ĐÀ NẴNG

Tổng Công ty Cổ phần Dệt May Hòa Thọ: Kiên định mục tiêu “xanh hóa”, tự tin tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu

16:09:58 | 15/7/2024

“HÒA cùng thời đại, THỌ với nhân văn” - đúng như slogan hoạt động, trong nhiều thập kỷ qua, Tổng Công ty Cổ phần Dệt May Hòa Thọ là một trong những doanh nghiệp dệt may có bề dày lịch sử, có hệ thống cung ứng sợi - may hàng đầu, và giữ vai trò nòng cốt trong ngành dệt may Việt Nam tại khu vực miền Trung. Suốt hành trình hoạt động tạo dựng vị trí và uy tín thương hiệu, Hòa Thọ đã và đang kiên định với mục tiêu phát triển theo hướng “xanh hóa”. Để hiểu thêm định hướng nổi bật này của đơn vị, phóng viên đã có cuộc trò chuyện cùng ông Nguyễn Văn Hải - Thành viên HĐQT, Tổng Giám đốc Tổng Công ty.

Trong gần 18 năm sau khi cổ phần hóa, nắm bắt giai đoạn phát triển tốt trong tương lai về ngành dệt may xuất khẩu, Hòa Thọ luôn chú trọng vào cải tiến hoạt động và đã đạt được nhiều thành tựu nổi bật?

Được thành lập từ năm 1962, qua hơn 60 năm hoạt động, Tổng Công ty Cổ phần Dệt May Hòa Thọ đã có một quá trình phát triển vượt bậc, từ một nhà máy nhỏ được tiếp quản sau giải phóng đất nước, đến nay đã trở thành một trong những đơn vị nòng cốt của Tập đoàn Dệt May Việt Nam. Đặc biệt, trong giai đoạn 18 năm sau khi cổ phần hóa, Tổng Công ty đã có những bước phát triển mạnh mẽ đáng kỳ vọng. Minh chứng rõ nét nhất, đó là vào năm 2023, doanh thu đơn vị tăng hơn 5,8 lần, từ 800 tỷ đồng năm 2007 lên 4.797 tỷ đồng; kim ngạch xuất khẩu tăng hơn 4,6 lần, từ 56 triệu USD năm 2007 lên 262 triệu USD, đóng góp thường xuyên hơn 10% tổng kim ngạch xuất khẩu hằng năm của TP.Đà Nẵng, đóng góp vào ngân sách của thành phố 85 tỷ đồng và tham gia nhiều chương trình thúc đẩy, hỗ trợ an sinh xã hội trên địa bàn.

Quy mô năng lực sản xuất được mở rộng với 19 đơn vị thành viên, gần 12.000 lao động đóng trên địa bàn các tỉnh từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi. Với hệ thống máy móc thiết bị hiện đại, tự động hóa cao, chủng loại sản phẩm đa dạng, chất lượng đảm bảo, mẫu mã hợp thời trang, sản phẩm của Hòa Thọ được khách hàng đánh giá cao, kể cả những thị trường với nhiều tiêu chuẩn khắt khe như Hoa Kỳ, châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc,...

Nhiều năm liền, Hòa Thọ được công nhận danh hiệu Doanh nghiệp vì người lao động, Doanh nghiệp xuất khẩu uy tín, Doanh nghiệp ưu tiên về hải quan, Thương hiệu quốc gia và nhiều giải thưởng cao quý khác do Bộ Công Thương, UBND TP.Đà Nẵng và các cơ quan, ban, ngành khen tặng. Đặc biệt, vào ngày 9/11/2023, Hòa Thọ đã niêm yết thành công hơn 36 triệu cổ phiếu HTG trên sàn HoSE, sự kiện này đánh dấu sự trưởng thành về mọi mặt của doanh nghiệp, cả về kinh doanh lẫn quản trị, là kết quả của quá trình phấn đấu bền bỉ, vượt qua mọi khó khăn thử thách để kiên định hướng tới mục tiêu xây dựng doanh nghiệp phát triển bền vững (PTBV) và toàn diện. Mới đây nhất, Hòa Thọ được tiếp tục gia hạn doanh nghiệp ưu tiên hải quan thêm 3 năm, tính từ ngày 10/5/2024.

