Năm 2020 là năm cuối thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính (CCHC) tỉnh Trà Vinh giai đoạn 2011 - 2020, theo Quyết định số 817/QĐ-UBND ngày 16/5/2012 của UBND tỉnh. Sau 10 năm triển khai, chương trình đã thu được nhiều kết quả đáng mừng, góp phần vào thực hiện công tác CCHC trên địa bàn tỉnh.

Ông Bùi Văn Bình, Phó Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Trà Vinh
Nhằm triển khai thực hiện đồng bộ các quy định của Trung ương về công tác CCHC, UBND tỉnh Trà Vinh đã ban hành Chương trình thực hiện giai đoạn 10 năm; Quyết định, Kế hoạch 5 năm; Kế hoạch hàng năm và các chỉ thị, công văn chỉ đạo triển khai... Trong 10 năm qua, đã có trên 39 văn bản (quyết định, kế hoạch, chỉ thị) được ban hành. Ngoài ra, Chủ tịch UBND tỉnh còn ban hành nhiều công văn chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của công tác CCHC.
Để thực hiện có hiệu quả công tác CCHC giai đoạn 2011 - 2020, UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị phát huy tính sáng tạo trong quá trình thực hiện. Theo đó, các ngành đã áp dụng một số giải pháp mới, hiệu quả như: Tổ chức Hội thi “Chung tay CCHC tỉnh Trà Vinh lần I” (năm 2013) và Hội thi “Chung tay CCHC tỉnh Trà Vinh lần II” (năm 2019), qua đó, góp phần nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền về CCHC.
Ngày 29/12/2016, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Quyết định số 2753/QĐ-UBND về Kế hoạch thực hiện thí điểm mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện” trên địa bàn tỉnh Trà Vinh. Theo đó, hầu hết các cơ quan, đơn vị xây dựng kế hoạch và đưa ra phương châm thực hiện tương đối đồng bộ mô hình và tiến hành đánh giá dựa vào việc phát phiếu khảo sát hàng năm, kết quả khảo sát hàng năm đạt mức độ hài lòng trung bình của các cơ quan, đơn vị trên 80%.
Ngày 12/4/2018, Trung tâm Hành chính công tỉnh Trà Vinh đã chính thức đi vào hoạt động với quy mô thực hiện việc tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa tập trung đối với 1.477 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của 14 sở, ban, ngành tỉnh; đồng thời, thành lập Trung tâm Hành chính công cấp huyện (huyện Cầu Ngang và TP Trà Vinh).
Ngày 12/10/2017, UBND tỉnh Trà Vinh và Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ ký kết thỏa thuận hợp tác về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC theo Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg. Đến nay, toàn tỉnh 14 sở, ngành và 9 huyện, thị xã, thành phố đã tiến hành ký kết thỏa thuận hợp tác với Bưu điện tỉnh để thực hiện việc tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ Bưu chính công ích.
Năm 2019, Trà Vinh đã thí điểm chuyển giao nhiệm vụ của Bộ phận một cửa một số xã sang Bưu điện văn hóa xã; tích hợp ứng dụng Zalo, giúp người dân, doanh nghiệp truy cập, tìm hiểu thông tin, thủ tục hành chính (TTHC) và nộp hồ sơ trực tuyến, tra cứu kết quả giải quyết hồ sơ TTHC thông qua ứng dụng.
Tỉnh đã xây dựng, hoàn thiện Cổng dịch vụ công, cung cấp thông tin về TTHC, tổng số dịch vụ công của tỉnh là 1.949 dịch vụ (mức 3 là 498 dịch vụ, chiếm 25,5%, mức 4 là 390 dịch vụ, chiếm 20,03%). Hệ thống một cửa điện tử và dịch vụ công trực tuyến đã triển khai đến các cơ quan cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã. Hiện tại các cơ quan, đơn vị triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến với tổng số TTHC đăng ký mức độ 3, 4 là 936 thủ tục.
Đến nay, tỉnh đã hoàn thành việc sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy bên trong của các sở, ban, ngành tỉnh, giảm 43 phòng chuyên môn thuộc sở và 3 chi cục, chiếm tỷ lệ 30,67% (46/150) so với tổng số phòng chuyên môn, chi cục và tương đương thuộc sở năm 2015; rà soát, quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức bộ máy 18/18 cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh và Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh.
Tỉnh cũng thực hiện thí điểm việc hợp nhất một số cơ quan có nhiệm vụ tương đồng ở cấp huyện, qua đó giảm Phòng Nội vụ, Thanh tra, Văn phòng HĐND và UBND của 9 huyện, thị xã, thành phố.
Tính từ năm 2015 đến năm 2020, toàn tỉnh đã giảm 159 biên chế công chức, chiếm tỷ lệ 8,51% so với biên chế được giao năm 2015; giảm 1.624 biên chế sự nghiệp; thực hiện chính sách tinh giản biên chế 1.084 người (hệ Nhà nước).
Nguồn: Vietnam Business Forum
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI
từ 11/11/2025 đến 30/11/2025
VCCI