TÂY NINH

Đào tạo nghề, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực

15:34:49 | 26/5/2010

Để có nguồn nhân lực có khả năng đáp ứng yêu cầu của công nghiệp hóa, cần phải phát triển hệ thống đào tạo nghề có khả năng cung cấp cho xã hội một đội ngũ nhân lực lao động đông đảo, có trình độ và cơ cấu hợp lý. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Long An có 16 khu và 43 cụm công nghiệp, với 3.800 doanh nghiệp có vốn đầu tư trong nước, giải quyết việc làm cho 107.500 lao động.

Toàn tỉnh có 15 cơ sở dạy nghề, trong đó có 4 cơ sở dạy nghề công lập, 6 cơ sở dạy nghề tư thục và 5 cơ sở khác có tham gia dạy nghề. Ngoài ra nhiều doanh nghiệp tham gia dạy nghề linh hoạt nên thu hút khá nhiều lao động. Cùng với sự phát triển mạng lưới dạy nghề, cơ sở vật chất, trang thiết bị cho dạy nghề cũng được đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên dạy nghề đã được tăng cường và từng bước nâng cao chất lượng, 84% giáo giên dạy nghề có trình độ cao đẳng, đại học trở lên. Nhiều cơ sở dạy nghề đã đầu tư trang thiết bị và qui trình đào tạo với công nghệ tiên tiến, phù hợp với yêu cầu kỹ thuật sản xuất hiện đại của doanh nghiệp. Các cơ sở dạy nghề luôn bám sát thị trường lao động, đa dạng hóa hình thức, trình độ và ngành nghề đào tạo, luôn đổi mới, cập nhật, bổ sung chương trình giảng dạy, bình quanh mỗi năm đào tạo từ 16.000 – 17.000 lao động, trong đó đào tạo trung cấp nghề, cao đẳng nghề 3.685 lao động. Riêng năm 2008, đã tuyển sinh đào tạo được 15.801 học viên đạt 128,68% so với kế hoạch và bằng 112,58% so với cùng kỳ, góp phần nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 35%, trong đó tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề lên 24% năm 2008. Bên cạnh đào tạo nghề tập trung, các cơ sở dạy nghề đã chú trọng liên kết với các tổ chức đoàn thể mở các lớp dạy nghề với hình thức tại các xã, phường, thị trấn cho lao động vùng nông thôn, vùng sâu, dạy nghề cho xuất khẩu lao động đặc thù như: người tàn tật, đối tượng sau cai nghiện ma túy...

Tuy nhiên, trước yêu cầu phát triển và chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng CNH - HĐH và nhu cầu thị trường lao động của khu vực. Hoạt động dạy nghề đang đặt ra một yêu cầu mới phát triển nhanh cả về quy mô và chất lượng cùng với yêu cầu của việc phát triển kinh tế theo hướng CNH –HĐH kinh tế tri thức và hội nhập kinh tế quốc tế. Mục tiêu phấn đấu của tính đến năm 2010, lao động qua đào tạo được 50%, trong đó qua đào tạo nghề 30%.

Để đạt được mục tiêu trên, lĩnh vực dạy nghề trong thời gian tới cần tập trung vào một số nhiệm vụ. Đầu tiên là nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và người lao động, xác định đúng vị trí, vai trò của dạy nghề là một trong những giải pháp đột phá để phát triển nguồn nhân lực đảm bảo cho sự phát triển kinh tế nhanh và bền vững. Khuyến khích việc đầy mạnh xã hội hoá trên lĩnh vực dạy nghề theo Nghị định số 69/2008/NĐ-CP ngày 30/5/2008 của Chính phủ về chính sách khuyến khích xã hội đối với các hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, dạy nghề, y tế, văn hóa, thể thao, môi trường. Chuyển mạnh dạy nghề từ hướng “cung” sang “cầu” của thị trường lao động. Nâng cao chất lượng dạy nghề theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa một cách toàn diện, đồng bộ từ mục tiêu, nội dung, chương trình phương pháp đào tạo, phương pháp đánh giá kết quả học tập, bổ sung số lượng, tăng cường chất lượng đào tạo và chuẩn hóa đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên dạy nghề, cơ sở vật chất và thiết bị dạy nghề; tiếp thu vận dụng có chọn lọc kinh nghiệm của các cơ sở dạy nghề tiên tiến trong vùng, trong nước và các nước trong khu vực. Đổi mới cơ chế quản lý dạy nghề theo hướng phân cấp mạnh về chức năng, nhiệm vụ quản lý Nhà nước của các cấp, các ngành, tăng quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các cơ sơ sở dạy nghề trong việc cung cấp các dịch vụ dạy nghề.

Xuân Long