Năm 2009 đánh dấu bước ngoặt mới cho tổng công ty Bảo đảm hoạt động bay Việt Nam : luôn dẫn đường, giám sát và quản lý, không lưu theo lộ trình của ICAO và những đóng vai trò tích cực trong các hoạt động mang tính khởi xướng của khu vực.
Tăng cường công tác đảm bảo an toàn bay
Năm 2009, Tổng công ty tiếp tục thực hiện phương thức giám sát tự động phụ thuộc và liên lạc giữa kiểm soát viên không lưu và người lái qua đường truyền số liệu (ADS/CPDLC) trong vùng thông báo bay Hồ Chí Minh. Tham gia hội nghị ICAO nhóm nghiên cứu thực hiện hệ thống giám sát phụ thuộc (ADS- B) khu vực Châu Á- Thái Bình Dương lần thứ 8 tổ chức tại Hà Nội. Tiếp tục triển khai áp dụng giảm phân cách cao tối thiểu giai đoạn 3 và giảm phân cách theo tính năng dẫn đường yêu cầu (RNP 10); Khai thác chính thức các đường hàng không mới trong FIR Hà Nội, Hồ Chí Minh. Tổng công ty đã phối hợp với Cục Hàng không Lào về lĩnh vực quản lý điều hành bay; Hỗ trợ Cục Hàng không Lào xây dựng phương thức bay tại sân Savanakhet và Pakse. Tham dự các Hội nghị thảo luận đề xuất của nhóm chuyên gia JICA về dự báo nhu cầu vận tải hàng không, cơ cấu lại vùng trời với lộ trình thực hiện hệ thống quản lý không lưu tương lai và kế hoạch phát triển hệ thống CNS/ATM đến năm 2015 và 2025. Đây chính là tiến trình thực hiện việc áp dụng hệ thống tự động hóa quản lý không lưu theo chương trình thông tin, dẫn đường, giám sát và quản lý không lưu (CNS/ATM) mới của ICAO.
Trong năm 2009, tổng công ty đã cấp 716 phép bay cho các chuyến bay đột xuất, triền khai hơn 3.865 phép bay các loại đúng quy chế đảm bảo thời gian, bảo mật theo đúng luật định; điều hành 260 lần chuyến bay chuyên cơ đảm bảo an toàn tuyệt đối phục vụ Lãnh đạo Đảng và Nhà nước đi thăm, làm việc tại nhiều quốc gia trên thế giới.
Song song với các hoạt động trên thì công tác đảm bảo kỹ thuật tại tổng công ty luôn luôn được thực hiện tốt, mọi thông tin liên lạc phục vụ chỉ huy điều hành bay đảm bảo đầy đủ, liên tục, ổn định với độ tin cậy cao. Các đơn vị đã chủ động triển khai công tác bảo dưỡng, sửa chữa thường xuyên, kịp thời khắc phục các hệ thống trang thiết bị kỹ thuật bị hư hỏng. Năm 2009, đã thực hiện xin cấp giấy phép khai thác thiết bị CNS cho các hệ thống thiết bị toàn tổng công ty. Đến nay đã có 126/132 hệ thống thiết bị được cấp giấy phép. Tham gia thẩm định phục vụ cho các dự án trong toàn ngành, trong đó có các dự án như TWR Nội Bài, TWR Tân Sơn Nhất; dự án hệ thống tự động công tác thông báo báo tin tức hàng không; dự án Rada Tân Sơn Nhất, dự án ATCC Hà Nội, dự án Trung tâm huấn luyện đào tạo tại Trung tâm Dịch vụ kỹ thuật đảm bảo hoạt động bay và các dự án khác phục vụ cho công tác bảo đảm hoạt động bay. Phối hợp với các đơn vị tổ chức thành công hội nghị lần thứ 8 nhóm nghiên cứu và thực hiện ADS- B của APANPIRG tại Hà Nội. Tích cực hỗ trợ chuyên gia của JICA hoàn thành tốt giai đoạn 1 của dự án “ kế hoạch tổng thể CNS/ATM tại Việt Nam”.
