Thời gian qua ngành công thương Vĩnh Long đã thể hiện rất tốt vai trò “đầu tàu” trong các hoạt động kinh tế của mình, vững vàng đồng hành cùng doanh nghiệp, doanh nhân vượt khó khăn thách thức, duy trì và phát triển, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch ở mức cao nhất.

Thương mại sôi động
Bên cạnh hoạt động công nghiệp - TTCN phát triển mạnh mẽ với tăng trưởng bình quân 23,48%/năm (giai đoạn 2006-2010), hoạt động nội thương của Vĩnh Long trong thời gian qua cũng diễn ra khá nhộn nhịp. Mạng lưới cung ứng vật tư, nguyên liệu, trao đổi mua bán hàng hoá trong tỉnh được mở rộng, đáp ứng tốt hơn cho nhu cầu sản xuất kinh doanh và đời sống nhân dân. Tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ năm 2008 đạt 11.441 tỷ đồng, năm 2009 là 13.800 tỷ đồng và năm 2010 ước đạt 16.500 tỷ đồng. Tốc độ tăng trưởng bình quân trong giai đoạn 2006-2010 là 22%/năm.
Tổng kim ngạch xuất khẩu năm 2005 đạt 157 triệu USD, đến năm 2009 lên đến 281 triệu USD và dự kiến đến năm 2010 sẽ đạt 260 triệu USD; tốc độ tăng trưởng bình quân là 10,6%/năm. Thị trường xuất khẩu của tỉnh ngày càng củng cố và được mở rộng. Hiện tại hàng hoá của tỉnh đã xuất khẩu sang trên 50 quốc gia và vùng lãnh thổ, với các thị trường lớn, truyền thống như Mỹ, Nhật, EU, Hàn Quốc... Cơ cấu mặt hàng xuất khẩu có sự chuyển biến tích cực với các mặt hàng xuất khẩu ngày càng đa dạng, đạt chất lượng cũng như hiệu quả kinh tế cao.
Kim ngạch nhập khẩu giai đoạn 2005 - 2010 có chiều hướng tăng nhanh, bình quân 30%/năm. Mặt hàng nhập khẩu chủ yếu là các loại nguyên liệu và máy móc thiết bị phục vụ sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Với nhiều nỗ lực tạo ra những sản phẩm đa dạng, chất lượng cao, đáp ứng hiệu quả nhu cầu của các thị trường quốc tế màu mỡ nên kim ngạch xuất nhập khẩu của tỉnh đều tăng trưởng tương ứng với quy mô kinh tế và mức thu nhập bình quân trên đầu người. Thời gian tới Vĩnh Long sẽ tập trung tăng cường công tác xúc tiến thương mại, tìm kiếm, mở rộng thị trường xuất khẩu cho sản phẩm của tỉnh nhà. Song song với việc khai thác các thị trường truyền thống sẽ kết hợp mở rộng, khai thác các thị trường mới giàu tiềm năng để đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu, gia tăng giá trị tích lũy.
Trong những năm qua, để mở rộng mạng lưới chợ trên địa bàn tỉnh phục vụ nhu cầu trao đổi hàng hoá của nhân dân, ngành công thương cũng đã triển khai thực hiện quy hoạch phát triển ngành giai đoạn 2000 - 2010, trong đó có quy hoạch phát triển mạng lưới chợ, trung tâm thương mại, siêu thị, chợ đầu mối nông sản trong toàn tỉnh và đã điều chỉnh, bổ sung quy hoạch giai đoạn 2006 -2010 phù hợp với tình hình phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh. Kết quả, đến năm 2009 toàn tỉnh có 101 chợ, 23 điểm họp chợ và 4 siêu thị, đáp ứng hiệu quả nhu cầu buôn bán, trao đổi hàng hóa của người dân địa phương với các tỉnh lân cận, khiến hoạt động giao thương trên địa bàn tỉnh càng thêm sôi động. Các nguồn thu từ chợ hàng năm đạt bình quân trên 16 tỷ đồng, đóng góp tích cực vào lộ trình phát triển kinh tế tỉnh nhà. Ngoài ra thực hiện chủ trương chuyển đổi mô hình quản lý chợ của UBND Tỉnh, Sở Công Thương đã phối hợp cùng các huyện triển khai kế hoạch chuyển mô hình quản lý chợ theo kế hoạch. Cụ thể ngành đã thực hiện chuyển đổi mô hình quản lý chợ tại Vĩnh Xuân huyện Trà Ôn, chợ thị trấn Tam Bình; tiến hành sơ kết để rút kinh nghiệm nhân rộng mô hình và tổ chức hội thảo để tổng hợp đề xuất của các địa phương, các nhà đầu tư; qua đó từng bước hoàn thiện mạng lưới chợ, phục vụ hiệu quả hoạt động kinh doanh thương mại trên địa bàn tỉnh.
