ĐIỆN BIÊN

Doanh nghiệp Thương mại Hoa Ba: Mô hình doanh nghiệp thương mại chuyên nghiệp hiệu quả

1:38:02 PM | 3/10/2011

Có dịp đến thành phố Điện Biên, mỗi du khách đều không khỏi ngỡ ngàng trước một khu mua sắm sang trọng và hiện đại: Siêu thị Hoa Ba. Còn với mỗi người dân Thành phố Điện Biên Phủ nơi đây đã là địa chỉ tin cậy cho hành trình mua sắm với đẩy đủ các loại hàng hóa phục vụ đời sống có chất lượng. Nằm ở một trí đắc địa, tại khu vực có dân cư đông đúc, gần các điểm di tích lịch sử của Điện Biên: Bảo tàng chiến thắng Điện Biên Phủ, Khu đồi A1, Hầm Đờ Cát… Siêu thị Hoa Ba đã nhanh chóng tạo được sự hấp dẫn với khách hàng kể từ ngày đầu đi vào hoạt động bằng phương cách làm thương mại chuyên nghiệp.

Khi hỏi về ý tưởng và quyết sách đầu tư một mô hình siêu thị quy mô lớn, Giám đốc Nguyễn Chí Ba bộc bạch rằng, do làm ăn tích cóp được chút vốn rồi “liều một phen”. Bởi Điện Biên vẫn là một trong những tỉnh nghèo nhất cả nước, là một thị trường hẹp, mật độ dân số thưa, sức tiêu thụ hạn chế… Khó khăn là thế, nhưng anh vẫn quyết chí làm bởi những năm tháng làm thương mại đã cho anh những trải nghiệm để chinh phục thị trường và cả duyên nợ với vùng đất Điện Biên lịch sử.

Đã gần 20 năm gắn bó với đất Điện Biên với lĩnh vực thương mại. Ngày khởi nghiệp vốn ít, nên anh chỉ buôn bán lẻ văn phòng phẩm, tạp hóa, đồ dùng thể thao, làm dịch vụ. Vừa làm vừa học hỏi kinh nghiệm, tích lũy nguồn vốn đến đâu đầu tư đến đó. Trải qua những năm tháng vất vả đó, Nguyễn Chí Ba đã ấp ủ ý tưởng sẽ xây dựng mô hình siêu thị bán lẻ tại Điện Biên. Năm 2007, anh thuê mặt bằng, mở Siêu thị Hoa Ba 1 tại phường Tân Thanh có diện tích 200m2. Từ bước thăm dò này đã đưa anh đến quyết định đầu tư Siêu thị Hoa Ba 2. Lần này anh chủ động đầu tư hạ tầng thiết kế mô hình siêu thị hiện đại với tổng diện tích sử dụng khoảng 1.500m2. Cuối năm 2010, Siêu thị Hoa Ba có quy mô lớn và hiện đại nhất tỉnh Điện Biên được khai trương.

Đầu tư Siêu thị bước đầu là giai đoạn khó khăn, mua sắm siêu thị là thay đổi thói quen của người tiêu dùng. Bởi vậy, doanh nghiệp xác định phải tạo sức hấp dẫn từ khi đặt chân vào siêu thị cho tới khi khách hàng ra về. Đồng thời, lựa chọn hàng hóa có chất lượng, với giá thành thấp hơn thị trường. Xây dựng mối quan hệ những nhà cung cấp có uy tín để đảm bảo chất lượng và giá thành hợp lý cho khách hàng. Với nỗ lực đó, Siêu thị Hoa Ba dần dần tạo được niềm tin, trở thành địa chỉ tin cậy đối với khách hàng có nhu cầu tiêu dùng hàng hóa từ bình dân đến cao cấp. Tại đây, khách hàng có thể lựa chọn nhiều mặt hàng, từ thực phẩm, đồ uống cho tới các loại đồ điện, gia dụng, văn phòng phẩm…

Không chỉ có mặt bằng và không gian rộng, Hoa Ba còn chú trọng xây dựng phong cách kinh doanh “văn minh - hiện đại”. Theo đó doanh nghiệp rất chủ động trong công tác tuyển dụng và đào tạo nhân viên nhằm xây dựng phong cách phục vụ khách hàng chuyên nghiệp. Bởi vậy khi khách hàng đến siêu thị được nhân viên hướng dẫn tận tình, chu đáo, khi mua hàng có phiếu thanh toán tự động trên máy. Siêu thị còn áp dụng những chính sách thu hút khách hàng qua các chương trình khuyến mại trong các dịp lễ, tết…Khi sản phẩm có sự cố về kỹ thuật, Doanh nghiệp trực tiếp đứng ra chịu trách nhiệm bảo hành cho khách hàng.

Sau thời gian đi vào hoạt động, trong bối cảnh kinh tế khó khăn nhưng siêu thị vẫn luôn là điểm mua sắm hấp dẫn, đảm bảo doanh thu tăng trưởng ổn định đó là một tín hiệu lạc quan để doanmh nghiệp tiếp tục đầu tư mở rộng giai đoạn 2. Bên cạnh những mặt hàng tiêu dùng, sắp tới doanh nghiệp sẽ mở rộng kinh doanh lĩnh vực điện máy nhằm cung cấp một kênh mua sắm chất lượng uy tín cho người tiêu dùng.

Trọng Nhân