PHÚ THỌ

Công ty TNHH Pacific: “Đưa nông sản Việt Nam ra thị trường thế giới”

14:28:40 | 22/9/2011

Là doanh nghiệp 100% vốn Nhật Bản đầu tư tại tỉnh Hòa Bình, hiện nay Pacific đã từng bước ổn định và vươn lên, góp phần đưa các mặt hàng nông sản của Việt Nam xuất khẩu ra thị trường thế giới.

Được thành lập từ năm 1993, đến nay Pacific đã có 18 năm vượt qua nhiều khó khăn thách thức để ổn định và phát triển tại Việt Nam. Hoạt động chính của công ty hiện nay tập trung vào đầu tư, hợp tác với các địa phương, gieo trồng tạo nguồn nguyên liệu rau quả phục vụ chế biến và xuất khẩu ở dạng bán thành phẩm và thành phẩm. Toàn bộ sản phẩm sẽ được xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản.

Trong những năm qua, các hoạt động sản xuất kinh doanh của Pacific đã góp phần nhỏ trong việc thúc đẩy sự phát triển của ngành nông nghiệp, Pacific đã thiết lập được thị trường xuất khẩu ổn định, bao tiêu nguyên liệu nông sản phục vụ cho chế biến. Vì vậy Pacific đã tạo được việc làm ổn định cho đông đảo bà con nông dân ở các vùng nguyên liệu và tạo nên mối quan hệ gắn bó lâu dài giữa họ với công ty.

Hàng năm, Pacific nhập hạt giống có chất lượng cao từ Nhật bản, hợp tác với bà con trồng cây dưa Nhật 2 vụ/ năm, chuyển giao kỹ thuật gieo trồng đã tạo ra được nguồn nguyên liệu có sản lượng lớn và chất lượng tốt, đưa lại thu nhập cao cho bà con nông dân.

Đánh giá về những kết quả đã đạt được trong những năm qua, chị Phan Thị Thanh Hương – Phó Giám đốc của công ty chia sẻ: “ Làm nông nghiệp là luôn phải đối mặt với những rủi ro thách thức về khí hậu. Bên cạnh đó tình hình biến động giá cả, thu hẹp diện tích đất gieo trồng, lao động nông thôn chưa có tay nghề…Vượt lên trên những khó khăn, hàng năm Pacific đã đạt được kim ngạch xuất khẩu xấp xỉ 2 triệu USD với hàm lượng tỉ lệ nội địa hóa rất cao. Lợi nhuận có được luôn tái đầu tư để nâng cao năng lực sản xuất”.

Để các sản phẩm xuất khẩu của công ty có chỗ đứng vững chắc tại thị trường, ngoài năng lực sản xuất ổn định, đảm bảo cung cấp nguồn hàng lâu dài, công ty còn quan tâm chỉ đạo kỹ thuật gieo trồng, hạn chế tối đa sử dụng thuốc bảo vệ thực vật và phân hóa học, hạn chế ô nhiễm đến người sản xuất và môi trường.

Những khó khăn mà công ty đang gặp phải đó là người nông dân còn nặng về kinh nghiệm cá nhân, diện tích gieo trồng nhỏ lẻ. Gần đây giá cả thị trường trong nước có nhiều biến động, làm cho chi phí đầu vào tăng cao, đã làm giảm yếu tố cạnh tranh đối với nông sản các nước lân cận tại thị trường Nhật Bản. Để giữ vững thị trường, Pacific vừa phải kết hợp hài hòa giữa lợi ích của người cung ứng nguyên liệu với việc cân đối chi phí, đảm bảo chất lượng và tăng sức cạnh tranh. Những khó khăn đã dần được khắc phục, do công ty đã cơ cấu được lượng nguyên liệu dự trữ, mặc dù trong những năm 2008 – 2010 nhiều doanh nghiệp gặp phải khó khăn do ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế, nhưng Pacific vẫn trụ vững, vẫn tiến hành sản xuất xuất khẩu, đảm bảo thu nhập ổn định cho người lao động, xuất khẩu luôn tăng cao hơn năm trước.

Đánh giá về điều này, chị Phan Thị Thanh Hương chia sẻ thêm: “Hòa Bình đúng như tên gọi của nó, mảnh đất giàu tiềm năng và con người thân thiện, luôn khát vọng đưa địa phương mình có vị thế hơn trong tiến trình hội nhập. Với cơ chế thông thoáng và năng động, tỉnh đang trở thành mảnh đất hấp dẫn thu hút đầu tư. Với Pacific, Hòa Bình thực sự là miền đất lành chim đậu”

Là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài vào Hòa Bình rất sớm nay, trong những năm qua, lãnh đạo Pacific đã luôn quan tâm tới công tác an sinh xã hội và các hoạt động cộng đồng tại địa phương, thể hiện bằng các hoạt động thiết thực như nhiều năm liến trao tặng trang thiết bị dạy và học cho hàng loạt các trường mần non, tiểu học, trung học phổ thông. Pacific cũng thường xuyên hưởng ứng các hoạt động văn hóa, đóng góp các quỹ xã hội…Pacific đang ngày càng nâng cao vị thế và uy tín của mình tại Việt Nam.

Nguyễn Hạnh