GIA LAI

Phát triển hệ thống giao thông hiện đại, bền vững

09:22:10 | 14/2/2025

Những năm qua, tỉnh Bình Định đã đầu tư nhiều công trình giao thông quan trọng nhằm đảm bảo kết nối hạ tầng, thu hút đầu tư và phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, Ban Quản lý dự án (QLDA) giao thông tỉnh giữ vai trò trụ cột trong triển khai các dự án. Để tìm hiểu thêm thông tin, phóng viên đã có phỏng vấn với ông Lưu Nhất Phong, Giám đốc Ban.

Ông có thể chia sẻ về nhiệm vụ và những kết quả nổi bật của Ban QLDA giao thông tỉnh Bình Định trong năm 2024?

Hiện nay, Ban đang làm chủ đầu tư 15 dự án, trong đó có nhiều dự án quan trọng như: Đường ven biển tỉnh Bình Định, đoạn Cát Tiến - Diêm Vân với chiều dài 13,58km, đường kết nối từ trung tâm thị xã An Nhơn đến đường ven phía Tây đầm Thị Nại chiều dài gần 9,39km, tuyến đường ven biển (ĐT.639) đoạn từ quốc lộ 1D - quốc lộ 19 mới với chiều dài 4,3km,  đường nối từ quốc lộ 19 đến Khu công nghiệp Becamex VSIP Bình Định kết nối với cảng Quy Nhơn tổng chiều dài 19,445km (bao gồm đoạn chính 12,945km và đoạn nhánh 6,5km), tuyến đường tránh phía Nam thị trấn Phú Phong với chiều dài khoảng 18km,…

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, bên cạnh các mặt thuận lợi, Ban cũng phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức. Khó khăn lớn nhất là công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) phục vụ thi công công trình. Bên cạnh đó, Bình Định có địa hình phức tạp với nhiều khu vực đồi núi, ven biển, đồng thời bị ảnh hưởng của các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt (bão, mưa lớn). Mặt khác, hiện nay việc thiếu vật liệu xây dựng như đất san lấp, nhựa đường, cát, đá,… đã ảnh hưởng đến tiến độ và chất lượng công trình, nhất là các công trình đường bộ qua khu vực núi cao hay gần biển.

Vượt qua các thách thức này, Ban đã xây dựng quy trình quản lý chặt chẽ từ khâu lập kế hoạch, thiết kế, giám sát thi công đến nghiệm thu. Đặc biệt, Ban thường xuyên tổ chức các buổi họp kiểm tra tiến độ, kịp thời giải quyết khó khăn, vướng mắc của nhà thầu. Một yếu tố quan trọng khác là sự phối hợp chặt chẽ giữa Ban, các đơn vị tư vấn, nhà thầu và chính quyền địa phương. Sự đồng lòng, thống nhất trong cách làm việc đã giúp Ban đạt được những kết quả tích cực thời gian qua.


Chủ tịch tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn (mũ xanh) kiểm tra các dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh

GPMB luôn là vấn đề lớn trong các dự án giao thông. Ban đã có những sáng kiến nào để cải thiện công tác này và làm việc hiệu quả với chính quyền địa phương và người dân?

GPMB là một trong những thách thức lớn trong quá trình triển khai các dự án giao thông, đặc biệt là đối với các dự án trọng điểm có phạm vi ảnh hưởng lớn. Ban nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác này và đã triển khai một số sáng kiến hiệu quả. Ban đã tổ chức nhiều buổi tuyên truyền, vận động người dân hiểu rõ lợi ích của các dự án giao thông đối với sự phát triển của cộng đồng và địa phương. Các thông điệp này được truyền đạt qua các phương tiện thông tin đại chúng, các cuộc họp trực tiếp với người dân để giải thích về tầm quan trọng của việc GPMB, cũng như quyền lợi và các chế độ bồi thường, hỗ trợ khi dự án triển khai.

