HẢI PHÒNG

Công ty cổ phần Bia Hà Nội - Hải Phòng: Tạo dấu ấn từ chất lượng và phương thức phục vụ

10:40:27 | 3/11/2020

Trải qua chặng đường 60 năm (15/06/1960-15/06/2020) đầy khó khăn, vất vả, nhưng được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Bộ, ngành Trung ương, lãnh đạo thành phố, sở, ngành, địa phương; đồng thời là sự đoàn kết, tâm huyết, năng động, sáng tạo vượt khó vươn lên của bao thế hệ lãnh đạo, CBCNV Công ty CP Bia Hà Nội - Hải Phòng để có được sự phát triển về cả “lượng và chất” như hôm nay.

Với tên gọi ban đầu là Xí nghiệp Nước đá Việt Hoa, sau được đổi tên thành Xí nghiệp Nước ngọt Hải Phòng, Nhà máy Bia - Nước ngọt Hải Phòng, Công ty Bia Hải Phòng. Tháng 10/2004, Công ty tiến hành CPH và chuyển đổi thành Công ty CP Bia Hải Phòng. Đến tháng 10/2005 là thành viên của Tổng Công ty CP Bia - Rượu - NGK Hà Nội, hoạt động theo mô hình công ty “mẹ - con” và chính thức đổi tên thành Công ty CP Bia Hà Nội - Hải Phòng (Bia HN-HP).

Không ngừng “đổi mới và phát triển”

Ông Phạm Quốc Khánh - Phó Giám đốc Công ty cho biết, khi mới thành lập, trụ sở và nhà xưởng sản xuất còn nhỏ bé ở tại 16 Lạch Tray, Ngô Quyền, TP Hải Phòng. Sau đó, qua quá trình khảo sát, khoan thăm dò địa chất, đã cho thấy, chất lượng nguồn nước lẫn trữ lượng ở 85 Lê Duẩn, Quán Trữ, Kiến An, TP Hải Phòng đảm bảo đủ tiêu chuẩn sản xuất bia. Bởi vậy, Công ty đã đề nghị thành phố cấp đất cho Công ty tại địa chỉ trên để xây dựng nhà máy sản bia. Theo đó, Công ty đã quyết định vay vốn ngân hàng với lãi suất khá cao tại thời điểm đó để đầu tư xây dựng nhà máy bia chất lượng cao với dây chuyền sản xuất bia của CHLB Đức với công nghệ hiện đại bậc nhất thời bấy giờ.

Trong những năm qua Công ty vừa đẩy mạnh sản xuất, vừa tích lũy để đầu tư mở rộng sản xuất, đồng thời thực hiện dự án di dời khu vực sản xuất tại 16 lạch Tray sang 85 Lê Duẩn, Quán Trữ, Kiến An, nâng cấp đồng bộ dây chuyền sản xuất bia lên 75 triệu lít/năm với công nghệ tiên tiến, tự động hóa cao, đảm bảo sản xuất và đáp ứng đầy đủ nhu cầu cần thiết của thị trường Hải Phòng và các tỉnh lân cận.

Từ sự mạnh dạn, nỗ lực quyết tâm cao, đến nay, Công ty tạo công ăn việc làm thường xuyên, ổn định cho gần 300 lao động với mức thu nhập ổn định bình quân 8,6 triệu đồng/người/tháng và hàng ngàn lao động trong xã hội, doanh thu tăng năm sau luôn cao hơn năm trước (tăng bình quân 10-15%); đồng thời là những đơn vị điển hình, tiên tiến trong ngành Bia - Rượu - NGK, Công thương Việt Nam; là một trong những đơn vị đứng top đầu của thành phố Hải Phòng về đóng góp lớn vào ngân sách Nhà nước. Ngoài ra, tập thể và CBCNV Công ty đã tích cực tham gia đóng góp vào các quỹ từ thiện, xã hội tại địa phương, thành phố và Trung ương hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Lan tỏa “uy tín và thương hiệu”

Theo Phó Giám đốc Phạm Quốc Khánh: Thước đo của người tiêu dùng đối với “uy tín và thương hiệu” của sản phẩm đồ uống chính là “chất lượng và phương thức phục vụ”. Chính điều đó, đang được các thế hệ của Công ty vun đắp và là “kim chỉ nam” xuyên suốt trong cả quá trình xây dựng và phát triển. Bởi vậy, khi dây chuyền sản xuất đã được đầu tư công nghệ tiên tiến, hiện đại; thì yếu tố về “con người và hệ thống tiêu thụ” luôn được Công ty đặc biệt quan tâm, chăm sóc chu đáo.