Diện mạo trong tương lai
Trên tinh thần tiếp tục phát huy những thành quả kinh tế đạt được, Vĩnh Long cũng đã xây dựng chiến lược phát triển ngành công nghiệp – thương mại đến năm 2020. Theo đó diện mạo ngành công nghiệp – thương mại dịch vụ trong tương lai đã được phác thảo với các chỉ tiêu cơ bản: Giá trị sản xuất công nghiệp năm 2010 đạt 5.700 tỷ đồng, đến năm 2020 là 65.000 tỷ đồng qui mô sẽ tăng gấp 11 lần so với năm 2010; Kim ngạch xuất khẩu đạt 260 triệu USD, đến năm 2020 là 2,3 tỷ USD, quy mô tăng gần gấp 10 lần so với năm 2010; Tốc độ tăng trưởng bình quân giai đoạn 2010-2020 là 22,5%/năm.
Để biến mục tiêu trên thành hiện thực, tỉnh chủ động áp dụng nhiều biện pháp khuyến công, tạo động lực thúc đẩy công nghiệp – thương mại phát triển mạnh. Đối với công nghiệp, khuyến khích đầu tư phát triển ngành công nghiệp chế biến, đặc biệt là chế biến lương thực thực phẩm, chế biến nông sản - thủy sản; đồng thời tạo điều kiện về cơ sở hạ tầng để phát triển công nghiệp công nghệ cao. Đối với thương mại, kết hợp giữa phát triển thương mại truyền thống với khuyến khích phát triển các hình thức thương mại hiện đại như cửa hàng tiện ích, trung tâm thương mại, siêu thị,… hình thành hệ thống thương mại thông suốt trên địa bàn tỉnh. Tỉnh cũng tích cực huy động mọi nguồn vốn bằng nhiều hình thức cho đầu tư phát triển, bao gồm vốn từ ngân sách tỉnh, vốn của các doanh nghiệp, vốn trong dân và vốn đầu tư ngoài tỉnh, vốn đầu tư nước ngoài. Đẩy mạnh phát triển cơ sở hạ tầng, tạo điều kiện cho nhà đầu tư triển khai các dự án; đặc biệt là các khu, cụm, tuyến công nghiệp và làng nghề, hệ thống giao thông cầu đường, mạng lưới điện, cấp thoát nước, dịch vụ viễn thông, tài chính – tín dụng.
Tỉnh sẽ tăng cường và nâng cao công tác huấn luyện, chuyển giao công nghệ, đặc biệt là đưa công nghệ tiên tiến, công nghệ sinh học vào sản xuất kinh doanh. Đồng thời chú trọng nghiên cứu ứng dụng và phát triển công nghệ cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, những ngành nghề ở nông thôn, những sản phẩm thay thế hàng nhập khẩu, hỗ trợ nghiên cứu và ứng dụng đổi mới, tiếp cận công nghệ, quản lý chất lượng. Không ngừng nâng cao hiệu quả của cải cách thủ tục hành chính nhằm tiếp tục tác động mạnh vào quá trình thu hút đầu tư phát triển song song với đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, phát triển thị trường trong và ngoài nước, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp quảng bá sản phẩm, tạo kênh lưu thông hàng hóa, nắm bắt nhu cầu thị trường.
Tỉnh cũng chủ trương tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng là thế mạnh của tỉnh trong thời gian qua là lúa gạo, hàng nông sản, thuỷ sản, giày da, hàng thủ công mỹ nghệ… Tiếp tục khuyến khích, thu hút đầu tư xây dựng và nâng cấp mạng lưới chợ trong tỉnh nhất là các chợ vùng nông thôn và các trung tâm thương mại, siêu thị theo nhu cầu thị trường trong tỉnh và mở rộng giao lưu hàng hoá ngoài tỉnh. Đồng thời tạo điều kiện cho các doanh nghiệp của tỉnh phát triển thị trường trong tỉnh, trong nước, xây dựng hệ thống phân phối và các hình thức phân phối hàng hoá hợp lý nhằm đủ sức cạnh tranh với các nhà phân phối lớn nước ngoài tham gia vào thị trường nước ta trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế.
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI
từ 11/11/2025 đến 30/11/2025
VCCI