ĐÀ NẴNG

Cảng Đà Nẵng: Kết nối vì sự thịnh vượng

15:23:40 | 15/7/2024

Từ lâu, Cảng Đà Nẵng đã được biết đến là một cảng biển hiện đại, đáp ứng tốt các nhu cầu của khách hàng thông qua việc cung cấp các dịch vụ hoàn hảo. Thực hiện tôn chỉ: “Kết nối vì sự thịnh vượng” của địa phương và khu vực, Cảng luôn đảm bảo sự thông suốt, nhanh chóng của dòng hàng hóa. Để tìm hiểu thêm thông tin, phóng viên đã có cuộc trò chuyện cùng ông Lê Quảng Đức - Phó Tổng Giám đốc Cảng Đà Nẵng.

Sau cổ phần hóa, Cảng Đà Nẵng đã có bước phát triển vững chắc và có nhiều chiến lược đúng hướng. Điều đó được thể hiện rõ qua biểu đồ kết quả kinh doanh khả quan, ông có thể chia sẻ cụ thể hơn?

Sau cổ phần hóa, với sự nỗ lực bền bỉ của tập thể Ban lãnh đạo và người lao động, Cảng Đà Nẵng đã khẳng định được thương hiệu của mình trên bản đồ hàng hải Việt Nam. Trước xu thế container hóa trong vận chuyển bằng đường biển, Ban lãnh đạo Cảng Đà Nẵng đã nhanh chóng tập trung chiến lược phát triển vào dịch vụ container, xem hàng container là mặt hàng chủ lực, từng bước xây dựng Cảng Đà Nẵng trở thành cảng container lớn và hiện đại nhất miền Trung. Song song với đó, đơn vị cũng đã chú trọng phát triển dịch vụ liên quan đến container, tàu khách và tàu trọng tải lớn - đây cũng được xem là yếu tố cốt lõi, là một trong những mũi nhọn để Cảng Đà Nẵng tạo sự khác biệt và khẳng định vị thế của mình.

Minh chứng rõ nét điều này, trong giai đoạn 2015 - 2023 vừa qua, sản lượng hàng hóa thông qua Cảng tăng bình quân 12%/năm (trong đó, hàng container tăng trưởng bình quân 15%/năm), doanh thu tăng trưởng bình quân 12%, lợi nhuận trước thuế tăng trưởng 11%/năm. Đặc biệt năm 2021, mặc dù bị ảnh hưởng nghiêm trọng từ đại dịch Covid-19, Cảng vẫn xuất sắc vượt mức 1.000 tỷ đồng doanh thu. Đến năm 2023, tổng doanh thu tăng 244,65% so với năm 2015; lợi nhuận trước thuế là 345,221 tỷ đồng, tăng 225,07% so với năm 2015; đạt 12,20 triệu tấn về sản lượng, tăng 190,58% so với năm 2015, trong đó sản lượng hàng container tăng 254,75% so với năm 2015 và chiếm hơn 75% tỷ trọng sản lượng hàng hóa thông qua Cảng.

Trong hành trình kiến tạo giá trị, đến thời điểm này thành tựu nào khiến Cảng Đà Nẵng tự hào nhất?

Cảng Đà Nẵng là cảng duy nhất trong các doanh nghiệp thuộc Tổng Công ty Hàng Hải Việt Nam - CTCP (VIMC) đến thời điểm này được nhận danh hiệu Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động 7 năm liên tiếp (thu nhập bình quân người lao động tăng theo từng năm, năm 2023 đạt 28 triệu/1 người/1 tháng, tham quan nghỉ dưỡng và chế độ phúc lợi khác được thực hiện đầy đủ đối với người lao động). Cảng còn nằm trong danh sách 10 Doanh nghiệp Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả năm 2023 ngành logistics và năm thứ 7 liên tiếp đạt Giải thưởng “Doanh nghiệp bền vững” (CSI) do VCCI bình chọn. Trong năm 2023, Cảng Đà Nẵng vinh dự được Ủy Ban quản lý vốn Nhà nước trao tặng cờ “Đơn vị xuất sắc dẫn đầu phong trào thi đua năm 2023”; Tổng Giám đốc Cảng Đà Nẵng được VIMC trao danh hiệu “Ngọn hải đăng 2023” để ghi nhận thành tích xuất sắc trong công tác điều hành sản xuất kinh doanh và hoàn thành các chỉ tiêu VIMC giao cũng như hoạt động chuyển đổi số, sáng kiến, giải pháp cải tiến hợp lý hóa trong sản xuất. Cảng Đà Nẵng đứng thứ 8 trong Top 10 tại thành phố Đà Nẵng và đứng thứ 750 trong 1.000 doanh nghiệp nộp thuế thu nhập doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam. Đảng bộ Cảng Đà Nẵng nhiều năm liền được Thành ủy thành phố Đà Nẵng và Đảng ủy Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam công nhận và xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Tổ chức Công đoàn và Đoàn thanh niên luôn được cấp trên đánh giá cao và trao tặng nhiều phần thưởng.


