Xác định giao thông là yếu tố then chốt trong phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh Bình Định tập trung hoàn thiện hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, đảm bảo tính kết nối vùng, liên vùng, tạo không gian phát triển mới và thúc đẩy thu hút đầu tư.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định - ông Phạm Anh Tuấn (thứ nhất bên trái) nghe đơn vị thi công báo cáo tiến độ dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Định, gói thầu số 11 dự án thành phần đoạn Hoài Nhơn - Quy Nhơn
Trong những năm qua, Bình Định xác định rõ mục tiêu đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng giao thông quan trọng nhằm tháo gỡ các điểm nghẽn, đảm bảo tính kết nối vùng, liên vùng, mở rộng không gian đô thị. Đồng thời, góp phần đưa tỉnh Bình Định trong 5 năm tới nằm trong nhóm 5 tỉnh phát triển hàng đầu của khu vực miền Trung. Điều này được thể hiện trong giai đoạn 2021 - 2025, vốn đầu tư ngân sách dành cho lĩnh vực giao thông khá lớn (13.823,513 tỷ đồng, chiếm 32,6%) trong tổng vốn đầu tư công trung hạn 2021 - 2025 của tỉnh.
Kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh từng bước được đầu tư hoàn thiện, kết nối tương đối liên hoàn, bao gồm đủ cả 05 loại hình đường bộ, đường sắt, hàng không, hàng hải, đường thủy nội địa, giúp kết nối thuận lợi với cả nước và các nước trong khu vực; đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu phát triển của tỉnh, tạo diện mạo mới cho đô thị và nông thôn trên địa bàn.
Một số dự án quan trọng đã hoàn thành, đưa vào sử dụng như: Đường vào sân bay Phù Cát; đường vào ga Diêu Trì; tuyến đường trục Khu kinh tế Nhơn Hội; tuyến quốc lộ 19 đoạn từ cảng Quy Nhơn đến quốc lộ 1A; đường phía Tây tỉnh (ĐT639B), đoạn Km130 - Km143+787; đường ven biển ĐT.639 mới (các đoạn: Cát Tiến - Mỹ Thành, Lại Giang - Thiện Chánh),…
Bên cạnh đó, Bình Định tiếp tục chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ đầu tư, giải phóng mặt bằng thi công các công trình, dự án: Cảng hàng không Phù Cát; đường ven biển tỉnh Bình Định đoạn Cát Tiến - Diêm Vân; xây dựng tuyến Đường ven biển (ĐT.639) đoạn từ quốc lộ 1D - quốc lộ 19 mới; tuyến đường kết nối từ trung tâm thị xã An Nhơn đến đường ven biển phía Tây đầm Thị Nại; xây dựng tuyến đường nối từ quốc lộ 19 đến Khu Công nghiệp, Đô thị và Dịch vụ Becamex VSIP Bình Định kết nối với Cảng Quy Nhơn,... Hiện nay, UBND tỉnh Bình Định đang phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải hoàn thành giải phóng mặt bằng, xây dựng tuyến cao tốc và Trạm dừng nghỉ tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn qua địa bàn tỉnh.
Ngoài ra, tỉnh cũng chuẩn bị đầu tư dự án đường cao tốc Quy Nhơn - Pleiku, dự án nâng cấp, mở rộng cảng hàng không Phù Cát, dự án mở rộng Cảng Quy Nhơn; rà soát, bổ sung một số cảng biển, khu bến cảng trên địa bàn tỉnh Bình Định vào Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050,…
Như vậy có thể thấy, việc đầu tư hoàn chỉnh, đồng bộ kết cấu hạ tầng sẽ cho phép tỉnh Bình Định quy hoạch không gian phát triển mới cho đô thị, công nghiệp, thương mại, dịch vụ, du lịch, tạo hành lang vận tải quan trọng nối cảng biển Quy Nhơn, cảng hàng không Phù Cát với các vùng, miền trong cả nước. Trên cơ sở đó, tỉnh sẽ quy hoạch một không gian phát triển mới cho tỉnh để thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước.
Duy Anh (Vietnam Business Forum)
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI
từ 11/11/2025 đến 30/11/2025
VCCI