NINH BÌNH

Đầu tư hạ tầng giao thông đồng bộ, liên hoàn

13:54:17 | 25/8/2021

Nằm ở cực Nam đồng bằng Bắc bộ, là cửa ngõ để đi vào các tỉnh phía Nam, do đó tỉnh Ninh Bình chú trọng đầu tư xây dựng mạng lưới giao thông theo hướng đồng bộ, liên hoàn các hệ thống giao thông, tạo động lực tăng trưởng cho nền kinh tế. 

Ông Lê Trọng Thành, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Ninh Bình cho biết: Từ Quyết định số 1266/QĐ-TTg ngày 28/7/2014 của Thủ tướng Chính phủ, Ninh Bình đã xác định mục tiêu, định hướng xây dựng và phát triển đô thị  Ninh Bình trở thành trung tâm chính trị - hành chính, kinh tế, văn hóa, lịch sử, du lịch của tỉnh; đầu mối giao thông, cửa ngõ phía Nam của vùng duyên hải Bắc Bộ.

Theo đó, Sở Giao thông Vận tải đã tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng và ban hành các quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết, quy hoạch ngành để triển khai Quyết định số 1266/QĐ-TTg. Trong đó, xây dựng mạng lưới giao thông của đô thị và của tỉnh như: Đường cao tốc Bắc Nam, các tuyến QL.1, QL.10, QL.38B; đường sắt Bắc Nam, đường sắt tốc độ cao; các tuyến đường trục ngang, trục dọc đô thị, đồng thời chuyển một số tuyến đường địa phương, đường đê kết hợp giao thông đã được đầu tư xây dựng thành đường tỉnh lộ, phục vụ hoàn thiện mạng lưới giao thông, kết nối khu vực… 

Đến nay, mạng lưới giao thông đường bộ trên địa bàn có tổng chiều dài hơn 3.800 km, gồm: 8 tuyến quốc lộ dài 238 km, 20 tuyến đường tỉnh dài 268,5 km, đường huyện 349,5 km, đường đô thị 374 km, đường xã và hệ thống giao thông nông thôn 2.375,26 km, đường đê kết hợp giao thông 219 km. Nhiều cây cầu lớn được đầu tư xây dựng như: Cầu Nam Bình (1.637m), cầu Gián Khẩu (210m),... Hiện đi qua tỉnh Ninh Bình có tuyến đường cao tốc Bắc - Nam và quy hoạch tương lai có tuyến Ninh Bình - Hải Phòng cũng sẽ góp phần nâng cao tốc độ lưu thông và kết nối giao thông trong toàn quốc. Những năm qua, ngành Giao thông Vận tải đã đầu tư cải tạo, nâng cấp 150 km đường Quốc lộ đạt quy mô cấp III đồng bằng với tổng kinh phí hơn 11.000 tỷ đồng, tập trung nâng cấp mở rộng nhiều dự án trọng điểm như: QL.1, QL.10, QL.12B, QL.12B kéo dài, QL.38B; xây dựng mới đường kết nối cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình với QL.1, đường QL.1 đoạn tránh thành phố Ninh Bình, đường QL.10 đoạn tránh thị trấn Yên Ninh và thị trấn Phát Diệm, đường nối QL1 với cảng Ninh Phúc... Bên cạnh đó, huy động nhiều nguồn kinh phí khác thực hiện nâng cấp, cải tạo các tuyến đường tỉnh lộ: ĐT.477C, ĐT.477B và cầu Trường Yên, ĐT.479, ĐT.480, ĐT.480B, ĐT.480D... 

Xác định “giao thông vận tải” là: “huyết mạch”, luôn “đi trước mở đường”, giữ vai trò quan trọng trong xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội, tạo sự kết nối vùng miền, là động lực để phát triển các ngành kinh tế. Ông Lê Trọng Thành nhấn mạnh: Trong giai đoạn 2015-2020, Ninh Bình đã có sự tăng trưởng hàng năm khoảng 8%, thuộc nhóm tỉnh tăng trưởng cao của khu vực đồng bằng sông Hồng. Cơ cấu kinh tế đang dịch chuyển mạnh sang công nghiệp - dịch vụ, trong đó tốc độ tăng trưởng công nghiệp đạt 22,03%/năm, dịch vụ tăng 6,92%/năm. Bởi vậy, đầu tư xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông hoàn chỉnh, đồng bộ và bền vững, làm tiền đề và động lực cho các ngành kinh tế khác phát triển, đóng góp ngày càng hiệu quả hơn vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và sự nghiệp công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước.

Nguồn: Vietnam Business Forum