Để trở thành doanh nghiệp dệt may uy tín, chất lượng hàng đầu Việt Nam và khu vực, Hòa Thọ đã trải qua không ít thử thách, đặc biệt với suy giảm kinh tế từ năm 2023 đến nay. Ông có thể chia sẻ thêm về những điều ông cho là “được” và “mất” trong  giai đoạn này?

Đúng là để có được chỗ đứng như hôm nay, Hòa Thọ đã trải qua không ít thử thách. Đặc biệt năm 2023 vừa qua là sự tiếp nối và kéo dài của đà suy giảm kinh tế từ Quý IV năm 2022, như vậy để thấy rằng, những khó khăn của thị trường đã được dự báo từ trước và mặc dù các doanh nghiệp, kể cả Hòa Thọ cũng đã chủ động hàng loạt giải pháp để ứng phó nhưng vẫn không nằm ngoài những tác động tiêu cực đó. Điều này khiến doanh thu, lợi nhuận và hiệu quả chung của đơn vị có giảm so với cùng kỳ, tuy nhiên, chúng tôi không xem đây là cái “mất” trong giai đoạn này mà xác định đó là thử thách mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng phải trải qua, phải đối mặt.

Việc Hoà Thọ vượt qua giai đoạn khó khăn của năm 2023 một lần nữa khẳng định tính đúng đắn của các giải pháp chiến lược mà Tổng Công ty đã đồng loạt triển khai trong toàn hệ thống. Tuy nhiên, chúng tôi cũng nhận định rõ rằng, bên cạnh nỗ lực quyết tâm của Ban lãnh đạo Tổng Công ty, chúng tôi có may mắn khi luôn được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Lãnh đạo Tập đoàn Dệt May Việt Nam, HĐQT Tổng Công ty, sự tin tưởng, gắn bó thủy chung của các đối tác khách hàng truyền thống và sự đồng lòng, sẻ chia, thấu hiểu của tập thể người lao động. Từ sự quan tâm, tin tưởng, gắn bó đó, trong những giai đoạn hết sức khó khăn của thị trường, chúng tôi vẫn nhận được sự ưu tiên của khách hàng trong quá trình lựa chọn năng lực sản xuất, đảm bảo đơn hàng cho nhà máy, đảm bảo việc làm, đời sống cho người lao động và giữ ổn định được nguồn lao động để thực hiện các mục tiêu chiến lược dài hạn của doanh nghiệp. Và đây chính là cái “được” của Hòa Thọ trong giai đoạn này cũng như nhiều giai đoạn thách thức đã qua.

Xu hướng đầu tư công nghệ cao ở Việt Nam đang gia tăng, đi cùng với cơ hội đó thì đòi hỏi các doanh nghiệp phải thay đổi cơ cấu sản xuất. Hòa Thọ cũng đang nắm chắc trong tay những “con chốt quan trọng” trong thế trận này?

Sự chuyển đổi của công nghệ số và sự cạnh tranh khốc liệt đòi hỏi các doanh nghiệp dệt may Việt Nam phải chuyển hướng, thay đổi chiến lược kinh doanh và đổi mới công nghệ nếu muốn đảm bảo lợi thế cạnh tranh. Bởi vậy, Hòa Thọ đã nhanh chóng bắt tay vào việc triển khai các chương trình chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin triệt để vào các hoạt động sản xuất, kinh doanh, triển khai phần mềm quản trị nhà máy thông minh, phần mềm ERP trong quản trị sản xuất kinh doanh, kế toán, nhân sự,… và đã mang lại nhiều hiệu quả thiết thực. Bên cạnh đó, chúng tôi còn tích cực đầu tư máy móc thiết bị hiện đại, tự động hóa tối ưu trên dây chuyền sản xuất để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, tiết giảm nhiều khâu trong quá trình sản xuất, tinh giảm lao động và nâng cao tối đa hiệu quả sản xuất.

