Giai đoạn 2015- 2020, tỉnh Vĩnh Long xác định đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, nhất là hạ tầng giao thông là một trong những khâu đột phá chiến lược và ưu tiên nhiều nguồn lực xây dựng. Nhờ vậy mà hệ thống hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh ngày càng hoàn thiện và mở rộng, bảo đảm kết nối các địa phương, các đô thị, các vùng sản xuất trong tỉnh cũng như kết nối Vĩnh Long với các tỉnh, thành khác trong khu vực.

Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Vĩnh Long – ông Trần Quốc Hợp cho biết, giai đoạn trước năm 2015, kết cấu hạ tầng giao thông trong tỉnh còn rất hạn chế, đặc biệt là hệ thống đường giao thông nông thôn (GTNT). Các tuyến đường liên ấp chủ yếu là đường bê tông xi măng có mặt rộng trung bình 2m, chỉ tạm phục vụ xe 2 bánh; hệ thống đường tỉnh, đường huyện đã hình thành nhưng quy mô còn nhỏ, mặt đường chủ yếu là láng nhựa, chưa có bê tông nhựa nóng.
Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X, giai đoạn 2015 – 2020, ngành GTVT đã nỗ lực hoàn thiện công tác quy hoạch gắn với cân đối sử dụng nhiều nguồn vốn khác nhau (vốn ngân sách tỉnh, ngân sách Trung ương, vốn WB, vốn huy động trong nhân dân) để đầu tư xây dựng mới, cải tạo, nâng cấp các tuyến đường tỉnh, đường huyện, đường GTNT đạt chuẩn theo quy hoạch. Trong 5 năm qua, tổng vốn đầu tư xây dựng công trình giao thông trong tỉnh ước đạt 3.500 tỷ đồng, việc phát triển hệ thống hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh đạt được nhiều thành tựu vượt bậc; trong đó đáng chú ý nhất là hạ tầng GTNT. Giai đoạn 2015 - 2020, toàn tỉnh đã xây dựng mới trên 200km đường huyện, đường liên ấp có mặt đường rộng tối thiểu 3,5m, kết cấu mặt đường láng nhựa, tải trọng tối thiểu cho xe 5 tấn lưu thông. Đến nay, 100% xã trong tỉnh có đường ô tô đến trung tâm xã; tỷ lệ xã có đường ô tô liên ấp đạt 96,8%; 50/87 xã đạt tiêu chí về giao thông
Đối với hệ thống đường tỉnh, trong giai đoạn này, tỉnh Vĩnh Long đã xây dựng mới, nâng cấp, cải tạo khoảng 100 km; trong đó có 50 km đường đạt tiêu chuẩn cấp IV, mặt đường bê tông nhựa nóng (ĐT.902 và ĐT.908). Ngoài ra, tỉnh đã xây dựng, nâng cấp một số tuyến đường đô thị như: đường từ QL.53 đến đường Võ Văn Kiệt nối dài, đường vào công viên truyền hình TP.Vĩnh Long, đường Trung Nữ Vương, cầu Cồn Chim, cầu Ngang… Hệ thống hạ tầng giao thông ngày càng thông suốt góp phần tạo thuận lợi cho việc đi lại, giao thương của người dân, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương cũng như tạo tiền đề thu hút các nhà đầu tư đến Vĩnh Long triển khai dự án.
Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu đạt được, bất cập hiện nay là hệ thống đường tỉnh, đường huyện có tải trọng khai thác thấp, đặc biệt là tải trọng khai thác các cầu chưa đáp ứng được nhu cầu vận chuyển hàng hoá. Ngoài ra, khoảng 80% đường tỉnh hiện tại là đường cấp V, chiều rộng mặt đường nhỏ nên khả năng lưu thông bị hạn chế; mặt đường hiện trạng chủ yếu là đường láng nhựa, tuổi thọ ngắn nên chi phí duy tu sửa chữa cao trong khi nguồn vốn không đáp ứng cho công tác này… Ông Hợp cho biết để khắc phục những bất cập này, hướng đến xây dựng mạng lưới hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại và thông suốt, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, trong giai đoạn 2020 – 2025, ngành GTVT Vĩnh Long tập trung vào 2 mục tiêu chính: Nâng cấp, cải tạo, hoàn thiện hệ thống đường tỉnh đạt tối thiểu cấp IV, mặt đường rộng 7m, thảm bê tông nhựa nóng; tiếp tục đẩy mạnh xây dựng hạ tầng GTNT, đặc biệt là hoàn thiện hệ thống đường liên ấp tại 37 xã chưa đạt tiêu chí giao thông.
Trước mắt, Sở GTVT tỉnh Vĩnh Long đang triển khai các dự án giao thông kết nối với tỉnh Đồng Tháp như: đường từ ĐT.908 đến ranh xã Tân Phú; đường Phú Quới - Thạnh Quới kết nối với huyện Châu Thành… Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh còn có các dự án do Trung ương trực tiếp đầu tư xây dựng như cầu Mỹ Thuận 2, đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ… Các dự án này dự kiến hoàn thành trong giai đoạn 2020 - 2025, góp phần hình thành mạng lưới giao thông hoàn chỉnh, kết nối, tạo điều kiện thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, văn hóa, xã hội tỉnh Vĩnh Long nói riêng - khu vực Tây Nam bộ nói chung.
Nguồn: Vietnam Business Forum
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI
từ 11/11/2025 đến 30/11/2025
VCCI