Đề án chuyển đổi số (CĐS) tỉnh Bến Tre giai đoạn 2020 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 đề ra mục tiêu: CĐS toàn diện trên các lĩnh vực; nâng cao năng lực quản lý, điều hành của chính quyền các cấp, hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp;... Xây dựng Bến Tre trở thành trung tâm phát triển doanh nghiệp công nghệ số, đào tạo nguồn nhân lực cho CĐS của tỉnh và vùng đồng bằng sông Cửu Long, là địa phương tiêu biểu về CĐS trong lĩnh vực du lịch và nông nghiệp,...
CĐS toàn diện
Ông Trịnh Minh Châu - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bến Tre cho biết: Thời gian qua, tỉnh đã huy động được sự tham gia của tất cả các ngành, địa phương cho công tác CĐS. Các đơn vị đã và đang tích cực số hóa tài liệu giấy và phát triển phần mềm, cơ sở dữ liệu ngành phục vụ xây dựng chính quyền số, kinh tế số và xã hội số.
Bến Tre ra mắt các ứng dụng chuyển đổi số, do Ban Thường vụ Tỉnh đoàn phối hợp với Viettel Bến Tre thực hiện tháng 3/2024
Về chính quyền số, đã tập trung phát triển các nền tảng, ứng dụng phục vụ quản trị, điều hành như: Nền tảng tích hợp chia sẻ dữ liệu, hệ thống mail công vụ, Trung tâm điều hành thông minh (IOC tỉnh), Trung tâm giám sát điều hành an toàn, an ninh mạng (SOC), hệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến,… Đặc biệt là hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh cung cấp 100% dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) đối với các TTHC đủ điều kiện.
Lũy kế từ ngày 01/01/2024 đến ngày 31/10/2024: Tổng số DVCTT là: 1.542/1.833 DVCTT; đã tích hợp được 1.441/1.542 DVCTT lên Cổng Dịch vụ công quốc gia, đạt 93%. Tổng số TTHC có nghĩa vụ tài chính cấu hình trên cổng DVC quốc gia: 410/487 TTHC (đạt 84,2%); tổng số DVCTT có yêu cầu nghĩa vụ tài chính phát sinh hồ sơ là 304/487 DVCTT, đạt 62,4% (trong đó DVCTT có giao dịch thanh toán trực tuyến là 182, đạt 59,9%; DVCTT thanh toán trực tiếp và hình thức khác là 122, chiếm 40,1%);...
Hệ thống giải quyết TTHC tỉnh đã hoàn thành kết nối chính thức với Phần mềm dịch vụ công liên thông và Phần mềm quản lý hộ tịch điện tử dùng chung thực hiện tiếp nhận, giải quyết hồ sơ 02 nhóm TTHC liên thông; hoàn thành việc cấp phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID chính thức vào ngày 11/11/2024.
Kinh tế số có nhiều chuyển biến, hoạt động thương mại điện tử ngày càng phát triển; hầu hết các địa phương đều đã triển khai mô hình “Tuyến phố không tiền mặt”, “Chợ 4.0”, “Chợ thanh toán không dùng tiền mặt”. Hiện tại tổng số lượng giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn tỉnh đạt trên 44 triệu giao dịch với tổng giá trị trên 450 nghìn tỷ đồng, tăng 48,7% về số lượng và 19,3% về giá trị so với cùng kỳ năm 2023. Có khoảng 95% dân số từ 15 tuổi trở lên có tài khoản giao dịch thanh toán tại ngân hàng. Đã triển khai nền tảng dữ liệu số về nông nghiệp, nền tảng truy xuất nguồn gốc; phát triển các vùng sản xuất tập trung gắn với mã số vùng trồng.
