THÁI NGUYÊN

Bưu điện tỉnh Thái Nguyên: Góp phần cải cách hành chính, xây dựng chính quyền phục vụ

06:49:14 | 2/3/2022

Bên cạnh chú trọng nâng cao chất lượng các dịch vụ truyền thống, thời gian qua Bưu điện tỉnh Thái Nguyên đã triển khai thực hiện tốt dịch vụ bưu chính công ích (BCCI), góp phần quan trọng vào công tác cải cách hành chính (CCHC). Qua đó, phát huy tốt vai trò “cánh tay nối dài” và là bộ mặt của các cấp, các ngành trong thực hiện TTHC; mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho xã hội, được người dân và doanh nghiệp đánh giá cao.

Nỗ lực vượt khó, hoàn thành tốt nhiệm vụ

Trong quá trình hoạt động, Bưu điện tỉnh Thái Nguyên luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo chặt chẽ của lãnh đạo tỉnh và các ngành. Đơn vị luôn đảm bảo thông suốt thông tin liên lạc, vận chuyển thư báo, hàng hóa, chi trả lương, chuyển tiền... phục vụ đời sống nhân dân.


Hoạt động tại Bưu điện tỉnh Thái Nguyên

Những năm gần đây, cùng với sự phát triển của đất nước và xu thế hội nhập, Bưu điện tỉnh đã mở rộng, phát triển các dịch vụ tài chính như: chuyển tiền, tiết kiệm bưu điện, thu chi hộ, đại lý bảo hiểm nhân thọ, phi nhân thọ và dịch vụ công. Qua đó khẳng định ưu thế vượt trội về năng lực phục vụ, đủ điều kiện đáp ứng các yêu cầu khác nhau của khách hàng.

Đặc biệt, trước tác động của đại dịch COVID-19, Bưu điện tỉnh đã chủ động xây dựng các phương án và triển khai linh hoạt nhiều giải pháp. Từ đó, đảm bảo lưu thông và cung ứng hàng hóa thiết yếu nhằm hỗ trợ người dân yên tâm phòng chống dịch, duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh. Không chỉ vậy, để chăm lo tốt đời sống cho CBNV, đơn vị đã mua Bảo hiểm thân thể; Hỗ trợ trang thiết bị phòng chống dịch Covid-19 như khẩu trang, nước sát khuẩn, máy đo thân nhiệt, tấm chắn giọt bắn cho toàn thể người lao động...

Nhờ đó, năm 2021, mặc dù tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp nhưng Bưu điện Thái Nguyên vẫn hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao. Trong đó, doanh thu đạt 357,040 tỷ đồng bằng 103% kế hoạch TCT giao năm 2021 và bằng 103% so với kết quả thực hiện năm 2020; Năng suất lao động bình quân đạt 196,8 triệu đồng/người/năm; nộp ngân sách nhà nước tính đến hết ngày 20/12/2021 là 11,178 tỷ đồng; Thu nhập của CBCNV-NLĐ bình quân 13,3 triệu đồng/người/tháng.

Bên cạnh đó, 3 nhóm dịch vụ trụ cột của ngành Bưu điện cũng được đơn vị hoàn thành tốt. Cụ thể như: nhóm Bưu chính chuyển phát đạt 121,334 tỷ đồng, bằng 89% kế hoạch TCT giao; nhóm Tài chính bưu chính đạt 69,532 tỷ đồng, bằng 108% kế hoạch; nhóm Phân phối truyền thông đạt 166,120 tỷ đồng, bằng 114% KH…

Tiếp tục đổi mới, phát huy vai trò vị thế

Thực hiện Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg ngày 19/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh Thái Nguyên đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo về đẩy mạnh thực hiện tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết qua dịch vụ bưu BCCI. Đến nay, tỉnh đã ban hành Quyết định công bố Danh mục TTHC thực hiện qua dịch vụ bưu BCCI trên địa bàn tỉnh, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân trong quá trình giải quyết.