Một yếu tố rất quan trọng nữa đó là tích cực thực hiện các giải pháp chuyển đổi xanh trong sản xuất như đầu tư và ưu tiên sử dụng năng lượng tái tạo, tiết kiệm tối đa năng lượng điện, cắt giảm tối đa nhiên liệu hóa thạch và giảm thiểu phát thải khí CO2 ra môi trường,…

Với hệ thống năng lực sản xuất ngày càng hoàn thiện, trình độ công nghệ hiện đại, tự động hóa cao và quá trình chuyển đổi số, chuyển đổi xanh được thực hiện nghiêm túc, hiệu quả, Tổng Công ty đã nhận được sự ghi nhận và đánh giá cao của các đối tác khách hàng, từ đó nhận được sự ưu tiên của khách hàng và gia tăng khả năng cạnh tranh của Hòa Thọ.

Hiện nay, yếu tố “xanh” không còn là lựa chọn mà đang dần được luật hóa tại các thị trường xuất khẩu trọng điểm của ngành dệt may Việt Nam. Hoà Thọ đã và đang kiên định với mục tiêu này ra sao, thưa ông?

Trong bối cảnh doanh nghiệp, ngành hàng xuất khẩu vẫn đối mặt với nhiều thách thức, những tiêu chuẩn ngày càng cao của người tiêu dùng và thị trường, sản xuất “xanh” được xem là một trong những giải pháp dài hạn, Hòa Thọ cũng sẽ không nằm ngoài cuộc chơi này. Trong chiến lược sản xuất, kinh doanh giai đoạn 2020 – 2030, tầm nhìn đến năm 2035, chúng tôi kiên định với mục tiêu “xanh hóa” sản xuất và phát triển bền vững, tiếp tục tập trung cho công tác chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, đầu tư các nhà máy theo chuẩn nhà máy thông minh, hiện đại, tự động hóa cao; ứng dụng các công nghệ mới, vật liệu tái chế, tái tạo trong trong sản xuất và đầu tư xây dựng, cải tạo; tiết kiệm tối đa năng lượng điện, cắt giảm tối đa nhiên liệu hóa thạch và giảm thiểu phát thải khí CO2 ra môi trường… Mục tiêu của Hòa Thọ chính là muốn phát triển bền vững ngành dệt may theo hướng “xanh hóa”.

Riêng năm 2024, ngành dệt may được dự báo còn tiếp tục khó khăn, cùng với đó các tiêu chuẩn về “xanh”, “bền vững” của các khách hàng ngày càng khắt khe hơn. Song, Hoà Thọ vẫn tự tin đặt ra nhiều chỉ tiêu quan trọng, tập trung triển khai thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ về thị trường, đầu tư, quản trị nguồn nhân lực, quản lý tài chính, quản trị rủi ro, đẩy mạnh chuyển đổi số,… Chúng tôi tin tưởng rằng, với nội lực vững vàng cùng với đội ngũ nguồn nhân lực có tay nghề cao, có văn hóa doanh nghiệp rõ nét và sự đồng hành hỗ trợ của các cấp chính quyền, sự chỉ đạo sâu sát của Tập đoàn Dệt May Việt Nam, sự tin tưởng, gắn bó của đối tác khách hàng, Hòa Thọ sẽ có đủ cơ sở để thực hiện hiệu quả mục tiêu chiến lược đề ra.

Song song với mục tiêu của ngành, Hòa Thọ còn tích cực tham gia cùng thành phố Đà Nẵng trong các chương trình chuyển đổi xanh, tiết kiệm năng lượng, sử dụng năng lượng tái tạo trong sản xuất và là một trong các đơn vị nhận được giải thưởng “Đơn vị sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trên địa bàn thành phố Đà Nẵng năm 2023” do thành phố trao tặng. Chúng tôi sẽ nỗ lực hơn nữa để trở thành một thương hiệu đặc trưng cho hình ảnh của ngành công nghiệp Đà Nẵng, đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Đà Nẵng nói riêng và đất nước nói chung.

Trân trọng cảm ơn ông!

Hàn Lương (Vietnam Business Forum)

Các tin khác