QUẢNG NGÃI

Bia Dung Quất: Dòng chảy óng vàng đến mạch nguồn tương lai

12:59:38 PM | 15/6/2021

Từ lâu nay người tiêu dùng khu vực miền Trung - Tây Nguyên và cả nước đã quá quen thuộc với thương hiệu Bia Dung Quất. 30 năm xây dựng và trưởng thành, Nhà máy Bia Dung Quất không ngừng đầu tư nghiên cứu phát triển, nâng cao chất lượng gắn với đa dạng hóa sản phẩm, đáp ứng hiệu quả nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng. Điều quan trọng là với tâm huyết Ban lãnh đạo cùng tập thể người lao động, dòng chảy óng vàng của Bia Dung Quất vẫn sẽ tiếp tục được gìn giữ, phát triển để nối dài đến mạch nguồn tương lai…

Ngược dòng thời gian trở về những năm đầu thập niên 1990, Nhà máy Bia Quảng Ngãi được thành lập năm 1991 và chính thức đi vào hoạt động năm 1993 (công suất ban đầu 3 triệu lít) với hệ thống máy móc trang thiết bị hiện đại từ châu Âu, sử dụng công nghệ sản xuất bia nổi tiếng của Tiệp Khắc thời đó. Dòng sản phẩm những năm đầu mới hình thành là bia chai mang nhãn hiệu Special đậm đà hương vị, nhận được sự đón nhận, tín nhiệm của đông đảo khách hàng từ Trung chí Bắc. Thời điểm này, sự hình thành Khu kinh tế Dung Quất và Nhà máy Lọc dầu Dung Quất đã góp phần tạo nên một vị thế mới cho tỉnh Quảng Ngãi, mở ra thời kỳ huy hoàng của mảnh đất địa linh nhân kiệt này trong hành trình hội nhập và khát vọng vươn lên trở thành tỉnh công nghiệp hiện đại. Đứng trước yêu cầu phục vụ cho một lượng khách hàng đông đảo, bao gồm cả các chuyên gia tham gia dự án tại Dung Quất; đồng thời thể hiện niềm tự hào về một giai đoạn mới với sự phát triển chuyển hướng công nghiệp của tỉnh Quảng Ngãi, Nhà máy bia Quảng Ngãi đã chính thức mang tên Nhà máy Bia Dung Quất.

Sau nhiều lần nâng cấp, đầu tư đổi mới trang thiết bị trên nền tảng công nghệ sản xuất của hãng Branik nổi tiếng (Cộng hòa Czech) và các trang thiết bị nhập khẩu từ Đức, Italia, Hà Lan,... đến nay, Nhà máy Bia Dung Quất đã đạt công suất 100 triệu lít/năm. Nhà máy đã triển khai ứng dụng thành công hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2015, hệ thống quản lý môi trường ISO 14001:2015; hệ thống quản lý an toàn thực phẩm ISO 22000:2018... Sản phẩm Bia Dung Quất liên tục được công nhận Thương hiệu Quốc gia các giai đoạn 2016 - 2018, 2018 - 2020 và 2020 - 2022. Ngoài thị trường chủ lực là tỉnh Quảng Ngãi, Bia Dung Quất còn vươn rộng ra phục vụ nhu cầu của các tín đồ bia tại các tỉnh khu vực miền Trung - Tây Nguyên và TP.Hồ Chí Minh.

Trong dòng chảy không ngừng của cuộc sống, Nhà máy Bia Dung Quất dành nhiều nguồn lực cho đầu tư nghiên cứu, nâng cao chất lượng gắn với phát triển sản phẩm để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng. Bên cạnh các sản phẩm truyền thống là Bia Dung Quất chai, Bia Dung Quất lon, từ tháng 10/2020, Nhà máy Bia Dung Quất chính thức chào sân thị trường sản phẩm Hello Beer, một thương hiệu hoàn toàn mới với chất lượng khác biệt. Bên cạnh sản xuất, cung ứng các sản phẩm bia có chất lượng vượt trội, giá cả phù hợp cho thị trường Việt Nam, Nhà máy Bia Dung Quất còn gặt hái được nhiều thành công trong hoạt động hợp tác xuất khẩu sản phẩm bia (bia ARK, bia Iceberg, bia Pinglight) đến các thị trường khu vực Đông Nam Á, Hàn Quốc, Nhật Bản…; góp phần tỏa sáng hơn thương hiệu bia Việt trên trường quốc tế.

