ĐỒNG NAI

Hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông theo hướng đồng bộ, liên hoàn

10:04:14 | 15/10/2019

Xác định "Giao thông phải đi trước một bước", thời gian qua, ngành giao thông vận tải (GTVT) Bình Phước đã tham mưu các cấp lãnh đạo tỉnh đầu tư hệ thống đường giao thông huyết mạch trên địa bàn theo đúng quy hoạch, đúng trọng điểm. Đến nay giao thông đã thực sự tạo nền tảng vững chắc cho phát triển kinh tế - xã hội, đưa Bình Phước trở thành một trong những tỉnh có vị thế quan trọng trong khu vực Đông Nam bộ.

Hiện trên địa bàn tỉnh Bình Phước có 3 tuyến quốc lộ (QL) đi qua với tổng chiều dài khoảng 240km; 16 tuyến đường tỉnh với tổng chiều dài 520km và khoảng 8.000km đường giao thông nông thôn (GTNT) các loại. Với hệ thống hạ tầng giao thông trải đều trên địa bàn cũng như việc đầu tư các trục giao thông đồng bộ theo quy hoạch (trục QL.13; QL.14; ĐT.741...) đã góp phần thúc đẩy giao thương, đi lại giữa các vùng trong khu vực, tạo động lực cho tăng trưởng kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng trong khu vực cũng như thu hút các nhà đầu tư.

Để hoàn thiện mạng lưới giao thông trên địa bàn, tỉnh Bình Phước tập trung nguồn vốn ngân sách ưu tiên cho ngành giao thông và huy động từ các nguồn BOT, BT để đầu tư các công trình giao thông. Đến nay, về cơ bản đã hoàn thành việc cải tạo, nâng cấp QL13, QL14, QL.14C...; các công trình đã và đang triển khai như: Dự án nâng cấp mở rộng BOT QL13 giai đoạn 2; dự án trái phiếu Chính phủ QL.14 đã hoàn thành đưa vào sử dụng từ năm 2015; nâng cấp mở rộng ĐT.755B, ĐT.755, ĐT.759, ĐT.759B, ĐT.758, ĐT.756C, ĐT.754, ĐT.754B... Ngoài ra, tỉnh đang triển khai xây dựng mới đường BOT Đồng Phú - Bình Dương; nâng cấp, mở rộng 2 đoạn ĐT.741; thi công đường BT Minh Hưng - Đồng Nơ; đồng thời chuẩn bị các thủ tục để triển khai tuyến ĐT.756 theo nguồn vốn vay ADB.

Để đạt được thành quả khởi sắc trên, ngành GTVT Bình Phước chủ động bám vào quy hoạch được duyệt, tham mưu cấp thẩm quyền thực hiện đầu tư theo đúng quy hoạch; đồng thời thực hiện tốt công tác tham mưu xây dựng Kế hoạch 5 năm 2015-2020 cũng như triển khai thực hiện kế hoạch hàng năm theo đúng tiến độ đề ra. Tranh thủ các nguồn vốn đầu tư cho giao thông từ Trung ương, các nguồn vốn ngoài nước (ODA, FDI, ADB); khuyến khích thu hút nguồn vốn đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông thông qua mời gọi đầu tư các tuyến giao thông huyết mạch theo hình thức PPP.

Đối với GTNT, tỉnh ưu tiên tăng mức đầu tư cho GTNT từ ngân sách địa phương; xây dựng chính sách khuyến khích đầu tư theo phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm giao thông", "Nhà nhà cùng làm giao thông". Ngành GTVT phối hợp cùng các cấp chính quyền vận động toàn thể nhân dân bằng sức người, sức của, cùng với ngân sách địa phương đầu tư các tuyến đường GTNT. Đồng thời tập trung hỗ trợ đầu tư cho các xã nông thôn mới trên địa bàn tỉnh theo chỉ đạo của Ban Bí thư, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bình Phước về vấn đề này trên cơ sở thiết kế mẫu, dự toán và cơ chế đặc thù của tỉnh hỗ trợ bằng xi măng, đá, cát… "Hiện nay, các địa phương trong tỉnh đang ra sức thi đua hoàn thành các chỉ tiêu đường GTNT cứng hóa và tôi tin với sự nỗ lực chung tay của toàn hệ thống chính trị, hệ thống đường GTNT Bình Phước sẽ phát triển nhanh, sử dụng bền vững trong thời gian tới", Giám đốc Sở GTVT – ông Nguyễn Quốc Hiệp nhấn mạnh.

Cũng theo ông Hiệp, với mục tiêu phát triển hạ tầng giao thông thúc đẩy liên kết vùng, thời gian tới, ngành GTVT Bình Phước sẽ tham mưu cho UBND tỉnh làm việc với các tỉnh bạn có liên quan để kết nối giao thông vùng như: Cầu Mã Đà nối ĐT.753 với tỉnh Đồng Nai; cầu Vĩnh Ninh kết nối với tỉnh Lâm Đồng; đồng thời tiếp tục làm việc với các cơ quan của Bộ GTVT để làm thủ tục nâng cấp các đoạn còn lại của QL.14C nhằm nối thông tuyến QL14C qua địa bàn tỉnh kết nối các tỉnh Tây Ninh, Long An… Song song đó, toàn ngành sẽ nỗ lực để sớm khởi công các dự án trọng điểm và kết nối giao thông trong tỉnh như: QL.13 đoạn Lộc Tấn - Hoa Lư; các tuyến tránh QL qua địa bàn tỉnh sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ; đường Đồng Phú - Bình Dương; dự án Minh Hưng - Tà Thiết - Hoa Lư; đường Tuần tra biên giới; hạ tầng giao thông Khu công nghiệp - Đô thị - Dịch vụ Đồng Phú, Khu kinh tế Cửa khẩu Hoa Lư; đường ĐT.759B; Khu du lịch sinh thái Bù Gia Mập và các khu – cụm công nghiệp; các dự án đăng ký vốn hỗ trợ từ Trung ương có mục tiêu…

Minh Xuân