Từ khi thành lập, Hiệp hội Logistics Hải Phòng (HPLA) đã hình thành một diễn đàn uy tín, gắn kết cộng đồng doanh nghiệp (DN) logistics cùng phát triển. Hiệp hội còn có nhiều đề xuất, sáng kiến có tính khả thi cao với lãnh đạo thành phố cũng như tiên phong thực hiện nhiều giải pháp thúc đẩy phát triển xanh và bền vững ngành logistics,… Để tìm hiểu thêm thông tin, phóng viên Vietnam Business Forum đã có cuộc phỏng vấn ông Trần Tiến Dũng - Chủ tịch Hiệp hội Logistics Hải Phòng, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Đầu tư Sao Á D.C.
![]() |
Ông có thể chia sẻ về những dấu ấn nổi bật của HPLA sau gần 04 năm thành lập (8/2021)? Đâu là mối quan tâm hàng đầu của Hiệp hội trong năm 2025 và thời gian tới?
HPLA ra đời với sự quan tâm của các cấp lãnh đạo TP.Hải Phòng, nơi được coi là trung tâm logistics và cảng biển lớn của cả nước. Thời điểm HPLA đi vào hoạt động, bối cảnh kinh tế thế giới có nhiều biến động, đặc biệt là dịch bệnh Covid-19, suy giảm kinh tế, cước vận tải tăng cao,…
Dấu ấn đầu tiên là việc Hiệp hội đã nhanh chóng phát huy vai trò cầu nối giữa các DN, cơ quan quản lý và cộng đồng để vượt qua khó khăn, thách thức. Mặt khác, không ngừng đổi mới phương thức hoạt động trong việc hỗ trợ, thúc đẩy sự hợp tác, nâng cao chất lượng dịch vụ logistics tại khu vực. Từ đó, tận dụng cơ hội để phát triển bền vững, đóng góp tích cực vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
Công tác phát triển hội viên đạt kết quả vượt xa kỳ vọng, từ khoảng 50 hội viên khi mới thành lập, đến nay, Hiệp hội đã phát triển lên trên 120 hội viên. Trong đó, nhờ định hướng phát triển bài bản và tạo được uy tín, HPLA đã thu hút sự tham gia của nhiều công ty lớn, đa dạng các lĩnh vực trong ngành dịch vụ logistics.
Không chỉ “cùng nhau đi xa” mà chúng tôi còn “cùng nhau vượt khó”. Các DN hội viên đã tích cực sử dụng chéo dịch vụ của nhau, cùng nâng cao giá trị gia tăng, đem lại nguồn lợi cho DN cũng như địa phương.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kan Nông Quang Nhất chủ trì buổi làm việc nghe báo cáo kết quả thực hiện Dự án đánh giá tiềm năng tín chỉ carbon rừng trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn giai đoạn 2025 - 2035 do Hiệp hội Logistics Hải Phòng phối hợp thực hiện (ngày 16/12/2024)
Cùng với đó, hoạt động kết nối hội viên, công tác đào tạo, tư vấn pháp lý được đặc biệt chú trọng. Các buổi talkshow, cafe giao lưu nhằm kết nối các thành viên được tổ chức thường xuyên. Đặc biệt, dưới sự chỉ đạo của UBND TP.Hải Phòng và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), HPLA đã phối hợp cùng Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp, Sở Công Thương TP.Hải Phòng 5 lần tổ chức thành công Diễn đàn logistics Vùng Đồng bằng sông Hồng” (quy mô mỗi diễn đàn khoảng 500 đại biểu).
Nổi bật hơn cả là nhằm đồng hành thực hiện mục tiêu quốc gia trên con đường hướng tới Netzero vào năm 2050, HPLA đã tiên phong và tích cực tìm kiếm giải pháp giảm phát thải carbon, xây dựng các giải pháp logistics xanh, thân thiện với môi trường và phát triển bền vững. Hiệp hội cũng tham gia và đóng góp ý kiến, tham luận tại các hội thảo, tọa đàm trong nước, quốc tế về phát thải, thị trường carbon, chuyển đổi logistics xanh, thúc đẩy phát triển xanh, bền vững,…
Các sáng kiến, giải pháp của HPLA về chuyển đổi xanh trong lĩnh vực logistics, nhất là phát triển thị trường tín chỉ carbon rừng nhằm đồng hành cùng mục tiêu Net Zero vào năm 2050 của Việt Nam đang được các hội viên hưởng ứng và lan tỏa ra sao, thưa ông?
Việc chủ động chuẩn bị tạo nguồn tín chỉ carbon đã và đang được HPLA quan tâm và xúc tiến với nhiều giải pháp. Cụ thể, Hiệp hội đã phối hợp với các địa phương tạo nguồn tín chỉ từ rừng, bao gồm trồng mới rừng, làm giàu rừng, nâng cao năng suất rừng trồng. Lượng tín chỉ carbon được tạo ra này sẽ giúp DN hội viên HPLA tự cân bằng với lượng khí thải từ phương tiện, cảng và kho bãi, đồng thời tạo lợi thế cạnh tranh của các hội viên.
Sau khi thí điểm, HPLA sẽ tiếp tục mở rộng phạm vi với mục tiêu: Tạo nguồn tín chỉ carbon cho cộng đồng DN tại Hải Phòng và khu vực, góp phần thúc đẩy thu hút đầu tư nước ngoài, cụ thể hóa mục tiêu “tăng trưởng xanh” của thành phố cũng như khu vực.