Kế thừa tinh hoa công nghệ bia Tiệp Khắc lừng danh thế giới, không ngừng ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất để tạo ra những sản phẩm với chất lượng tốt nhất, đây cũng chính là bí quyết giúp thương hiệu Bia Dung Quất ngày càng nâng tầm vị thế trên thị trường, xứng đáng với niềm tự hào là "Thương hiệu Quốc gia". Hiện nay, dù trên thị trường đã xuất hiện rất nhiều thương hiệu bia nổi tiếng trên thế giới nhưng Bia Dung Quất vẫn giữ vị trí số 1 trong lòng các tín đồ bia khu vực miền Trung - Tây Nguyên.

Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt, các thương hiệu bia trong nước đa số bị thâu tóm bởi các doanh nghiệp ngoại; đặc biệt từ đầu năm 2020 đến nay, do tác động kép của Nghị định 100/NĐ-CP và dịch cúm Covid-19 nên ngành bia trong nước đối mặt với không ít khó khăn, sản lượng của các doanh nghiệp hầu như đều sụt giảm. Nhà máy Bia Dung Quất cũng đứng trước những thách thức lớn trong việc duy trì sản lượng tiêu thụ. Trước tình hình trên, Bia Dung Quất chọn cho mình lối đi riêng, tập trung vào phân khúc khách hàng truyền thống, không ngừng đầu tư nâng cao chất lượng sản phẩm gắn với đẩy mạnh các dịch vụ chăm sóc khách hàng - các chương trình khuyến mại hấp dẫn đến người tiêu dùng. Hướng đi chiến lược này đã giúp Bia Dung Quất nhận được sự tín nhiệm của khách hàng, sản lượng tiêu thụ được duy trì ổn định, tạo được sự phát triển bền vững của một thương hiệu bia thuần Việt. Điều quan trọng là trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế, Nhà máy Bia Dung Quất vẫn đảm bảo công ăn việc làm và thu nhập ổn định cho người lao động, đóng góp vào ngân sách địa phương, thiết thực đồng hành cùng tỉnh nhà vượt qua khó khăn và vững bước đi lên công nghiệp hóa – hiện đại hóa.

Hoạt động sản xuất kinh doanh có hiệu quả, sản lượng tiêu thụ tăng trưởng, từ đó Nhà máy Bia Dung Quất đã có nhiều đóng góp quan trọng vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Ngãi. Chỉ riêng giai đoạn 2015 - 2020, Nhà máy đã nộp ngân sách gần 1.700 tỷ đồng, giải quyết việc làm cho hơn 300 lao động.

Cùng với hiệu quả cao trong hoạt động sản xuất kinh doanh, Nhà máy Bia Dung Quất còn đi tiên phong trong công tác an sinh xã hội, đền ơn đáp nghĩa, vì hạnh phúc cộng đồng. Nhà máy và Công ty TM Thành Phát (đơn vị phân phối Bia Dung Quất) đã nhận phụng dưỡng 4 Mẹ Việt Nam anh hùng; hàng năm hỗ trợ xây dựng gần chục nhà Đại đoàn kết ở các địa phương, trao hàng chục ngàn suất quà cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn... Tổng ngân sách cho các hoạt động an sinh xã hội, đền ơn đáp nghĩa giai đoạn 2015 - 2020 lên đến 10 tỷ đồng.

Nguồn: Vietnam Business Forum