Tính đến nay, đa số CBCNV trong Công ty đều là lao động có trình độ, tay nghề cao đã qua đào tạo tại các trường Đại học, Cao đẳng, tuổi đời trung bình tương đối trẻ, năng động và nhiệt huyết. Đồng thời, Công ty còn thường xuyên quan tâm đào tạo, tổ chức các lớp về kỹ thuật sản xuất bia, các khoá đào tạo nâng cao tay nghề cho CBCNV nhằm đáp ứng đầy đủ yêu cầu về chuyên môn, nghiệp vụ, tác phong công nghiệp phục vụ cho sản xuất cũng như chăm sóc khách hàng một cách tốt nhất.

Qua đó, Công ty đã xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9000; ISO 22000 và ISO 14000. Công tác chất lượng đã được quan tâm và chỉ đạo sát sao của Lãnh đạo Công ty, sự hoạt động tích cực của phòng Kỹ thuật-KCS và ý thức thực hiện của toàn thể CBCNV trong Công ty nên chất lượng sản phẩm luôn đồng đều, ổn định và đảm bảo không để xảy ra các sự cố với các sản phẩm lỗi hỏng ra ngoài thị trường.

Hơn nữa, công tác môi trường luôn được Công ty quan tâm và đảm bảo thực hiện đúng các qui định của Nhà nước, đánh giá tác động môi trường theo định kỳ, thực hiện tốt việc xử lý nước thải, rác thải theo qui định, luôn được thành phố Hải Phòng và Tổng Công ty ghi nhận, đánh giá cao.

Trong những năm gần đây, nhất là kể từ đầu năm 2020 đến nay, đại dịch Covid-19 xảy ra cùng với sự cạnh tranh gay gắt của nhiều hãng bia trong nước và nước ngoài như: Ưu thế về thuế, giá bán... nhưng Công ty luôn nỗ lực phấn đấu, đặc biệt các sáng kiến tăng cường cải tiến kỹ thuật trong sản xuất, kinh doanh (bia HABREW đóng keg 1lít, Bia Haiphong Silver chai trắng 330ml, bia chai Amber Beer đóng chai 330ml. Sản phẩm bước đầu được người tiêu dùng đánh giá chất lượng tốt, mẫu mã thiết kế hiện đại, sử dụng tiện lợi, đảm bảo ATVSTP đáp ứng nhu cầu sử dụng tại nhà, không tập trung...) để duy trì sản lượng, tiết kiệm các chi phí, đảm bảo việc làm, thu nhập ổn định cho CBCNV.

Trước những nỗ lực, quyết tâm phấn đấu vượt qua mọi khó khăn, thử thách trong 60 năm qua để có được những thành quả đáng trân trọng, tự hào như hôm nay, Công ty cổ phần Bia Hà Nội - Hải Phòng đã vinh dự đón nhận nhiều phần thưởng cao quí do Nhà nước trao tặng như: Huân chương Lao động hạng Nhất (2015) và Cờ thi đua của Chính phủ (2014) cùng nhiều Bằng khen, Giấy khen của các cấp, các ngành Trung ương và thành phố Hải Phòng. Đây chính là những “con số biết nói” khẳng định mục tiêu xuyên suốt của Công ty là “Phát triển lâu dài, bền vững” để trở thành một trong những đơn vị hàng đầu của Tổng công ty, của ngành Bia, Rượu, Nước giải khát, đóng góp lợi ích cho xã hội, cho địa phương, nhất là tạo công ăn việc làm ổng định và nâng cao thu nhập đời sống cho người lao động.

Hà Thành (Vietnam Business Forum)