xác định, để cân bằng cán cân giá trị đang hướng đến, DRC luôn lấy chất và lượng là thước đo quan trọng. Công ty chú trọng phát triển những dòng sản phẩm săm lốp chiến lược như: Lốp toàn thép TBR, lốp xe con PCR, cải tiến và thay đổi theo nhu cầu thị trường lốp Bias tải nặng tải nhẹ, lốp nông nghiệp, lốp đặc chủng, lốp xe đạp xe máy, sản phẩm cao su kỹ thuật, săm và lót vành các loại. Trong đó, sản phẩm chủ lực của xuất khẩu là lốp TBR, PCR.


DRC đón tiếp lãnh đạo TP.Đà Nẵng đến thăm và làm việc vào đầu năm 2024

Đến nay, DRC cũng là doanh nghiệp đầu tiên và duy nhất tại khu vực Đông Nam Á sản xuất thành công dòng lốp ô tô siêu tải nặng (OTR) phục vụ cho các ngành khai thác mỏ, cảng biển và lốp phục vụ máy kéo cỡ lớn hoạt động trong ngành nông - lâm nghiệp,… để thay thế hàng nhập khẩu. Đồng thời là một trong những đơn vị có số nộp ngân sách nhà nước lớn nhất trong khối các doanh nghiệp tại TP. Đà Nẵng, được Tổng cục Thuế tuyên dương trong số 1.000 doanh nghiệp có số nộp ngân sách lớn nhất Việt Nam.

Ngoài chữ “Tín” trong kinh doanh, DRC còn luôn mang theo chữ “Tâm” và chữ “Tình” trong mối quan hệ với hệ thống phân phối; gia tăng lợi ích để đại lý có thêm niềm tin và phát huy vai trò của mình. Đó là tiền đề quan trọng, cũng là mối quan hệ bền bỉ DRC luôn trân trọng và bảo vệ.

“Dĩ nhiên, bên cạnh khẳng định chất lượng sản phẩm, yếu tố giúp DRC giữ vững vị thế và tiềm năng phát triển trong thời gian qua trước hết là nhờ sự đồng lòng và có trách nhiệm của cán bộ công nhân viên ở tất cả các vị trí công việc của mình. Mỗi nhân viên là một mắt xích quan trọng để tạo nên thương hiệu DRC của hiện tại”, ông Lê Hoàng Khánh Nhựt nhấn mạnh.

Chú trọng vào xuất khẩu

Sự phát triển liên tục và bền vững của SDN trong nhiều năm qua đã góp phần vào sự phát triển chung của Tập đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam, đồng thời làm tăng giá trị gia tăng trong ngành công nghiệp cao su Việt Nam, khai thác tối đa việc sử dụng nguồn cao su thiên nhiên trong nước, giảm thiểu xuất khẩu nguyên liệu thô theo chủ trương của Đảng và Nhà nước.

Song bên cạnh những thành công đã đạt được, ông Lê Hoàng Khánh Nhựt cho rằng, thách thức lớn nhất mà doanh nghiệp đang gặp phải chính là sự cạnh tranh của các thương hiệu có xuất xứ từ nước ngoài, đặc biệt là các sản phẩm giá rẻ nhắm vào lợi ích ngắn hạn của người tiêu dùng. Trong điều kiện giá nguyên vật liệu tăng cao, để đảm bảo tính cân đối giữa chất lượng sản phẩm và giá cả cạnh tranh là một bài toán không đơn giản. Ngoài ra, một vấn đề cần chú trọng là ổn định và phát huy tối đa giá trị nguồn nhân lực trong giai đoạn phát triển mới, ứng dụng công nghệ số để tối ưu hóa hoạt động quản lý doanh nghiệp.

Từ khi Việt Nam tham gia khối ASEAN, cùng với nền kinh tế mở toàn cầu, việc thu hút đầu tư được mở ra, và cơ hội đến phải được tính bằng “nghìn lần”. Mặc dù mang nhiều lợi thế lớn, nhưng DRC cũng nhận thức được, việc đương đầu với các “ông lớn” trong thị trường đầy tiềm năng này là không hề dễ dàng. Do vậy, ngoài việc lấy chất lượng làm giá trị cốt lõi, DRC sẽ đưa ra sản phẩm thế mạnh để đồng hành và tồn tại cùng thị trường. Trên cơ sở chủ động đánh giá và tìm kiếm cơ hội để tiếp tục đầu tư mở rộng quy mô trong tương lai.

“Phía trước nhiều cơ hội để các kế hoạch của DRC đi xa hơn, bước chân vào những thị trường khó tính. Tin tưởng Ban lãnh đạo cũng như tập thể cán bộ công nhân viên Công ty sẽ quyết tâm đoàn kết, nỗ lực triển khai thực hiện hiệu quả mục tiêu đề ra. Từ đó, cùng chung tay đưa thành phố phát triển nhanh hơn, mạnh hơn và vững chắc hơn. Quả ngọt sẽ đến từ những ngày cháy hết mình với đam mê!”, ông Lê Hoàng Khánh Nhựt kỳ vọng.

Duy Anh (Vietnam Business Forum)