Về các dịch vụ xã hội: 100% người dân, doanh nghiệp hài lòng trong xử lý phản ánh, kiến nghị; 96,78% người dân, doanh nghiệp hài lòng trong tiếp nhận, giải quyết TTHC; 100% phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp được xử lý đúng hạn. 10% dân số trưởng thành có chữ ký số hoặc chữ ký điện tử để thực hiện các giao dịch trên môi trường mạng. Đã triển khai hệ thống truyền thanh thông minh, hệ thống y tế từ xa (Telehealth), hệ thống K12 Online phục vụ họp trực tuyến; lắp đặt mạng không dây (Wifi) tại các điểm công cộng phục vụ người dân tiếp cận các nền tảng công nghệ số.
Phát triển hạ tầng số
Phát triển hạ tầng số được Bến Tre xác định là một trong các nhóm nhiệm vụ, giải pháp tạo nền tảng cốt lõi, cần được ưu tiên hàng đầu cho CĐS. Hiện mạng lưới viễn thông của tỉnh đã kết nối thông suốt 3 cấp, đảm bảo phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của các cơ quan, đơn vị, địa phương, đáp ứng cơ bản nhu cầu ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin, CĐS của người dân, doanh nghiệp. Từ tháng 10/2024, Viettel đã triển khai mạng 5G với 30 trạm phát sóng tại TP.Bến Tre và huyện Châu Thành; 78,62% hộ gia đình có kết nối internet băng rộng cáp quang; tỷ lệ hạ tầng mạng băng rộng cáp quang đến các ấp, khu phố đạt 100% là điều kiện thuận lợi để mỗi hộ gia đình có khả năng tiếp cận một đường internet cáp quang băng rộng.
Về bưu chính chuyển phát, viễn thông, internet trên địa bàn tỉnh đã được đầu tư hiện đại hóa, đảm bảo thông tin liên lạc trong và ngoài tỉnh, cung cấp các dịch vụ với chi phí phù hợp và độ tin cậy cao: 100% xã, phường, thị trấn có Bưu điện khu vực hoặc Bưu điện Văn hóa xã và có thư báo đến trong ngày. Toàn tỉnh có: 14 đơn vị cung ứng dịch vụ bưu chính, chuyển phát; 206 điểm phục vụ bưu chính; 1.695 trạm thu phát sóng viễn thông (BTS). Tổng số thuê bao di động sử dụng Smartphone đến tháng 10/2024 là 1.125.381/1.475.217 thuê bao di động hiện có trên mạng.
Ông Trịnh Minh Châu chia sẻ: Với phương châm “Tăng tốc, tăng tốc hơn nữa - sáng tạo, sáng tạo hơn nữa”, thời gian tới, tỉnh tập trung đẩy mạnh CĐS theo hướng hiệu quả, thiết thực, góp phần hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024 và giai đoạn 2021 - 2025. Đi cùng đó là hàng loạt nhiệm vụ quan trọng khác.
Sở Thông tin và Truyền thông sẽ tiếp tục tham mưu tỉnh xây dựng cơ chế, chính sách đầu tư và huy động các nguồn lực cũng như ưu tiên bố trí kinh phí thực hiện nhiệm vụ CĐS. Đặc biệt, chú trọng nâng cao nhận thức CĐS cho tất cả cán bộ, công chức, viên chức và người lao động thuộc các cơ quan quản lý để làm nòng cốt lan tỏa đến tất cả các gia đình, người dân và xã hội.
“Hiện toàn tỉnh đã có 1.111 tổ công nghệ số cộng đồng gồm 09 tổ CĐS cộng đồng cấp huyện, 157 tổ CĐS cộng đồng cấp xã và 945 tổ CĐS cộng đồng cấp khu phố/ấp với tổng số 10.195 thành viên tham gia. Các thành viên tổ CĐS cộng đồng tích cực tổ chức hoạt động tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng nền tảng số, công nghệ số, dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến”, ông Trịnh Minh Châu cho biết thêm.
Lê Nam (Vietnam Business Forum)
26 - 29/3/2025
Khu 2 Trung tâm Triển lãm Nangang thành phố Đài Bắc
03 - 08/3/2025