Trường Cao đẳng nghề số 8: Cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu hội nhập
15:55:59 | 7/7/2017
Hiện nay hệ thống các cơ sở đào tạo nghề trong cả nước, các trường đại học, cao đẳng chuyên nghiệp, cao đẳng nghề, trung cấp chuyên nghiệp và trung cấp nghề đang ngày càng phát triển, tham gia tích cực vào sự nghiệp giáo dục - đào tạo. Hòa trong sự phát triển chung này, thời gian qua, Trường Cao đẳng nghề số 8 cũng đã không ngừng cố gắng hướng đến mục tiêu cung cấp nguồn nhân lực kỹ thuật cao cho sự nghiệp công nghiệp hóa-hiện đại hóa đất nước.
Ngày càng mở rộng
Được thành lập theo Quyết định số 72/QĐ-BLĐTBXB ngày 12/01/2007 của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội trên cơ sở nâng cấp Trường dạy nghề số 8/Bộ Quốc phòng; sau hơn 10 năm chính thức đi vào hoạt động, đến hôm nay Trường Cao đẳng nghề số 8 đã và đang dần trưởng thành với cơ sở vật chất trang thiết bị hiện đại cùng đội ngũ giáo viên luôn nhiệt tình hết lòng vì sự nghiệp giáo dục. “Chất lượng đào tạo của nhà trường từng bước đổi mới phù hợp, đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ và sự phát triển kinh tế-xã hội ở các giai đoạn. Quy mô đào tạo được mở rộng, đa dạng hóa các loại hình đào tạo, các ngành nghề sơ cấp đến liên thông Đại học. Đến nay, nhà trường đã có 6 nhóm nghề và đang đào tạo trình độ quốc tế nghề điện tử công nghiệp. Trường luôn đặt tiêu chí rèn luyện toàn diện cho học sinh sinh viên và người lao động cả về trình độ tay nghề, tác phong công nghiệp, kỹ năng sống và làm việc, văn hóa ứng xử, kiến thức quốc phòng, an ninh. Tự hào nhất là nhiều học viên của trường đã thành đạt, có người là chủ tịch hội đồng quản trị, tổng giám đốc, giám đốc của các doanh nghiệp, là bí thư, chủ tịch các xã vùng sâu, vùng xa của tỉnh Đồng Nai” – Đại tá Trần Anh Thu, Hiệu trường Trường Cao đẳng nghề số 8 chia sẻ.
Trong 5 năm qua, Nhà trường đào tạo được hơn 80 nghìn học viên thuộc 27 nghề khác nhau. Trong số đó, hàng trăm cán bộ thôn bản là người dân tộc thiểu số tỉnh Đồng Nai, gần 13 nghìn bộ đội xuất ngũ học nghề. Sau tốt nghiệp, hơn 90% học viên và người lao động có việc làm và tự tìm được đúng nghề, có thu nhập ổn định. Đặc biệt, 100% giáo viên của trường (hiện có 247 giáo viên chuyên ngành và giáo viên tiểu học, THCS, THPT; trong đó có 5 tiến sĩ, 70 thạc sĩ, hơn 200 người có trình độ đại học và 54 thợ bậc cao và đang gửi đi đào tạo) đã đạt chuẩn về sư phạm, thành thạo kỹ năng hướng dẫn thực hành và ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý giảng dạy.
Kỳ vọng
Là một trong hai trường cao đẳng dạy nghề đầu tiên của Quân đội, Ban lãnh đạo cũng như từng cán bộ công nhân viên của Trường Cao đẳng nghề số 8 luôn xem công tác giáo dục nghề nghiệp, đào tạo nhân lực có tay nghề cao là nhiệm vụ cấp bách, là nhiệm vụ lâu dài, là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, của gia đình, cơ sở giáo dục nghề nghiệp và toàn xã hội.
