LÂM ĐỒNG

Thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”

11:39:45 | 19/8/2011

Phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” được ngành giáo dục Bình Thuận phát động ngay từ những ngày đầu năm học 2010 – 2011 và ngày càng đi vào chiều sâu, phát huy hiệu quả thiết thực. Theo đó, các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh đã xây dựng được một môi trường giáo dục hiệu quả, phù hợp với điều kiện của địa phương và đáp ứng nhu cầu xã hội; đặc biệt học sinh đã biết phát huy tính chủ động, sáng tạo trong học tập và trong các hoạt động xã hội.

Mục đích chủ yếu và ý nghĩa quan trọng nhất của việc xây dựng trường học thân thiện là tạo nên một môi trường giáo dục an toàn, bình đẳng, tạo hứng thú cho học sinh trong học tập, góp phần đảm bảo quyền được đi học và học hết cấp của học sinh, nâng cao chất lượng giáo dục trên cơ sở tập trung mọi nỗ lực của nhà trường với người học, với các mối quan tâm thể hiện thái độ thân thiện và tinh thần dân chủ.Trong môi trường trường học thân thiện, học sinh sẽ cảm nhận được sự thoải mái khi việc học của mình vừa gắn với kiến thức trong sách vở, vừa thông qua sự thâm nhập, trải nghiệm của chính bản thân trong các hoạt động ngoại khóa, trong các trò chơi dân gian, các hoạt động tập thể vui mà học.

Với ý nghĩa đó, bám sát tinh thần chỉ đạo của Bộ Giáo dục & Đào tạo và UBND tỉnh, toàn ngành giáo dục Bình Thuận đã triển khai cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” gắn kết với cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” với tinh thần phấn đấu cho mục tiêu nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục toàn diện, tạo nên sức mạnh tổng hợp huy động mọi nguồn lực của các lực lượng trong và ngoài nhà trường tham gia tích cực trong việc phối hợp giáo dục toàn diện cho học sinh. Hưởng ứng cuộc vận động, hầu hết cán bộ, giáo viên thường xuyên tự giác học tập, tự nguyện làm theo; xác định trách nhiệm trong công tác giảng dạy, học tập nâng cao trình độ; đồng thời sẵn sàng nhận và hoàn thành nhiệm vụ được giao, luôn đầu tư suy nghĩ để nâng cao hiệu suất công tác.

Mỗi môn học, mỗi giáo viên đổi mới phương pháp dạy học, thực hiện đúng chuẩn chương trình, nâng cao chất lượng dạy học và bảo đảm gây hứng thú, giảm bớt căng thẳng cho học sinh trong học tập. Nội dung giáo dục kỹ năng sống đã được một số nhà trường cụ thể hóa trong hoạt động dạy và học và đã mang lại hiệu quả thiết thực. Các trường tổ chức nhiều hoạt động giáo dục ngoại khoá, đưa vào dạy những kỹ năng sống cơ bản như: Kỹ năng giao tiếp, văn hoá ứng xử, phương pháp tự học, dạy một số bài hát truyền thống, điệu múa tập thể, các trò chơi dân gian...Nhiều trường đã xây dựng quy tắc ứng xử giữa giữa các thành viên trong trường và hướng dẫn các em học sinh có ứng xử văn hóa ở gia đình và cộng đồng. Các kỹ năng như: làm việc theo tổ, nhóm trong học tập và hoạt động khác; biết chào hỏi, cảm ơn, xin lỗi; kỹ năng tự bảo vệ, giữ gìn an toàn giao thông...

Thực hiện cuộc vận động “3 đủ”, giáo viên và học sinh trong toàn ngành tiếp tục thực hiện quyên góp, trong năm 2010 được gần 173 triệu đồng, 9.770 quyển vở và đồ dùng học tập khác. Ngoài ra ngành giáo dục tiếp tục phối hợp với Công ty CP Sách – Thiết bị tặng 3.551 bản sách giáo khoa cho 248 học sinh là con thương bình, liệt sĩ trị giá gần 30 triệu đồng; tổ chức mua sách giáo khoa cũ và bán lại với giá ưu đãi cho học sinh có nhu cầu là 16.000 bản, giúp đỡ các học sinh có hoàn cảnh khó khăn ổn định cuộc sống, có sách giáo khoa để học và các điều kiện cần thiết để đi học chuyên cần. Các tổ chức hội khuyến học, Công ty Bảo Việt tỉnh, các cơ quan doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh cũng đã có nhiều hoạt động hỗ trợ, giúp đỡ học sinh nghèo học giỏi, trao tặng học bổng, phương tiện vật chất…tạo thêm điều kiện cho các em an tâm đến trường.

Với những hiệu quả rõ rệt và thiết thực, việc đẩy mạnh phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực" tiếp tục được ngành giáo dục Bình Thuận coi là một trong những giải pháp quan trọng, tạo tiền đề để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong các nhà trường.

Lâm Phương