Bộ phận tiếp nhận và Trả kết quả giải quyết TTHC của UBND huyện Võ Nhai hiện được chuyển sang Bưu điện huyện

Hiện, hầu hết các sở, ban, ngành và huyện, thị xã, thành phố đã ký kết Hợp đồng cung ứng dịch vụ tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ BCCI với Bưu điện tỉnh; đồng thời các đơn vị cũng đã thực hiện công khai, niêm yết danh mục TTHC thực hiện và chưa thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả qua dịch vụ BCCI trên Trang thông tin điện tử của các đơn vị, địa phương.

Theo ông Đỗ Hải Nguyên, Giám đốc Bưu điện tỉnh Thái Nguyên, việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ BCCI đã tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân, giảm nhiều công sức, chi phí về thời gian; đồng thời, tăng tính chuyên nghiệp, công khai và liên thông, góp phần giảm áp lực lên các cơ quan nhà nước. Qua đó, giúp Thái Nguyên cụ thể hóa mục tiêu đẩy mạnh công tác CCHC, xây dựng chính quyền đồng hành và phục vụ.

Năm 2021, Bưu điện tỉnh đã thực hiện tiếp nhận, chuyển phát số lượng hồ sơ, thủ tục đạt 178.374 hồ sơ; Phối hợp với cơ quan Thuế thực hiện ủy nhiệm thu thuế đối với hộ cá nhân kinh doanh nộp thuế là 96.945 triệu đồng của 12.769 hộ.

Sau hơn 1 năm đi vào hoạt động, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Thái Nguyên đã phát huy tốt vai trò đầu mối tiếp nhận xử lý TTHC của các cá nhân, tổ chức. Góp phần vào kết quả này, Bưu điện tỉnh đã bố trí quầy phục vụ ở Trung tâm, sẵn sàng tiếp nhận và trả kết quả TTHC khi có nhu cầu, được người dân và doanh nghiệp đánh giá cao. Việc thực hiện tốt dịch vụ BCCI đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực: giảm đáng kể chi phí, thời gian, đảm bảo an toàn giao thông cho người dân; góp phần phòng chống dịch Covid-19…

Song song với các nhiệm vụ trên, thời gian qua đơn vị đã tập trung thực hiện có hiệu quả Quyết định 152/QĐ-BĐVN-HĐTV ngày 21/9/2020 của TCT Bưu điện Việt Nam về Phê duyệt đề án “Phát triển Bưu điện - Văn hóa xã (BĐ-VHX) gắn với hoạt động phục vụ cộng đồng”. Theo đó, đơn vị luôn xác định gần 140 điểm BĐ-VHX trên toàn tỉnh sẽ là cánh tay nối dài để triển khai các dịch vụ, dự án của Nhà nước về an sinh xã hội.

Bưu điện tỉnh Thái Nguyên đã tập trung nhiều nguồn lực để đổi mới hoạt động của BĐ-VHX. Riêng trong năm 2021, đơn vị đã cải tạo sửa chữa 16 điểm BĐ-VHX có cơ sở vật chất xuống cấp, mở thêm mở mới 16 điểm BĐ-VHX. Đặc biệt, Bưu điện tỉnh đã ban hành cơ chế hỗ trợ cho lực lượng chuyên quản BĐ-VHX, tổ chức các lớp đào tạo kinh doanh cũng như triển khai các chương trình thi đua hiệu quả, góp phần nâng cao hiệu suất của BĐ-VHX. Đồng thời, đẩy nhanh chuyển đổi điểm BĐ-VHX thành mô hình phục vụ cấp thứ 4 tạo đầu mối kết nối với các cơ quan chính quyền, các đơn vị, tổ chức tại địa phương, đảm bảo mục tiêu phục vụ cộng đồng, đón đầu làn sóng chuyển đổi số...

“Thời gian tới, Bưu điện tỉnh Thái Nguyên sẽ tiếp tục triển khai các chương trình đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của điểm BĐ-VHX, nhân rộng mô hình Trưởng điểm BĐ-VHX; bám sát chương trình kinh doanh dịch vụ, đẩy mạnh dịch vụ hành chính công... Đồng thời phát triển, tích hợp các giải pháp CNTT; chú trọng công tác đào tạo, có cơ chế chính sách khuyến khích nhân viên nỗ lực, nâng cao hiệu quả công việc để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng”, Giám đốc Đỗ Hải Nguyên khẳng định.

Nguồn: Vietnam Business Forum