Mới đây, tổng công ty đã triển khai thực hiện các dự án sản xuất và lắp đặt hệ thống đèn hiệu, biển báo sân bay, phòng đặt thiết bị Shelter; giàn phản xạ, nhà đặt máy cho đài DVOR/DME tại một số sân bay trong nước. Các sản phẩm này đang được một số nước như: Pháp, Nhật, Nga, Singapore đăng ký sử dụng. Đây là niềm tự hào của TCty, khẳng định năng lực làm chủ công nghệ mới, khả năng nghiên cứu cải tiến kỹ thuật, đồng thời tiết kiệm nhiều tỷ đồng cho ngân sách nhà nước, tạo tiền đề quan trọng để tổng công ty có thể tham gia lộ trình xây dựng, phát triển ngành công nghiệp hàng không trong tương lai.
Tích cực, chủ động đáp ứng yêu cầu của ngành
Với các mục tiêu “An toàn- Điều hòa- Hiệu quả”, từ đầu năm 2010 đến nay, mặc dù thời tiết có nhiều diễn biến phức tạp, khủng hoảng kinh tế toàn cầu vấn tiếp tục ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động vận tải hàng không trong nước và quốc tế, phương thức điều hành bay có nhiều thay đổi, tổng công ty tích cực chỉ đạo các đơn vị thành viên triển khai, quán triệt việc chấp hành các quy chế, luật định về đảm bảo an toàn bay, những vi phạm có nguy cơ gây ảnh hưởng đến an toàn bay đều được xử lý nghiêm. Các công ty Bảo đảm hoạt động bay khu vực và Trung tâm hiệp đồng điều hành bay đã hiệp đồng kịp thời và chính xác với các cơ quan quản lý vùng trời, giám sát chặt chẽ các hoạt động bay trong vùng trời trách nhiệm. Thực hiện tốt công tác cấp phép bay, theo dõi chặt chẽ kế hoạch bay.
Bên cạnh đó, để đáp ứng và thỏa mãn nhu cầu ngày càng tăng của ngành hàng không dân dụng quốc tế trong khu vực trong những năm tới và thực hiện kế hoạch không vận khu vực Châu Á- Thái Bình Dương, tổng công ty đã chỉ đạo cơ quan không lưu phối hợp chặt chẽ với các cơ quan quản lý bay của các quốc gia lân cận. Tổ chức thực hiện một số nhiệm vụ quan trọng liên quan tới việc hoạch định lại hệ thống đường bay và tổ chức vùng trời.
Ông Nguyễn Xuân Hiển – TGĐ cho biết: Chúng tôi Quyết tâm phấn đấu hành thành xuất sắc nhiệm vụ cung cấp các dịch vụ bảo đảm hoạt động bay tuyệt đối an toàn cho 100% chuyến bay trong vùng trời trách nhiệm. Tập trung các nguồn lực, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, tăng cường kiểm tra đôn đốc nhằm đảm bảo tiến độ thực hiện, chất lượng các dự án được phê duyệt. Trọng tâm là 02 dự án đã đăng ký gắn biển chào mừng 1000 năm Thăng Long- Hà Nội và chào mừng Đại hội Đảng các cấp. Tổng công ty sẽ tiếp tục kiện toàn tổ chức, chuyển đổi mô hình qui định của luật doanh nghiệp. Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật; cải cách thủ tục hành chính; thực hiện chương trình hiện đại hóa, tự động hóa các hệ thống trang thiết bị kỹ thuật phục vụ chuyên ngành; 100% CBCNV cam kết thực hành tiết kiệm chống lãng phí đấu tranh phòng chống tham nhũng. Tổng công ty đề cao mục tiêu quan tâm đến quyền lợi người lao động. Đảm bảo đời sống cho cán bộ công nhân viên ổn định và từng bước được cải thiện, nâng cao. Duy trì tốt khối đoàn kết thống nhất trong tổng công ty; quyết tâm xây dựng tập thể vững mạnh toàn diện.
Với đà phát triển và phát huy truyền thống “Đơn vị Anh hùng Lao động”, năm 2010 đối với tổng công ty được dự báo sẽ là một năm đầy thắng lợi.
Lưu Hiệp
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI
từ 11/11/2025 đến 30/11/2025
VCCI