GIA LAI

Hồ tiêu Chư Sê - một thương hiệu mạnh

14:38:48 | 27/5/2010

Chư Sê được mệnh danh là quê hương của thương hiệu hồ tiêu không chỉ nổi tiếng khắp trong Nam, ngoài Bắc mà còn vươn ra tầm quốc tế. Thời gian qua cây tiêu đã đem lại hiệu quả cao cả về kinh tế và tính ổn định lâu dài, giúp người dân Chư Sê không chỉ xóa đói, giảm nghèo, mà còn trở thành những tỷ phú của núi rừng đại ngàn.

Làm giàu từ cây hồ tiêu

So với các địa phương khác trên địa bàn tỉnh, huyện Chư Sê có nhiều lợi thế để phát triển hồ tiêu với một vùng trù phú rộng hơn 3.000ha rải đều trên 8.000 hộ gia đình trồng tiêu. Diện tích trồng tiêu trên địa bàn tỉnh tương đối ổn định, hằng năm cho sản lượng từ 12 đến15 nghìn tấn, chiếm 17% sản lượng hồ tiêu cả nước. Cộng với năng suất năng 46 - 50 tạ/ha, Chư Sê là huyện đứng đầu về năng suất, sản lượng và chất lượng ngành hàng hồ tiêu Việt Nam. Năm 2007, thương hiệu hồ tiêu Chư Sê được công bố khiến sản phẩm hồ tiêu ở đây càng có cơ hội xuất hiện với tư thế đĩnh đạc trên thị trường khu vực và thế giới với hạt to đều, mùi thơm, vị cay nồng đặc trưng không lẫn vào đâu được. Hiện toàn huyện Chư Sê có gần 98% số gia đình đang trồng hồ tiêu. Nếu trước đây, cây hồ tiêu chỉ giúp các gia đình xóa đói, giảm nghèo thì ngày nay cây hồ tiêu đã giúp nhiều hộ nông dân Chư Sê vươn lên làm giàu chính đáng. Toàn huyện có hơn 100 hộ thu hoạch đạt từ 30 tấn hồ tiêu nhân trở lên mỗi năm, số hộ giàu lên nhờ hồ tiêu ngày càng tăng, góp phần làm cho bộ mặt nông thôn thêm khởi sắc.

Những năm gần đây, chất lượng hồ tiêu Chư Sê không ngừng được nâng cao và từng bước đáp ứng được nhu cầu của thị trường trong và ngoài nước. Nhiều biện pháp chăm sóc và sơ chế hạt tiêu sạch đã được áp dụng thông qua sự hướng dẫn và giúp đỡ của các cơ quan chức năng, trong đó có việc khảo nghiệm chọn ra giống tốt, năng suất cao và kháng được sâu bệnh. UBND huyện Chư Sê còn chủ động hợp tác với công ty Masaco đầu tư nhà máy chế biến tiêu sạch với công suất 5.000 tấn/năm nhằm nâng cao chất lượng cũng như giá thành hạt tiêu, gia tăng sản lượng tiêu thụ quốc tế. Đặc biệt, sản phẩm tiêu Chư Sê đang dần được đa dạng hoá nhằm tăng nhanh giá trị xuất khẩu. Từ hạt tiêu đen chủ yếu tiêu dùng nội địa, nay đã sản xuất được tiêu trắng (hay còn gọi là tiêu lõi) để xuất khẩu. Loại tiêu này được chọn và chế biến rất kỹ, theo một quy trình kỹ thuật nghiêm ngặt nên có giá trị cao về kinh tế, được xem là sản phẩm độc đáo của hồ tiêu Chư Sê. Mới đây sản phẩm tiêu đỏ với giá trị xuất khẩu sau khi chế biến cao hơn gấp 3 đến 4 lần so với hạt tiêu đen cũng được ra đời theo quy trình chế biến mới và đã được công ty kiểm định Control đánh giá đạt các tiêu chuẩn về chất lượng xuất khẩu.

Với nhiều nỗ lực nâng cao chất lượng sản phẩm, mạnh mẽ khẳng định thương hiệu, hiện hồ tiêu Chư Sê đã vươn xa đến 73 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, vượt các nước có nghề trồng tiêu lâu đời như ấn Độ, Indonexia, Malaixia..., trở thành quốc gia xuất khẩu hồ tiêu lớn nhất thế giới, tạo ra sản phẩm hàng hóa nông sản xuất khẩu uy tín.

Nỗ lực giữ vững thương hiệu

Từ khi thương hiệu Hồ tiêu Chư Sê chính thức được công nhận, nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ đã chú ý tới hồ tiêu Chư Sê của Việt Nam, vì vậy mà giá bán cao hơn từ 10% - 15% so với các nơi khác. Từ đây, một triển vọng mới đã mở ra cho người sản xuất. Nắm bắt được thị trường trên thế giới đang tiêu thụ mạnh các sản phẩm tiêu trắng, Huyện mạnh dạn áp dụng công nghệ chế biến tiêu trắng từ tiêu quả tươi ngay sau khi thu hoạch và từ nguyên liệu tiêu đen, nhờ vậy bảo đảm chất lượng và hiệu quả xuất khẩu. Ngoài ra, các nhà chuyên môn cũng khẳng định, Chư Sê là địa phương đầu tiên của cả nước đã tìm ra được quy trình chế biến tiêu đỏ. Hiện huyện Chư sê cũng đang tìm cách liên kết "bốn nhà": nhà nước, nhà doanh nghiệp, nhà khoa học và nhà nông để đầu tư, chuyển giao công nghệ chế biến tiêu trắng, tiêu đỏ cho nông dân, qua đó ngày càng nâng cao hơn nữa chất lượng hạt tiêu.

Bên cạnh đó, để giữ vững và không ngừng quảng bá thương hiệu Hồ tiêu Chư Sê, UBND huyện đang triển khai mô hình mẫu trồng tiêu chất lượng cao đúng tiêu chuẩn, xúc tiến xây dựng các vườn ươm giống tiêu sạch bệnh, tiêu hữu cơ chú trọng đến các sản phẩm đủ tiêu chuẩn xuất khẩu cao ra các thị trường ngoài nước.

Bộ Khoa học và công nghệ, UBND tỉnh Gia Lai vừa thông qua kế hoạch hỗ trợ triển khai 3 đề tài, dự án phục vụ cho việc quản lý, khai thác và phát triển thương hiệu sản phẩm Hồ tiêu Chư Sê trong hai năm (2009-2010) với tổng kinh phí đầu tư 4.120 triệu đồng sẽ tạo bước đệm quan trọng đưa thương hiệu hồ tiêu chư sê tiếp tục vươn xa, chinh phục nhiều thị trường tiềm năng quốc tế.


Đại Ngọc