Thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XI “về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo (GD&ĐT), đáp ứng nhu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”, những năm qua, ngành GD&ĐT Lạng Sơn đã đạt được một số kết quả quan trọng góp phần to lớn vào sự phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.
Nhằm tìm hiểu rõ hơn về những kết quả đạt được và công tác chuẩn bị triển khai chương trình đổi mới giáo dục phổ thông, phóng viên Vietnam Business Forum đã có cuộc trao đổi với ông Trần Quốc Tuấn, Giám đốc Sở GD&ĐT Lạng Sơn. Nguyễn Bách thực hiện.
Sau 5 năm thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, ngành GD&ĐT Lạng Sơn đã đạt được kết quả nổi bật nào, thưa ông?
Ngay sau khi Nghị quyết được ban hành, trên cơ sở các yêu cầu, nhiệm vụ, giải pháp, ngành GD&ĐTđã làm tốt công tác tham mưu, cụ thể hóa thành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện đồng bộ phù hợp với tình hình thực tế của tỉnh. Phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn tỉnh trong việc tổ chức triển khai thực hiện, phổ biến, tuyên truyền sâu rộng nội dung Nghị quyết đến cán bộ, đảng viên và nhân dân, nhất là toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên các đơn vị trường học trên địa bàn.
Đến nay, toàn tỉnh có 698 đơn vị trường, với 207 trường được công nhận trường chuẩn quốc gia. Số cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên toàn ngành 20.526 người; 100% trường mầm non trên địa bàn tỉnh thực hiện bán trú, học 2 buổi/ngày. Hoàn thành công tác phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi, phổ cập giáo dục THCS và phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi. Giáo dục phổ thông chú trọng xây dựng mô hình trường THCS trọng điểm với tổng số 25 trường ở 11/11 huyện, thành phố. Đối với kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh năm 2018, toàn tỉnh có 1266/2693 thí sinh đạt giải đạt 47,1%, tăng 0,2% so với năm học trước. Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm 2019, có 15 học sinh đạt giải: 1 giải nhì, 5 giải ba, 9 giải tư. Trong cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật cấp quốc gia, có 4/6 sản phẩm đạt giải: 2 giải ba, 2 giải tư.
Ông có thể chia sẻ một số hoạt động xã hội hóa GD&ĐTđược triển khai góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ thu hút đầu tư, phát triển kinh tế?
Với chủ trương đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục, ngành GD&ĐT tiếp tục thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 23-CT/TU ngày 23/5/2013 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về đẩy mạnh xã hội hóa các hoạt động GD&ĐT, dạy nghề, y tế, văn hóa, thể thao và môi trường. Đồng thời chủ động tham mưu cho UBND tỉnh ban hành một số cơ chế, chính sách hỗ trợ loại hình giáo dục mầm non ngoài công lập trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn giai đoạn 2018-2025 theo Quyết định số 33/2018/QĐ-UBND.
Đến nay, toàn tỉnh có 07 trường mầm non tư thục, 29 cơ sở mầm non tư thục và 01 trường THPT Dân lập góp phần đáp ứng nhu cầu gửi trẻ của phụ huynh, nâng cao tỉ lệ trẻ tới trường và giảm áp lực cho các trường công lập trên địa bàn. Đặc biệt, từ năm 2013 đến năm 2019, các cơ quan, tổ chức, cá nhân hiến hơn 11 nghìn m2 đất, đóng góp trên 158 tỷ đồng và hơn 150 nghìn ngày công cho xây dựng, tu sửa trường, lớp học, nhà công vụ, nhà ở nội trú cho học sinh. Riêng năm học 2018-2019, các tổ chức, đoàn thể, nhân dân đóng góp, giúp đỡ đối với học sinh có hoàn cảnh khó khăn, hạn chế tình trạng học sinh bỏ học với số tiền trên 300 triệu đồng.
Thưa ông, năm học 2019-2020 là năm bản lề triển khai chương trình đổi mới giáo dục phổ thông. Để chuẩn bị cho việc thay đổi này, ngành GD&ĐT triển khai những giải pháp ra sao?
Để chuẩn bị các điều kiện thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới sẽ được triển khai từ năm học 2020-2021, hiện nay, ngành GD&ĐT tiếp tục thực hiện công tác rà soát, sắp xếp lại đội ngũ, bổ sung số lượng giáo viên còn thiếu (đặc biệt đối với giáo dục Mầm non; giáo viên Tiếng anh, Tin học cấp tiểu học và một số bộ môn của THCS và THPT). Bồi dưỡng và nâng cao trình độ lý luận chính trị, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tăng cường công tác tự bồi dưỡng, phân cấp quản lý và nâng cao năng lực quản lý ở các cơ sở giáo dục. Tiếp tục thực hiện công tác luân chuyển, điều động, biệt phái cán bộ, viên chức có năng lực, trình độ chuyên môn đến các khu vực có điều kiện khó khăn, vùng sâu, vùng xa.
Đồng thời thực hiện rà soát, sắp xếp mạng lưới trường lớp hợp lý. Đầu tư cơ sở vật chất, bổ sung trang thiết bị phục vụ dạy học gắn với các đề án quy hoạch mạng lưới trường, lớp học và chương trình xây dựng nông thôn mới, lồng ghép hợp lý các nguồn vốn từ các Chương trình mục tiêu để đầu tư cho giáo dục. Đẩy mạnh tuyên truyền, thực hiện công tác xã hội hóa giáo dục, sử dụng và quản lý hiệu quả các nguồn kinh phí. Tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư trong việc tiếp cận các gói thầu xây dựng, cung cấp trang thiết bị, cơ sở vật chất cho ngành GD&ĐT,... hướng tới đáp ứng điều kiện triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới hiệu quả trong năm học 2020-2021.
Trân trọng cảm ơn ông!
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI
từ 11/11/2025 đến 30/11/2025
VCCI