Ban cũng phối hợp với các sở, ngành, địa phương thành lập tổ công tác chuyên môn để xây dựng các chính sách bồi thường, hỗ trợ hợp lý và minh bạch, tham mưu, đề xuất các phương án giải quyết nhanh chóng các vấn đề phát sinh trong công tác GPMB.

Ngoài ra các giải pháp như: Áp dụng công nghệ thông tin trong việc quản lý GPMB, chú trọng đến công tác tái định cư, đảm bảo minh bạch trong công tác bồi thường và thực hiện các giải pháp hỗ trợ người dân,... đã giúp tăng cường sự đồng thuận và đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án giao thông trọng điểm.

Quán triệt tinh thần của UBND tỉnh, Ban đã triển khai, đôn đốc đến từng cán bộ và các nhà thầu trong việc đẩy nhanh tiến độ các dự án được giao như thế nào, thưa ông?

Ban đã quán triệt tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh tới toàn bộ cán bộ, công chức và các đơn vị liên quan về tầm quan trọng của việc đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông trọng điểm, yêu cầu các bộ phận chuyên môn, kỹ thuật và quản lý tiến độ làm việc trực tiếp với các nhà thầu để giám sát công việc, đồng thời yêu cầu các nhà thầu báo cáo định kỳ về tiến độ, chất lượng thi công. Các cuộc kiểm tra thường xuyên được thực hiện để đánh giá mức độ hoàn thành của từng hạng mục, đồng thời phát hiện kịp thời các vấn đề phát sinh, từ đó đưa ra biện pháp xử lý nhanh chóng.

Song song với đó, Ban cũng hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho nhà thầu: Phối hợp với các cơ quan chức năng để giải quyết các khó khăn liên quan đến công tác GPMB, cấp phép xây dựng, thủ tục hành chính,... Nhờ đó đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án giao thông trọng điểm, đảm bảo chất lượng công trình, đồng thời thực hiện đúng chỉ đạo của UBND tỉnh trong việc hoàn thành các dự án đúng thời gian và mục tiêu đã đề ra.


Mạng lưới giao thông tại Bình Định luôn được quan tâm đầu tư, mở rộng

Thời gian tới, Ban sẽ có những kế hoạch gì để nâng cao hiệu quả hoạt động?

Để nâng cao chất lượng hệ thống giao thông và đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, Ban sẽ tiếp tục giám sát chặt chẽ chất lượng thi công các dự án giao thông, đặc biệt là trong việc lựa chọn nhà thầu có năng lực, sử dụng vật liệu chất lượng cao và áp dụng các tiêu chuẩn kỹ thuật nghiêm ngặt. Mục tiêu là đảm bảo công trình bền vững và hiệu quả trong dài hạn.

Áp dụng các công nghệ mới trong thi công và quản lý dự án, bao gồm công nghệ giám sát trực tuyến, phần mềm quản lý tiến độ và các phương pháp thi công tiên tiến giúp giảm thiểu thời gian và chi phí thi công.

Ban cũng sẽ triển khai thực hiện dự án mở rộng và nâng cấp các tuyến giao thông huyết mạch như: Nâng cấp, mở rộng đường phía Tây tỉnh ĐT.638, xây dựng đường cất hạ cánh số 2 và các công trình đồng bộ tại khu bay cảng hàng không Phù Cát, các tuyến đường ven biển và tuyến đường bộ cao tốc Quy Nhơn – Pleiku qua địa bàn tỉnh,... Mục tiêu là tạo ra mạng lưới giao thông liên kết, thông suốt, phục vụ cho việc đi lại, vận chuyển hàng hóa và phát triển du lịch.

Ngoài việc tập trung vào các tuyến giao thông chính, Ban sẽ thúc đẩy các dự án kết nối các khu công nghiệp, khu du lịch, cảng biển và sân bay để hướng đến việc phát triển một hệ thống giao thông hiện đại, bền vững, góp phần tăng cường kết nối giữa các vùng trong tỉnh, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Trân trọng cảm ơn ông!

Mạnh Dũng (Vietnam Business Forum)