Không chỉ dừng lại ở những đặc sản truyền thống nổi tiếng, trong thời gian qua Sóc Trăng còn tập trung xây dựng những loại hàng hóa này trở thành những thương hiệu được nhiều người biết đến. Những việc làm này đã mang lại hiệu quả rất lớn cho nền kinh tế Sóc Trăng.

Theo ông Trịnh Minh Châu – Giám đốc công ty Mía đường Sóc Trăng, việc xây dựng thương hiệu đường cát Sóc Trăng khá công phu cả về thời gian và công sức. Ban đầu, có nhiều ý kiến cho rằng đường cát Sóc Trăng vốn đã có chất lượng do cây mía Sóc Trăng có tính đặc thù của vùng nước lợ vì vậy cứ để “hữu xạ tự nhiên hương”. Nhưng nếu chờ như thế sẽ đến bao giờ, cách nghĩ này đã lỗi thời, cuối cùng phương án thử nghiệm xúc tiến thương mại đã được thực hiện. Trước nhất là việc xây dựng hệ thống quan lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001 : 2000 cùng lúc tham gia dự cuộc bình chọn thương hiệu mạnh trong và ngoài tỉnh. Sau khi thành công việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng và tiếng tăm thương hiệu đã vang, qua cuộc thăm dò của công ty, nhiều khách hàng đã biết đến đường cát Sóc Trăng bằng các giải thưởng mà sản phẩm công ty đạt được. Vì vậy, có lúc giá đường trắng của Sóc Trăng dẫu có nhỉnh hơn so với các chủng loại đường khác thì khách hàng vẫn lựa chọn, tin dùng. Và đến nay, sản phẩm của công ty Mía đường Sóc Trăng đã thành danh khắp cả nước với nhiều giải thưởng chất lượng như: Giải sao vàng Đất Việt, Thương hiệu mạnh toàn quốc, Cup ISO và mới đây được công nhận 3 năm liền đạt danh hiệu “Bạn nhà nông” cùng nhiều danh hiệu ở các kỳ hội chợ trong và ngoài tỉnh. Thương hiệu được xác lập, còn ty còn có nhiều đối tác trong và ngoài nước đến tìm hiểu hợp tác làm ăn…
Tỉnh Sóc Trăng hiện có trên 6.000 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh. Con số này cao hơn bình quân các tỉnh trên toàn quốc đến hơn 1.000 doanh nghiệp, cơ sở. Đây là một nguồn lực phát triển khá hùng hậu của địa phương. Tuy nhiên, con số này hầu hết vẫn còn là những cơ sở sản xuất, kinh doanh dạng nhỏ lẻ, quy mô thấp. Qua tác động tuyên truyền, hầu hết các doanh nghiệp đều thấy lợi ích của việc xúc tiến xây dựng thương hiệu. Việc phối hợp thực hiện chức năng hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng thương hiệu diễn ra khá hiệu quả. Chỉ có phát triển công nghiệp thì sản phẩm mới nâng cao mẫu mã, chất lượng và hạ giá thành. Chính vì vậy, trong thời gian qua địa phương đã chú trọng thực hiện chức năng hỗ trợ các tổ chức, cá nhân thuộc mọi thành phần kinh tế, nhằm đầu tư phát triển công nghiệp để tăng chất lượng, sức cạnh tranh cho nông sản hàng hóa. Qua các hoạt động như: tập huấn xây dựng thương hiệu, xây dựng mô hình sản xuất công nghiệp đã thu hút nhiều doanh nghiệp, cơ sở tham gia triển khai thực hiện hiệu quả. Hoạt động xúc tiến thương mại giúp các doanh nghiệp, cơ sở tham gia các kỳ hội chợ, triển lãm. Qua đó, các sản phẩm của Sóc Trăng đã được quảng bá trong và ngoài nước một cách mạnh mẽ hơn. Nhiều doanh nghiệp ở Sóc Trăng cho biết, qua cách tiếp cận họ đều nhận thấy tầm quan trọng của việc xây dựng thương hiệu và quảng bá sản phẩm. Những sản phẩm từ Sóc Trăng có lợi thế và nét độc đáo mà ít địa phương khác có được nên việc xây dựng thương hiệu khá thuận lợi và hiệu quả.
Khi nhắc đến việc mang sản phẩm bánh Pía đi tham gia hội chợ, có lẽ ai cũng nhắc đến việc thành công của lò bánh Công Lập Thành. Nhưng thực ra, đó là sự tái khẳng định loại đặc sản truyền thống của tỉnh Sóc Trăng từ làng bánh Pía Vũng Thơm của xã Phú Tâm huyện Mỹ Tú. Nhưng có điều lạ là bài học thành công từ việc xây dựng thương hiệu đó phải mất thêm ít năm mới thấy các cơ sở sản xuất bánh Pía, lạp xưởng áp dụng. Và danh tính các thương hiệu mới trong làng bánh Sóc Trăng được quảnh bá nhanh như: Quảng Hưng, Tân Hưng, Tân Huê Viên, Mỹ Trân… Từ lâu nay, bánh Pía, lạp xưởng đã là đặc sản truyền thống của Sóc Trăng. Nó đã góp phần làm đa dạng sản phẩm làng nghề của vùng ĐBSCL. Tuy nhiên, để hình thành thương hiệu này cũng cần có chiến lược và định hướng phát triển lâu bền hiệu quả. Chính vì vậy, cần thiết để có thương hiệu tập thể thì mới tập hợp được lực lượng đủ mạnh, đủ sức cạnh tranh và giữ vững danh tiếng của làng nghề địa phương.
Một trong những thành công mà Sóc Trăng đạt được trong thời gian qua là đã tổ chức, hướng dẫn cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh tham gia quảng bá sản phẩm. Trong năm 2006, là năm Sóc Trăng có nhiều hoạt động tham gia hội chợ hiệu quả, thu hút đông đảo doanh nghiệp và người tiêu dùng đến tham dự. Thành công trong các kỳ hội chợ có thể kể đến là: Expo 2006, Ooc - om – boc, Mekong Festival, An Giang 2006, Festival Biển Bà Rịa – Vũng Tàu, Hội chợ Thương mại Quốc tế Cần Thơ, Diễn đàn Đầu tư ĐBSCL… Đặc biệt, trong thời gian qua tỉnh Sóc Trăng còn tổ chức cho một số doanh nghiệp tham gia hội chợ Thương mại biên giới Trung - Việt tại huyện Hà Khẩu tỉnh Vân
Bích Liên
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI
từ 11/11/2025 đến 30/11/2025
VCCI