AN GIANG

Tập trung khai thác kinh tế biên mậu

10:55:46 | 19/8/2011

Là tỉnh có gần 100 km đường biên giới giáp nước bạn Campuchia, An Giang có nhiều lợi thế phát triển kinh tế biên mậu và thế mạnh này đã được tỉnh khai thác rất hiệu quả. Khu vực kinh tế biên mậu của An Giang liên tục phát triển sôi động, tổng giá trị hàng hóa xuất nhập khẩu qua các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh đã chiếm 1/3 tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa giữa hai nước Việt Nam – Campuchia và chiếm gần 70% tổng lượng hàng hóa của các doanh nghiệp các tỉnh trong khu vực ĐBSCL và miền Đông Nam bộ

Hiện An Giang có 5 cửa khẩu (trong đó có hai cửa khẩu quốc tế Tịnh Biên, Vĩnh Xương; hai cửa khẩu quốc gia Khánh Bình, Vĩnh Hội Đông và 1 cửa khẩu phụ) thông quan hàng hóa với hai tỉnh Kandal và Takeo của Vương Quốc Campuchia. Ngoài ra, tỉnh còn có 64 chợ phiên dọc đường biên. Năm 2006, tỉnh An Giang đã triển khai Chương trình Phát triển kinh tế biên giới và liên tục trong 5 năm 2006 - 2010, An Giang đã tập trung hoàn chỉnh quy hoạch các khu kinh tế cửa khẩu, kêu gọi các nhà đầu tư triển khai xây dựng kết cấu hạ tầng như giao thông, trung tâm thương mại, kho lưu trữ, khu tái định cư, khu công nghiệp ở các huyện giáp biên giới với Campuchia. Sau 5 năm thực hiện, tính đến cuối năm 2010 đã có khoảng gần 130 tỷ đồng đầu tư cho các chương trình phát triển cơ sở hạ tầng, trong đó ngân sách Trung ương hỗ trợ 80 tỷ đồng. Một số công trình đã đưa vào hoạt động như: Khu thương mại, khu công nghiệp phi thuế quan Xuân Tô thuộc khu vực cửa khẩu Tịnh Biên; Khu tái định cư 39 nền; Khu bảo thuế và kho ngoại quan Tịnh Biên…Theo Ban Điều hành Chương trình phát triển kinh tế biên giới tỉnh An Giang, năm 2010, tổng giá trị xuất nhập qua các cửa khẩu biên giới tỉnh đạt trên trên 1,053 tỷ USD, nâng tổng kim ngạch xuất nhập khẩu 5 năm là gần 3,9 tỷ USD (tăng trên 3,6 lần giai đoạn 2001- 2005); mức tăng trưởng kinh tế biên giới bình quân hàng năm đạt 21%. Đặc biệt, Khu thương mại bán hàng miễn thuế Tịnh Biên đi vào hoạt động từ đầu năm 2009 đã thúc đẩy kinh tế thương mại phát triển hơn ở Cửa khẩu Quốc tế Tịnh Biên. Tỉnh An Giang còn hợp tác với các tỉnh của Vương quốc Campuchia tổ chức nhiều cuộc xúc tiến thương mại, qua đó thu hút một lượng khách du lịch khá lớn. Năm 2010, có khoảng 160.000 lượt khách qua lại các cửa khẩu, tăng gần hai lần so với năm 2006. Cùng với đó, hoạt động của hệ thống 26 chợ biên giới của tỉnh An Giang thật sự sôi động với tốc độ tăng trưởng doanh số khoảng 20%. Trong cơ cấu các loại hàng hóa lưu thông tự do trên các chợ, bình quân hàng Việt Nam chiếm tới 50%, hàng Thái Lan 30%, Trung Quốc khoảng 10%, còn lại là hàng của Campuchia.

Khu Thương mại Tịnh Biên

Ông Nguyễn Thanh Tâm, Phó Giám đốc Sở Công Thương - Chủ nhiệm Ban Điều hành Chương trình Phát triển kinh tế biên giới của tỉnh An Giang cho biết sau 5 năm triển khai Chương trình phát triển kinh tế biên giới, An Giang tiếp tục khẳng định vị thế là cửa ngõ giao thương, cửa ngõ của hàng Việt Nam chất lượng cao xuất qua thị trường Campuchia và các nước ASEAN. Cùng với sự phát triển sôi động của kinh tế biên mậu, đời sống đồng bào vùng biên giới được cải thiện rõ rệt, tạo ra một vùng biên giới thương mại sầm uất.

Theo Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại và Đầu tư An Giang Nguyễn Ngọc Em, trong Chương trình phát triển kinh tế biên giới giai đoạn 2011- 2015, An Giang tập trung thực hiện xúc tiến thương mại, tiếp cận thị trường, tiếp tục phối kết hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp, Sở ngành của Campuchia vận động doanh nghiệp, nhà đầu tư tham gia các kỳ Hội chợ đường biên của nhau, thực hiện luân phiên tổ chức nhằm quảng bá, giới thiệu ngành hàng đến doanh nghiệp, người tiêu dùng của nhau; ký kết liên kết, mở văn phòng đại diện, trung tâm ở thủ đô Phnômpênh. Thị trường được quan tâm nhất trong giai đoạn này là Campuchia, đây cũng là cơ hội để mở rộng sang thị trường hai quốc gia trong khu vực là Myanma và Lào. Bên cạnh đó, tỉnh thực hiện “Chương trình đưa hàng Việt về nông thôn - biên giới”, qua đó giúp hàng hóa Việt Nam tiếp cận người tiêu dùng nông thôn biên giới hai nước một cách thiết thực, nhanh chóng và mạnh mẽ hơn.

Mạnh Hoàng