BẮC NINH

Bưu điện tỉnh Bắc Giang: Góp phần hiện đại hóa nền hành chính công

15:12:42 | 25/10/2021

Nhằm tạo thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân trong việc gửi hồ sơ và nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), Bưu điện tỉnh Bắc Giang luôn chú trọng nâng cao chất lượng, hiện đại hóa dịch vụ bưu chính công ích (BCCI).

Đẩy mạnh số hóa dịch vụ bưu chính

Hiện nay, mạng lưới phục vụ bưu chính của Bưu điện tỉnh Bắc Giang gồm: 36 bưu cục cấp 1, 2, 3; 179 điểm bưu điện văn hóa xã và 6 ki ốt, đại lý, thùng thư độc lập.

Từ đầu năm 2020 đến nay, dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng nhờ chủ động, linh hoạt trong quản lý; thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch và triển khai giải pháp hữu hiệu trong kinh doanh, Bưu điện tỉnh Bắc Giang đã nỗ lực hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch đề ra.

Điển hình là thực hiện tốt dịch vụ tiếp nhận, trả kết quả giải quyết TTHC qua BCCI. Bưu điện tỉnh chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ BCCI, giúp cho các tổ chức, cá nhân gửi hồ sơ và nhận kết quả giải quyết TTHC nhanh chóng, chính xác, tiết kiệm chi phí và thời gian, đảm bảo an toàn giao thông, phòng chống dịch Covid-19… Qua đó, góp phần hiện đại hóa nền hành chính công (HCC) của tỉnh nhà.

Bên cạnh những hoạt động thường xuyên, Bưu điện tỉnh đã triển khai phối hợp với Công an tỉnh trả căn cước công dân (CCCD) trên địa bàn tỉnh. Đơn vị đã chủ động xây dựng quy trình, quy định thực hiện; quán triệt thái độ phục vụ ân cần, lịch sự tới đội ngũ nhân viên tham gia thực hiện; niêm yết các thông tin về dịch vụ, giá cước nhận trả thẻ CCCD; bố trí lực lượng phát trả thẻ CCCD tại nhà…

Riêng trong năm 2021, nhằm hỗ trợ tiêu thụ vải thiều trên địa bàn tỉnh, Bưu điện tỉnh Bắc Giang triển khai đưa vải thiều lên sàn giao dịch điện tử Postmart.vn với số lượng 4.050 tấn, tổng giao dịch trên sàn 96 tỷ đồng; hỗ trợ vận chuyển cho nông dân trong tỉnh 138 tấn nông sản khác như: dưa hấu, dứa… Ngoài ra, triển khai kế hoạch chuyển đổi số của tỉnh, Bưu điện tỉnh đã thực hiện cập nhật dữ liệu địa chỉ trên bản đồ số trong toàn tỉnh để xây dựng hệ thống mã địa chỉ bưu chính Vpostcode. Theo đó, đơn vị đã cập nhật được 488.247 địa chỉ, đạt 100% kế hoạch.

Ông Hứa Đình Thuyên, Giám đốc Bưu điện tỉnh Bắc Giang cho biết: Để đảm bảo hiệu quả dịch vụ và tăng trưởng bền vững, trong những năm tới Bưu điện tỉnh sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ; chuẩn hóa quy trình, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) hỗ trợ kinh doanh; tăng cường tuyên truyền, giới thiệu để các tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ của bưu điện, nhất là những cải tiến, điều chỉnh tiện ích về dịch vụ bưu chính (giá cước, lợi thế so sánh); hướng dẫn khách hàng sử dụng phần mềm My Vietnam Post…

Mặt khác, Bưu điện tỉnh phối hợp tốt với Trung tâm Phục vụ HCC tỉnh và các sở, ngành, UBND cấp huyện để thực hiện tốt các nội dung theo các thỏa thuận đã ký kết. Đơn vị đã bố trí nhân lực thực hiện nhiệm vụ tại Trung tâm HCC tỉnh, bộ phận một cửa các huyện Việt Yên, Hiệp Hòa, Yên Thế và sẽ tiếp tục triển khai đến các địa phương khác. Các hoạt động của đơn vị luôn thực hiện theo quy định phòng chống dịch Covid-19, đảm bảo an toàn cho cán bộ, nhân viên và khách hàng; sẵn sàng các kịch bản, giải pháp ứng phó theo diễn biến dịch bệnh.
“Chúng tôi quan tâm nhiều hơn đến xu hướng số hóa bưu chính, phát triển mạnh mẽ hạ tầng bưu chính theo hướng hạ tầng chuyển phát và logistic để phục vụ thương mại điện tử, kinh tế số. Đổi mới và đa dạng hóa dịch vụ bưu chính, củng cố, nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ trên địa bàn; đưa ứng dụng công nghệ số vào công tác quản lý, khai thác các dịch vụ bưu chính…”, ông Thuyên cho biết.

Nâng cao hiệu quả điểm BĐ-VHX

Thực hiện Quyết định 152/QĐ-BĐVN-HĐTV của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam về Phê duyệt đề án “Phát triển Bưu điện - Văn hóa xã (BĐ-VHX) gắn với hoạt động phục vụ cộng đồng”, Bưu điện tỉnh Bắc Giang đang triển khai các giải pháp nhằm phát huy vai trò của các điểm BĐ-VHX, đặc biệt là thực hiện dịch vụ BCCI tại địa phương.

Bắc Giang hiện có 179 điểm BĐ-VHX đang hoạt động; 100% điểm BĐ-VHX đa dịch vụ, nhất là tham gia chi trả lương hưu, BHXH... Theo đó, Bưu điện tỉnh đã xây dựng và đẩy nhanh kế hoạch chuyển đổi điểm BĐ-VHX thành mô hình phục vụ cấp thứ 4 tạo đầu mối kết nối với các cơ quan chính quyền, các đơn vị, tổ chức tại địa phương, đảm bảo mục tiêu phục vụ cộng đồng, đón đầu làn sóng chuyển đổi số...

“Chúng tôi sẽ đánh giá hiện trạng từng BĐ-VHX; làm việc với chính quyền địa phương tạo điều kiện bố trí mặt bằng cho điểm BĐ-VHX đảm bảo quy mô mở rộng, thuận lợi phục vụ người dân. Kiện toàn, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực làm việc tại điểm BĐ-VHX; triển khai phương án kinh doanh theo tiềm năng địa bàn, đảm bảo doanh thu tăng trưởng, nâng cao thu nhập cho nhân viên sau khi chuyển đổi...”, Giám đốc Bưu điện tỉnh Bắc Giang Hứa Đình Thuyên cho biết.

Nguồn: Vietnam Business Forum