LÀO CAI

YPHARCO – Khai thác tinh hoa thảo dược

14:42:33 | 3/6/2010

Với mục tiêu mang lại cho người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng, hiệu quả và an toàn, Công ty Cổ phần Dược phẩm Yên Bái (YPHARCO) đã không ngừng đầu tư máy móc, thiết bị sản xuất mới, nâng cấp nhà xưởng, tập trung vào nghiên cứu phát triển sản phẩm mới, đổi mới dây chuyền công nghệ để sản xuất những sản phẩm chất lượng, an toàn, tạo niềm tin nơi người tiêu dùng.

Sản phẩm của công ty không chỉ được nâng cao về chất lượng mà mẫu mã kiểu dáng cũng ngày càng đẹp hơn và đảm bảo tính tiện lợi cho người sử dụng

Chú trọng vào sản xuất

Khi rời cổng trường đại học, lên Tây Bắc theo sự phân công của nhà nước, không ai nghĩ đây lại là mảnh đất mà dược sỹ Hy Văn Lạng gắn bó đến trọn đời. Hơn 20 năm gắn bó với nghề làm thuốc, ông đã tạo dựng được một doanh nghiệp dược phẩm tầm cỡ nhất nhì Tây Bắc.


Năm 1996, Công ty Cổ phần Dược phẩm Yên Bái chính thức ra đời. Lúc này ông Hy Văn Lạng đã đảm nhận cương vị Giám đốc. Ông bảo, đây chính là giai đoạn bước ngoặt của doanh nghiệp: khó khăn chống chất, nhưng cũng là lúc nhiều quyết sách mạnh mẽ được phát huy một cách hiệu quả. Lời giải cho bài toán kinh doanh là việc xác định được hướng đầu tư sản xuất các loại thuốc Đông y. Lý giải về định hướng này, giám đốc Hy Văn Lạng cho biết: “Đây là khoảng thị trường ít đối thủ cạnh tranh vừa thuận lợi, có thể khai thác lợi thế nguồn nguyên liệu sẵn có của địa phương. Hơn nữa, các sản phẩm Đông y có giá cả phù hợp với thu nhập của phần đông người tiêu dùng Việt Nam”.

Từ định hướng đó, ông kiên trì vận động đội ngũ cán bộ, nhân viên thường xuyên trao đổi, lấy ý kiến nhằm xây dựng kế hoạch kinh doanh phù hợp với từng thời điểm, tạo sự đồng thuận, nhất trí cao trong công ty. Đặc biệt, Công ty đã mạnh dạn đầu tư thêm nhiều dây chuyền sản xuất hiện đại như: máy vào nang, máy ép vỉ, máy đóng gói định lượng tự động, máy nhào trộn lập phương, máy xát hạt, nồi hấp áp lực cao, thiết bị kiểm tra cấp tốc thuỷ phần, kiểm tra khối lượng viên điện tử... Đồng thời, công ty tiến hành nâng cấp nhà xưởng, các cơ sở kinh doanh, dịch vụ và tập trung nghiên cứu phát triển sản phẩm mới. Bước đi đầu tiên này đã mở ra cho Công ty một chặng đường phát triển mạnh mẽ, số lượng mặt hàng sản xuất tăng dần, chất lượng thuốc từ đó cũng phát huy ưu điểm, sản lượng tăng nhanh đáp ứng nhu cầu tiêu dùng ngày càng lớn của khách hàng.

Công ty Dược phẩm Yên Bái còn mời các chuyên gia đầu ngành về Y, Dược học cổ truyền hợp tác nghiên cứu điều chế thành công nhiều loại dược phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên. Lựa chọn những bài thuốc hay, thuốc có tác dụng mạnh, cho hiệu quả nhanh. Sau nhiều nỗ lực Ypharco đã sản xuất thành công 20 sản phẩm được lưu hành toàn quốc. Trong đó các sản phẩm chủ đạo như: Cảm xuyên hương, Đại tràng hoàn YB, Bổ tỳ YB, thuốc điều trị huyết áp thấp Langga, thuốc chữa viêm loét dạ dày hành tá tràng Phu Gia, thuốc chữa nhiệt miệng An Thảo... Ưu điểm vượt trội sản phẩm tân dược của Công ty thể hiện ở sự kết hợp hài hoà giữa bản sắc cổ truyền và công nghệ hiện đại, luôn luôn đạt tiêu chuẩn chất lượng, hiệu quả trong điều trị và an toàn cho người sử dụng.

Dấu ấn thành công

Có được sản phẩm tốt đã khó, đưa sản phẩm đến với người tiêu dùng lại càng khó hơn. Trước áp lực cạnh tranh ngày càng lớn, Giám đốc Hy Văn Lạng xác định: công tác phát triển thị trường được coi là nhiệm vụ sống còn đối với doanh nghiệp. Công ty từng bước xây dựng mạng lưới đại lý phân phối rộng khắp tại các cụm dân cư, các hiệu thuốc, tuyên truyền hướng dẫn cho người dân hiểu công dụng của từng loại sản phẩm. Công ty còn vận động, kêu gọi các chủ đầu tư cùng góp vốn tham gia bao tiêu sản phẩm nhằm tăng doanh thu và rút ngắn thời gian quay vòng vốn.

Chính các biện pháp mang tính chiến lược đó đã đưa công ty phát triển ngoạn mục: Từ một doanh nghiệp yếu kém đã vươn lên và đứng vững với tốc độ doanh thu tăng 30%/năm. Nếu như năm 2003, năm đầu tiên thực hiện cổ phần hóa, tổng doanh thu của công ty đạt 23,3 tỷ đồng thì đến năm 2008, công ty đạt doanh thu 81 tỷ đồng, trong đó riêng doanh thu từ sản xuất thuốc đạt 21 tỷ đồng. Dự kiến năm 2009, công ty sẽ đạt doanh thu 26 tỷ đồng, đảm bảo việc làm thu nhập ổn định cho gần 200 lao động.

Tập trung sản xuất, mở rộng thị trường, công ty còn đặc biệt chăm lo đào tạo, phát triển nguồn nhân lực. Đó là bước chuẩn bị những nền tảng quan trọng để Công ty thực hiện thành công Dự án xây dựng xưởng sản xuất thuốc theo tiêu chuẩn GMP – WHO. Dự án được khởi công vào tháng 9/2008, với số vốn trên 30 tỷ đồng dự kiến khánh thành và đi vào hoạt động trong quý IV năm 2009. Từ đây sẽ hứa hẹn thêm nhiều sản phẩm mới chất lượng cao nhằm phục vụ hữu ích cho sức khỏe, đời sống của con người, càng khẳng định sự vững vàng của thương hiệu YPHARCO trên thương trường.

Ghi nhận những cố gắng nỗ lực của hàng trăm CBCNV công ty, tại hội chợ Medipharm Expo 2006, Công ty Cổ phần Dược phẩm Yên Bái đã vinh dự nhận Giải thưởng Cúp Vàng Thương hiệu Dược phẩm an toàn, sản phẩm Cảm Xuyên Hương được tặng Huy chương Vàng. Năm 2007, công ty lại vinh dự nhận giải thưởng Thương hiệu Vàng và Giải thưởng Chất lượng Việt Nam đối với những đóng góp với cộng đồng.

Trọng Đạt