HPLA đầu tư phát triển vận tải đường thủy nội địa và vận tải ven biển bằng phương tiện vận tải pha sông biển (VR-SB) là một trong những giải pháp lâu dài, bền vững để giảm chi phí logistics
Năm 2024, HPLA đã làm việc với UBND tỉnh Bắc Kạn và thống nhất về vấn đề tạo nguồn tín chỉ carbon bền vững từ trồng rừng mới và làm giàu rừng tự nhiên trên địa bàn tỉnh. HPLA kết hợp với các chuyên gia cùng đẩy mạnh tuyên truyền về lợi ích của việc phát triển tín chỉ carbon từ rừng, nhất là đối với đồng bào các dân tộc thiểu số.
Chúng tôi mong muốn thông qua hoạt động tuyên truyền, tư vấn triển khai thực hiện các giải pháp làm giàu rừng, phát triển rừng bền vững, người dân sẽ thấy được những giá trị, lợi ích hơn hẳn cách họ đang làm, để từ đó thay đổi tư duy, thay đổi cách nghĩ, cách làm. Ngoài ra, còn gây dựng và lan tỏa tới các cấp, các ngành, cộng đồng DN về vấn đề phát triển nguồn tín chỉ carbon trong việc quản lý, bảo vệ và phát triển rừng.
Mục tiêu xa hơn, HPLA muốn tham gia và lan tỏa mạnh mẽ hoạt động này đến các địa phương có tiềm năng cao về rừng và lâm nghiệp để cùng phát triển bền vững.
Nhằm xanh hóa chuỗi cung ứng, HPLA cũng đã kiến nghị thành phố cùng các cơ quan liên quan đồng hành, hỗ trợ thực hiện giải pháp phát triển vận tải thủy nội địa tại Hải Phòng và khu vực phía Bắc. Ông có thể chia sẻ về những hiệu quả bước đầu?
Mạng lưới đường thủy nội địa phía Bắc dài hơn 2.700km, chiếm khoảng 40% chiều dài đường thủy nội địa cả nước. Trong khi đó, vận tải thủy có rất nhiều lợi thế: Năng lực vận tải lớn, an toàn; giảm áp lực cho hạ tầng giao thông đường bộ; giảm tai nạn giao thông, giảm thải khí thải carbon gây ô nhiễm môi trường; giảm chi phí so với vận tải đường bộ 20 - 25%,…
Hải Phòng là địa phương có đủ các phương thức vận tải. Với riêng nhóm hàng container thì vận tải đường bộ chiếm tỷ lệ khoảng 98%, đường thủy nội địa chỉ chiếm khoảng 2% tổng sản lượng hàng hóa qua Cảng Hải Phòng.
Mặt khác, mặc dù được đầu tư mạnh mẽ nhưng các tuyến đường kết nối vận chuyển hàng hóa tại Hải Phòng vẫn không thể đáp ứng kịp với sự tăng trưởng, khiến thường xuyên ùn tắc. Từ tháng 2/2025 đến nay, các bến cảng số 3, 4, 5, 6 tại Lạch Huyện đã được đưa vào khai thác, đón nhận nhiều tàu biển cỡ lớn, nên vấn đề quá tải, ùn tắc sẽ còn nhiều hơn.
Để thúc đẩy phát triển vận tải thủy nội địa, HPLA đã đề nghị TP.Hải Phòng có ý kiến chỉ đạo, làm việc với hệ thống cảng để tiếp tục tạo điều kiện cũng như xem xét không áp dụng phụ phí đối với tác nghiệp xếp, dỡ phương tiện vận tải thủy (tàu, sà lan).
|
Việc TP.Hải Phòng giảm 50% phí hạ tầng đã tạo ra một cú hích và là động lực to lớn để giúp tăng khả năng cạnh tranh của vận tải thủy. Ngoài ra, các doanh nghiệp hạ tầng cảng biển trên địa bàn thành phố cần giảm chi phí và tạo thuận lợi hơn nữa cho các doanh nghiệp vận tải thủy nội địa. Đó chính là sự đồng hành, góp phần thúc đẩy xu hướng chuyển dịch hàng hóa từ đường bộ xuống đường thủy của Hải Phòng nói riêng, khu vực phía Bắc nói chung. |
Thêm vào đó, HPLA kính đề xuất thành phố tiếp tục miễn giảm, không thu phí cơ sở hạ tầng cảng biển đối với hàng container vận chuyển bằng phương tiện thủy nội địa từ nay đến hết năm 2030 để thu hút thêm nhiều doanh nghiệp quan tâm đầu tư vào phương tiện vận tải container bằng đường thủy, nhằm mục tiêu nâng tỉ lệ hàng container tại khu vực phía Bắc được vận chuyển bằng phương tiện vận tải thủy lên 20 - 25%. Qua tính toán sơ bộ thì số tiền miễn giảm này rất nhỏ so với tiềm năng tiết kiệm chi phí logistics, chi phí bảo trì đường bộ, chi phí chống ùn tắc đường bộ cũng như chi phí mua tín chỉ carbon của các doanh nghiệp trong cùng một giai đoạn.
Từ tháng 3/2024 đến nay, Công ty CP vận tải container ven biển MacStar (MacStar Lines), một hội viên của HPLA đã triển khai tuyến vận tải ven biển từ Hải Phòng - Ninh Bình bằng sà lan SI/SB có sức chở từ 36 đến 180 teu. Sau hơn một năm triển khai, dự án đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của cộng đồng các doanh nghiệp xuất nhập khẩu bởi sự an toàn, tiết kiệm và giảm phát thải. Điều này cũng thúc đẩy các doanh nghiệp hội viên khác cùng tham gia khảo sát và có kế hoạch đầu tư mở rộng trong thời gian không xa.
Trân trọng cảm ơn ông!
Hà Thành - Ngọc Tùng (Vietnam Business Forum)
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI
từ 11/11/2025 đến 30/11/2025
VCCI