Cảng điện tử ePort và cổng container tự động AutoGate được Cảng Đà Nẵng ứng dụng hiệu quả trong hoạt động

Cảng Đà Nẵng đã và đang ngày càng chứng tỏ được vai trò quan trọng của mình đối với sự phát triển kinh tế - xã hội không chỉ của thành phố Đà Nẵng mà còn của cả khu vực miền Trung, góp phần quan trọng trong sự phát triển của hành lang kinh tế Đông - Tây. Để đạt được những thành quả như trên cũng nhờ có sự lãnh đạo, chỉ đạo của Hội đồng quản trị, tính sáng tạo, quyết liệt của Ban điều hành, sự đoàn kết và đồng lòng của toàn thể người lao động, các tổ chức chính trị trong Công ty.

Có thể nói, đó là những “chiến tích” đáng tự hào của Cảng Đà Nẵng. Nhưng không vì thế mà chúng tôi tự mãn, mà phải lấy đó làm động lực hoạt động để nhắc nhở cần phải nỗ lực, nỗ lực nhiều hơn nữa. Vì nếu “ngủ quên” trên chiến thắng hôm nay nghĩa là chúng ta đang tự mình chọn kết quả thất bại ở tương lai.

Để nâng cao năng lực hoạt động và khả năng cạnh tranh trong lĩnh vực vận tải hàng hóa, Cảng Đà Nẵng đã có những giải pháp gì, thưa ông?

Đà Nẵng là thành phố mang nhiều lợi thế, nếu khai thác tốt giá trị này thì kỳ vọng sẽ có nhiều cơ hội “đi xa”. Để đứng vững trong thị trường nhiều tiềm năng này, Cảng Đà Nẵng xác định sẽ tiếp tục chú trọng vào những hoạt động cốt lõi, đó là đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng Cảng Tiên Sa, triển khai xây dựng khu bãi depot 20ha tại huyện Hòa Vang thành trung tâm logistics của miền Trung và Tây Nguyên. Trong chiến lược dài hạn, xây dựng và phát triển 02 bến cảng chính là Cảng Tiên Sa và Cảng Liên Chiểu cùng với Trung tâm logistics, Cảng Đà Nẵng phấn đấu là trung tâm dịch vụ và điều phối logistics của khu vực trung Trung bộ và của hành lang kinh tế Đông - Tây.

Thời gian tới, khi kinh tế phát triển mạnh trở lại, nhu cầu luân chuyển hàng hóa trong khu vực sẽ tăng, ngoài việc cung cấp các dịch vụ cảng biển, Cảng Đà Nẵng sẽ tham gia lĩnh vực vận tải đường bộ. Chúng tôi tiếp tục, thường xuyên tiếp cận khách hàng các tỉnh trong khu vực và trên hành lang kinh tế Đông - Tây. Cảng Đà Nẵng sẽ tập trung giữ khách hàng truyền thống, phát triển khách hàng mới nhằm hoàn thành kế hoạch sản lượng, doanh thu và lợi nhuận được giao, áp dụng các chính sách giá ưu đãi cho các khách hàng đặc biệt nhằm khuyến khích việc gia tăng sản lượng qua Cảng.

Tiếp nối những thành công trong việc chuyển đổi số của những năm trước như Phần mềm Cảng điện tử ePort và cổng container tự động AutoGate trong lĩnh vực container đã đạt giải Ba Giải thưởng Sáng tạo Khoa học và Công nghệ Việt Nam năm 2021, trong năm 2024 này, Cảng tiếp tục đưa vào sử dụng phần mềm Cảng điện tử ePort dành cho hàng lẻ kho CFS, cung cấp các dịch vụ trực tuyến cho khách hàng nhằm chuyển đổi triệt để dịch vụ Cảng từ trực tiếp sang trực tuyến. Bên cạnh đó, trang bị hệ thống canh xe tự động eCps cho cần cẩu container tại cầu tàu và trong bãi, triển khai Phần mềm Bản đồ số eMap cho các phương tiện trung chuyển container trong cảng.

Ông có những kiến nghị gì đối với ngành cảng biển và logictics tại địa phương?

Thành phố Đà Nẵng đang phấn đấu để nhanh chóng trở lại Top 3 về Chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh trong năm 2024 và tiếp tục cải thiện vị trí trong các năm tiếp theo. Là một doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn, bản thân tôi nhận thấy địa phương đang tồn tại vấn đề bất cập là giá thuê đất rất cao, ảnh hưởng đến tính cạnh tranh trong việc thu hút đầu tư, hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp.

Hơn một thế kỷ tuổi đời, sau tất cả những giá trị đạt được, có thể tự hào nói rằng, với các giá trị: Chính trực - Kỷ cương - Sáng tạo - Chuyên nghiệp và Tôn trọng cá nhân, cùng với phương châm Năng suất - Chất lượng - Hiệu quả, Cảng Đà Nẵng cam kết sẽ thỏa mãn nhu cầu của khách hàng bằng cách cung cấp các dịch vụ ngày càng tốt hơn, thủ tục đơn giản và định hướng vào chính lợi ích thiết thực của khách hàng, đúng với mục tiêu “Kết nối vì sự thịnh vượng” đã đề ra.

Trân trọng cảm ơn ông!

Bình Minh (Vietnam Business Forum)