Chuyển đổi từ tư duy hành chính “xin - cho” sang tư duy phục vụ, công tác cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh Bình Phước những năm qua đã có những chuyển biến mạnh mẽ, đem lại sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp. Phóng viên Vietnam Business Forum đã có cuộc phỏng vấn bà Trần Thị Ánh Tuyết, Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh về nội dung này.
![]() |
Với nỗ lực chuyển từ tư duy hành chính “xin - cho” sang tư duy phục vụ, công tác CCHC, nhất là cải cách TTHC của tỉnh Bình Phước thời gian qua đã đạt được những kết quả như thế nào, thưa bà?
Những năm qua, tỉnh Bình Phước luôn xác định công tác CCHC là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Tỉnh đã tập trung thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm chuyển mạnh từ tư duy hành chính “xin - cho” sang tư duy phục vụ trong hoạt động của cơ quan nhà nước. Trong đó, quan tâm đổi mới phương thức lãnh đạo, nâng cao chất lượng chỉ đạo và điều hành công tác CCHC, hướng đến xây dựng nền hành chính dân chủ, hiện đại nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh và cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh.
Đối với nhiệm vụ cải cách TTHC, công tác rà soát, cắt giảm TTHC được thực hiện thường xuyên, đúng quy định. Hiện nay, tổng số TTHC của tỉnh là 1.875 TTHC, trong đó: 1.460 TTHC cấp tỉnh; 257 TTHC cấp huyện; 188 TTHC cấp xã. Các TTHC đều được công khai trên trang www.dichvucong.binhphuoc.gov.vn và niêm yết, công khai đầy đủ tại nơi tiếp nhận và trả kết quả để nhân dân tìm hiểu, theo dõi.
Để tạo thuận lợi tối đa và đem lại sự hài lòng cho người dân, tổ chức và doanh nghiệp trong giải quyết TTHC, tỉnh đã thành lập Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả các cấp. Từ năm 2017, Trung tâm Phục vụ hành chính công đã được thành lập và đưa vào hoạt động, thể hiện quyết tâm của chính quyền tỉnh về sự thay đổi từ hành chính quản lý sang hành chính phục vụ.
Song song với đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo quyết liệt việc nâng cao dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4. Năm 2021, tỉnh phấn đấu đấu 100% TTHC của tỉnh đáp ứng dịch vụ công trực tuyến mức độ 4. Tính đến thời điểm hiện nay, toàn tỉnh có 1.635/1.875 TTHC đáp ứng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4. Trong đó, hơn 1.000 dịch vụ công được tích hợp, công khai trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia, đứng thứ 1/63 tỉnh, thành phố.
Một vài đánh giá của bà về những kết quả nổi bật và sự chuyển biến quan trọng sau 10 năm thực hiện Chương trình tổng thể CCHC tỉnh Bình Phước giai đoạn 2011-2020?
Trong giai đoạn 2011-2020, công tác CCHC nhà nước trên địa bàn tỉnh Bình Phước luôn được quan tâm triển khai thực hiện và toàn diện trên cả sáu nội dung: Cải cách thể chế; Cải cách TTHC; Cải cách tổ chức bộ máy hành chính; Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức; Cải cách tài chính công và Hiện đại hóa hành chính nhà nước.
Trong 10 năm qua, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo điều hành về CCHC, như: Quyết định quy định trách nhiệm của người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ CCHC; gắn kết quả thực hiện nhiệm vụ CCHC với công tác thi đua, khen thưởng; tổ chức ký cam kết giữa thủ trưởng các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố với Chủ tịch UBND tỉnh trong việc thực hiện nhiệm vụ CCHC...
Mặt khác, tỉnh cũng thành lập các đoàn kiểm tra về CCHC. Từ năm 2016 đến nay, tỉnh đã đánh giá, xếp loại Chỉ số CCHC của các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố. Tính riêng năm 2020, có 14 cơ quan, đơn vị, địa phương xếp loại tốt; 15 cơ quan, đơn vị, địa phương trong nhóm khá và 2 cơ quan, đơn vị, địa phương nằm trong nhóm trung bình.
Bên cạnh đó, thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn, hiệu quả; tổ chức các đợt thi tuyển công chức theo nguyên tắc cạnh tranh; ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý nhà nước, như: Sử dụng các phần mềm quản lý văn bản, phần mềm một cửa điện tử, phần mềm xác định Chỉ số CCHC, phần mềm quản lý cán bộ, công chức, viên chức... Bình Phước là một trong những địa phương đi đầu trong việc thực hiện thí điểm các dịch vụ đô thị thông minh, trong đó Trung tâm điều hành, giám sát đô thị thông minh tỉnh (IOC) được đưa vào vận hành, giúp lãnh đạo tỉnh thuận tiện trong việc giám sát, chỉ đạo điều hành.
Có thể nói, trong 10 năm thực hiện Chương trình tổng thể CCHC tỉnh Bình Phước giai đoạn 2011-2020, công tác CCHC trong toàn tỉnh đã có chuyển biến rõ nét với nhiều kết quả quan trọng. Đáng mừng hơn cả là tư duy đổi mới và quyết tâm CCHC của các cơ quan, đơn vị được lan tỏa mạnh mẽ; cán bộ, công chức đã từng bước lấy việc phục vụ là ưu tiên hàng đầu; luôn gần dân, lắng nghe và tôn trọng dân. Bên cạnh đó, trách nhiệm người đứng đầu các cơ quan nhà nước trong công tác chỉ đạo điều hành CCHC được nâng cao.
Sở Nội vụ là cơ quan tham mưu UBND tỉnh về công tác CCHC. Bà có thể chia sẻ kế hoạch và mục tiêu thực hiện CCHC trong giai đoạn 2021 - 2025 của tỉnh Bình Phước?
Công tác CCHC được coi là nhiệm vụ chung của toàn bộ hệ thống chính trị, là khâu đột phá thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Là cơ quan đầu mối trong thực hiện nhiệm vụ CCHC, từng năm và từng giai đoạn, Sở Nội vụ luôn chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch CCHC trên địa bàn tỉnh làm căn cứ triển khai thực hiện.
Hiện tại, Trung ương chưa ban hành Chương trình tổng thể CCHC giai đoạn 2021-2030, nhưng căn cứ tình hình thực tế địa phương, Sở đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch CCHC năm 2021 trên địa bàn tỉnh. Trong đó, mục tiêu CCHC cụ thể như sau: Xây dựng hệ thống các cơ quan hành chính nhà nước thông suốt, trong sạch, vững mạnh, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả góp phần nâng cao Chỉ số cải cách hành chính (PAR Index), Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI), Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) và các chỉ số khác có liên quan của tỉnh.
Đẩy mạnh CCHC, trọng tâm là cải cách TTHC; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin; đảm bảo 100% TTHC được cập nhật, công bố đầy đủ, kịp thời theo quy định; Cổng dịch vụ công, Hệ thống thông tin một cửa điện tử cấp tỉnh được kết nối, chia sẻ dữ liệu với Cổng dịch vụ công quốc gia; trên 85% người dân và tổ chức hài lòng đối sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước…
Trân trọng cảm ơn bà!
Nguồn: Vietnam Business Forum
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI
từ 11/11/2025 đến 30/11/2025
VCCI