QUẢNG TRỊ

Ban quản lý khu kinh tế tỉnh Quảng Trị: Cùng các doanh nghiệp cất cánh

12:41:32 | 17/7/2012

Tỉnh Quảng Trị hiện có 3 khu kinh tế (KKT) và khu công nghiệp (KCN) đó là KCN Nam Đông Hà, KCN Quán Ngang và Khu kinh tế thương mại đặc biệt Lao Bảo với diện tích được quy hoạch hơn 16.108 ha. Nhiều năm qua, các sản phẩm từ các KKT và KCN này đã tích cực góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh, thu hút hàng nghìn lao động địa phương cũng như một số tỉnh lân cận khác. Nhằm tìm hiểu rõ hơn về tình hình thu hút vào các KKT, KCN trên địa bàn tỉnh Quảng Trị thời gian qua, phóng viên Tạp chí Vietnam Business Forum đã có cuộc trao đổi với ông Hà Sỹ Đồng – Trưởng Ban quản lý các khu kinh tế tỉnh Quảng Trị. Hoàng Thắm thực hiện.

Xin ông cho biết về tình hình triển khai, thu hút đầu tư tại các KCN, KKT trên địa bàn tỉnh thời gian qua?

Các KCN, KKT tỉnh Quảng Trị đang trong thời kỳ đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng. Đến nay tại các KCN, KKT có 83 dự án đã được cấp Giấy chứng nhận đầu tư vào địa bàn với tổng số vốn đăng ký 7.672,6 tỷ đồng, trong đó có 05 dự án FDI; đã thu hút và giải quyết việc làm cho hơn 3.500 lao động với thu nhập bình quân trên 3 triệu đồng. Riêng năm 2011, giá trị sản xuất công nghiệp trong KCN, KKT gần 1.900 tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước gần 72 tỷ đồng.

Một số dự án tương đối lớn tại Khu kinh tế thương mại đặc biệt Lao Bảo là: Nhà máy sản xuất săm, lốp cao su Camel với tổng mức đầu tư 5 triệu USD; Siêu thị Thiên Niên Kỷ với tổng mức đầu tư: 200 tỷ đồng, đầu tư vào lĩnh vực siêu thị, nhà hàng; Nhà máy sản xuất nước tăng lực SuperHorse với tổng mức đầu tư: 3,5 triệu USD; Nhà máy sản xuất gỗ MDF VRG Quảng Trị - dây chuyền 2 tại KCN Quán Ngang với mức đầu tư 1.392 tỷ đồng; Nhà máy sản xuất gỗ MDF tại KCN Nam Đông Hà với mức đầu tư 457 tỷ đồng.

Trong điều kiện tỉnh Quảng Trị còn nhiều khó khăn, ngân sách Trung ươn hỗ trợ cho đầu tư phát triển hạ tầng kỹ thuật trong các KCN, KKT còn hạn hẹp, do đó cơ sở hạ tầng còn thiếu đồng bộ, song với sự chỉ đạo sâu sát của lãnh đạo tỉnh và bằng nỗ lực của BQL Khu kinh tế, sự quyết tâm của nhà đầu tư, trong những năm qua các KCN, KKT đã thu hút được nhiều dự án triển khai đi vào hoạt động. Mặc dù quy mô các dự án đầu tư vào các KCN, KKT chưa lớn, công nghệ chưa hiện đại song đây là bước phát triển đáng khích lệ, góp phần vào chuyển dịch cơ cấu kinh tế, giải quyết việc làm cho hàng ngàn lao động trên địa bàn tỉnh.

Để Quảng Trị tiếp tục thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước, theo ông đâu là những vấn đề cốt lõi cần tập trung giải quyết ngay?

Có thể nói, Quảng Trị có vị trí địa lý tương đối thuận lợi, có đường Quốc lộ 1A, đường sắt Bắc – Nam đi qua; đặc biệt là tuyến đường xuyên Á, Hành lang kinh tế Đông – Tây kết nối từ Mianma – Thái Lan – Lào – Việt Nam đang ngày càng phát triển mạnh mẽ, mà Quảng Trị là tỉnh đầu tiên về phía Việt Nam, là điểm đến đầu tiên của du khách và các nhà đầu tư khi đến với Việt Nam trên tuyến đường này. Ngoài ra Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo là cửa khẩu đường bộ lớn nhất dọc biên giới Việt Nam – Lào và hạ tầng giao thông thuận lợi kết nối với các cảng biển trong khu vực.

Để Quảng Trị trở thành điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước, chúng ta cần phải giải quyết ngay một số vấn đề như sau:

- Đề nghị đẩy nhanh, mạnh về cải cách thủ hành chính tại Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo, tạo mọi điều kiện thông thoáng, nhanh gọn, thực hiện tốt đề án “một điểm dừng” tại cửa khẩu, cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực đầu tư.

- Cần quan tâm chỉ đạo và đề nghị Trung ương quan tâm hỗ trợ kinh phí đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng tại các KCN, KKT trên địa bàn tỉnh để có điều kiện sẵn sàng đón tiếp, đáp ứng nhu cầu của nhà đầu tư.

- Đào tạo nguồn nhân lực, đặc biệt là nguồn nhân lực có chuyên môn, có trình độ cao để đáp ứng cho các dự án đầu tư.

- Đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho thành lập KKT Đông Nam và xúc tiến đầu tư xây dựng Cảng biển nước sâu Mỹ Thuỷ tạo thành chuỗi Hành lang kinh tế động lực trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, từ Khu kinh tế thương mại đặc biệt Lao Bảo đến KCN Nam Đông Hà, Quán Ngang đến KKT Đông Nam nhằm rút ngắn quãng đường vận chuyển hàng hoá của các nước tiểu vùng sông Mê Kông qua các cảng biển Việt Nam. Đồng thời việc thành lập KKT Đông Nam sẽ mở ra cơ hội lớn cho tỉnh trong việc thu hút các dự án đầu tư có quy mô lớn đầu tư vào KKT này.