Cùng với đó, ngay từ đầu năm 2017 này, Đảng ủy có Nghị quyết lãnh đạo nhà trường xây dựng kế hoạch tuyển sinh chi tiết, cụ thể xác định rõ nội dung, thời gian, đối tượng, địa bàn để tổ chức lực lượng đi tư vấn, tuyển sinh với tinh thần nỗ lực cao nhất. Với nhiệm vụ này, ông Thu cũng cho biết đơn vị vẫn còn gặp không ít khó khăn khi hiện nay các trường, các trung tâm đào tạo trên địa bàn và khu vực ngày càng mọc lên, kéo theo đó là sự cạnh tranh tuyển sinh quyết liệt. Trước tình hình này, trường đã và đang chú trọng vào công tác xây dựng kế hoạch, chương trình chặt chẽ trong việc gắn kết với các doanh nghiệp để giải quyết những vấn đề trọng tâm. Đó là sự đánh giá cao sự phản hồi của doanh nghiệp về chất lượng của trường, để thông qua đó tập trung hoàn thiện các tiêu chí bảo đảm đủ các yếu tố của trường chất lượng cao, trong đó đặc biệt chú trọng đến yếu tố đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, thái độ và đạo đức nghề nghiệp. Cũng như luôn rà soát, rút kinh nghiệm về tư vấn, tuyển sinh, hướng nghiệp qua các năm nhằm tìm ra nguyên nhân, giải pháp để thực hiện nhiệm vụ tuyển sinh đạt hiệu quả cao nhất hướng đến đáp ứng nhu cầu nền kinh tế quốc tế. Ngoài việc hợp tác với Học viện Chisholm đào tạo nghề Điện tử công nghiệp, trường cũng đẩy mạnh liên kết với các đơn vị trong và ngoài quân đội đào tạo liên thông đại học, văn bằng 2; mở rộng liên kết các cơ sở đào tạo nước ngoài để đào tạo các ngành nghề theo nhu cầu xã hội. Thời gian tới, trường sẽ lựa chọn đối tượng, địa bàn để tập trung làm nhiệm vụ tư vấn, tuyển sinh đạt kết quả cao nhất, phấn đấu lưu lượng đào tạo trung cấp, cao đẳng đạt từ 3.500 – 4.000 học viên. Gắn kết chặt chẽ với các doanh nghiệp để giới thiệu việc làm đúng nghề sau khi tốt nghiệp cho học viên, người lao động đạt từ 90%, riêng bộ đội xuất ngũ và học viên dân tộc thiểu số đạt 100%.
“Đồng Nai là trung tâm của các tỉnh Miền Đông Nam Bộ, cửa ngõ phía Đông của TP.Hồ Chí Minh, là tỉnh có nhiều khu công nghiệp, khu chế xuất lớn nhất cả nước. Công cuộc mở rộng hợp tác đào tạo gắn với đào tạo xuất khẩu lao động có chất lượng cao chính là yếu tố quan trọng để tỉnh Đồng Nai phát huy lợi thế trong sự phát triển kinh tế-xã hội của địa phương. Nhà trường hy vọng tỉnh nhà cũng như chính quyền cả nước sẽ tăng cường các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, cải cách và xây dựng nền hành chính hiện đại, nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ nhà đầu tư. Điều này sẽ góp phần làm cho thị trường lao động cả nước ngày càng sôi nổi. Cũng như cần tạo điều kiện hỗ trợ thêm kinh phí để bảo đảm cho nhà trường nâng cấp hạ tầng kỹ thuật phục vụ tốt hơn về đào tạo, nơi ăn, ở sinh hoạt cho con em đồng bào dân tộc thiểu số và bộ đội xuất ngũ học nghề của tỉnh Đồng Nai” – ông Thu bày tỏ. Có thể khẳng định, đối với nền kinh tế - thì đào tạo, phát triển nguồn nhân lực có ý nghĩa thiết thực đó là tạo ra một nền kinh tế phát triển, khẳng định vị thế cạnh tranh của mình với các nước trong và ngoài khu vực. Bằng tinh thần trách nhiệm với cộng đồng, xã hội, Trường Cao đẳng nghề số 8 sẽ tiếp tục cố gắng, luôn đồng bộ hóa công tác để hướng đến những mục tiêu dài hạn và hiệu quả ở công cuộc phát triển nền giáo dục nước nhà.