Lạng Sơn là tỉnh miền núi, biên giới với nhiều dân tộc, trình độ dân trí không đồng đều, điểm xuất phát điểm của nền kinh tế thấp, nhưng trong những năm qua nhờ luôn chủ động sáng tạo, huy động mọi nguồn lực khai thác tiềm năng, lợi thế vùng; đặc biệt là việc chú trọng huy động vốn đầu tư cho phát triển kết cấu hạ tầng giao thông vận tải.Trong 5 năm 2006 – 2010, tỉnh Lạng Sơn đã huy động vốn đầu tư cho hạ tầng nông thôn trên 2410 tỷ đồng để làm mới, cải tạo, nâng cấp 358 km đường ô tô các loại. Hết năm 2011, 91,2 % đường ô tô đến trung tâm xã đi được bốn mùa, 92 % ô tô đến tận thôn bản. Với sự đầu tư và phát triển kết cấu hạ tầng giao thông một cách thỏa Đảng, Lạng Sơn đã tạo nền tảng quan trọng cùng với các ngành đưa kinh tế xã hội của tỉnh có những bước phát triển, xóa đói, giảm nghèo, đảm bảo an ninh quốc phòng.
![]() |
|
Ông Nguyễn La Thông – Giám đốc Sở Giao thông vân tải Lạng Sơn |
Mạng lưới giao thông đường bộ tỉnh Lạng Sơn dài tổng cộng 7066 km được phân bổ khá hợp lý, gồm 7 đoạn đường quốc lộ dài 554 km, 36 đường tỉnh lộ dài 972 km, 75 đường huyện , 126, 4 km đường đô thị và 2626 km đường xã, 4 568 km đường giao thông nông thôn và trên 278 km đường tuần tra biên giới. Đặc biệt, Lạng Sơn có khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn là nút quan trọng trên hành làng kinh tế Nam Định – Lạng Sơn – Hà Nội – Hải Phòng, trong tương lai sẽ là một khu vực kinh tế động lực của tỉnh và vùng Đông Bắc, mở ra một cơ hội lớn để phát huy lợi thế đắc địa, vươn lên thành một trong những trung tâm cầu nối của khu vực mậu dịch tự do Trung Quốc – Asean. Do vậy, về công tác xây dựng Quy hoạch và văn bản quy phạm pháp luật đã luôn được đã luôn được đề cao. Ông Nguyễn La Thông – Giám đốc Sở cho biết: “Hiện Lạng Sơn đã phê duyệt quy hoạch phát triển giao thông vận tải Tỉnh đến năm 2010 tầm nhìn 2030. Ban Thường vụ tỉnh ủy Lạng Sơn đã ra Nghị quyết đẩy mạnh phát triển giao thông vận tải giai đoạn 2011 – 1015; Nghị quyết về tăng cường công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông”. Riêng về công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, trong 5 năm có 4 năm đã kiềm chế và giảm tai nạn giao thông trên địa bàn cả 3 tiêu chí ( giảm số vụ, giảm số người chết và giảm số người bị thương nặng).
Bên cạnh những thành tựu đạt được, Tỉnh Lạng Sơn vẫn còn phải giải quyết nhiều khó khăn thách thức như cơ sở hạ tầng tuy đã được đầu tư xây dựng nhưng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển. Kết cấu hạ tầng giao thông chưa phát triển đồng bộ, quy mô, tiêu chuẩn còn ở mức thấp chưa tương xứng với tốc độ gia tăng phương tiện và tải trọng xe. Việc cải tạo nâng cấp các tuyến đường tỉnh, đường huyện, xây dựng các cầu vượt lớn tại các vị trí trọng yếu chưa được đầu tư. Điều kiện giao thông ở vùng sâu, vùng cao biên giới còn nhiều bất cập. Trước yêu cầu phát triển kinh tế xã hội của tỉnh, ngoài sự nỗ lực của tỉnh, của ngành giao thông và sự chung tay xã hội hóa giao thông của nhân dân Lạng Sơn, Tỉnh Lạng Sơn rất mong nhận được sự quan tâm hơn nữa của Chính phủ, của Bộ giao thông để Lạng Sơn xứng tầm là tỉnh biên giới, cửa ngõ quốc tế phía bắc của cả nước.
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI
từ 11/11/2025 đến 30/11/2025
VCCI