TÂY NINH

Vietcombank Long An và dấu ấn một năm vượt khó

13:49:04 | 9/3/2022

Năm 2021 khởi đầu với đợt tái bùng phát dịch Covid - 19 lần thứ 4 khiến cho việc triển khai các chỉ tiêu kinh doanh gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên với nỗ lực không ngừng của ban lãnh đạo cùng tập thể CBNV - người lao động đã đưa Vietcombank Long An vượt quá thách thức và khép lại năm 2021 với nhiều điểm sáng tích cực.

Đồng hành cùng DN đi qua khó khăn

Trong năm qua, nhiều chỉ tiêu kinh doanh của Vietcombank Long An đạt mức tăng trưởng khá so với năm 2020, trong đó: dư nợ đạt 6.300 tỷ, tăng trưởng 28% (khách hàng DN 2.600 tỷ đồng, khách hàng cá nhân 3.700 tỷ đồng); vốn huy động đạt 6.400 tỷ đồng, tăng trưởng 5%; lợi nhuận đạt 300 tỷ đồng; doanh số thanh toán quốc tế 540 triệu USD; phát triển 23.000  khách hàng E-banking mới; thu hồi nợ ngoại bảng 46 tỷ đồng…Chất lượng tín dụng và rủi ro trong hoạt động được kiểm soát tốt với tỷ lệ nợ xấu 0,1%. Mạng lưới khách hàng được tiếp tục mở rộng, các chỉ tiêu số lượng thẻ phát hành, mạng lưới ĐVCNT, khách hàng sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử có sự tăng trưởng ổn định theo đúng định hướng của Chính phủ về phát triển thanh toán không sử dụng tiền mặt tại Việt Nam. Tại Hội nghị tổng kết công tác Đảng và hoạt động kinh doanh năm 2021, triển khai nhiệm vụ năm 2022 của Vietcombank, Vietcombank Long An vinh dự được đánh giá là 1 trong 25 Chi nhánh hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ kinh doanh.

Theo chia sẻ của Giám đốc Vietcombank Long An – ông Đoàn Thái Sơn, bao trùm bức tranh kinh tế xã hội năm 2021 là cuộc chiến chống Covid-19 với đợt tái bùng phát dịch lần thứ 4 tại nhiều tỉnh thành trong cả nước, nhất là các địa phương khu vực phía Nam. Hoạt động sản xuất kinh doanh, thu nhập của khách hàng bị ảnh hưởng đặt ra những thử thách rất lớn đối với hoạt động của ngân hàng cũng như việc thực hiện các chỉ tiêu kinh doanh được giao. Trong bối cảnh đó, Vietcombank Long An xác định sự đồng hành với DN chính là cứu cánh cho cả ngân hàng và DN để cùng vượt qua khó khăn, thách thức. Đó cũng là lý do Chi nhánh luôn đặt công tác hỗ trợ khách hàng được lên hàng đầu.

Ngay khi dịch bệnh bắt đầu ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của khách hàng, Vietcombank Long An đã chủ động làm việc với khách hàng để nắm bắt tình hình và triển khai các giải pháp phối hợp, hỗ trợ kịp thời theo chỉ đạo của NHNN, hướng dẫn của Vietcombank cũng như vận dụng phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương. Đồng thời luôn theo sát tình hình ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 đối với hoạt động của khách hàng, xây dựng phương án hỗ trợ, phối hợp, xử lý phù hợp, kịp thời, tuân thủ quy định của NHNN và Vietcombank. Các giải pháp, chính sách, chương trình, gói sản phẩm hỗ trợ được Chi nhánh chủ động thông tin đầy đủ, kịp thời để khách hàng biết và phối hợp thực hiện.

Ngoài các giải pháp về hỗ trợ lãi suất, phí, cơ cấu nợ, Vietcombank Long An cũng triển khai nhiều hình thức hỗ trợ phù hợp với tình hình khách hàng như xem xét kéo dài thời hạn vay đối với các khoản vay mới để phù hợp với vòng quay vốn lưu động bị chậm lại do ảnh hưởng bởi Covid 19. Trong năm Chi nhánh đã thực hiện 5 lần giảm lãi suất với tổng dư nợ hỗ trợ  DN 3.300 tỷ đồng; thực hiện cơ cấu nợ, giữ nguyên nhóm nợ theo Thông tư 01 và các văn bản sửa đổi cho 2 khách hàng DN với tổng dư nợ cơ cấu 42 tỷ đồng, 5 khách hàng cá nhân với tổng dư nợ cơ cấu 7 tỷ đồng; đầu tư mới nhằm giúp khách hàng khôi phục sản xuất-kinh doanh với 3.047 lượt khách hàng, doanh số giải ngân mới 19.000 tỷ đồng…”Dù còn nhiều khó khăn song Vietcombank Long An luôn đảm bảo hoạt động liên tục trong tình hình mới, đáp ứng kịp thời nhu cầu của khách hàng với chất lượng cao nhất. Các chương trình thi đua kích thích bán hàng cũng được duy trì thường xuyên nhằm tạo thêm động lực kinh doanh cho nhân viên, qua đó góp phần nâng cao chất lượng phục vụ, hướng tới sự hài lòng của khách hàng” – người đứng đầu Vietcombank Long An nhấn mạnh.

Khai thác cơ hội từ phân khúc khách hàng FDI

Bên cạnh chủ trương đẩy mạnh bán lẻ, phát triển khách hàng FDI cũng là một nhiệm vụ kinh doanh trọng tâm của Vietcombank Long An bởi đây là phân khúc khách hàng luôn mang lại lợi ích tổng thể cao nhất, góp phần gia tăng thu nhập cho Chi nhánh.

Có thể thấy dịch bệnh diễn biến phức tạp và lan rộng tại hầu hết các đối tác đầu tư chính khiến khả năng thu hút đầu tư FDI cũng như các hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam nói chung - tỉnh Long An nói riêng bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Trước tình hình trên, Vietcombank Long An đã triển khai đồng bộ rất nhiều giải pháp để phát triển phân khúc khách hàng FDI. Cụ thể trong năm 2021, Chi nhánh cùng với Ban khách hàng FDI đã tổ chức buổi hội thảo với Hiệp hội DN Đài Loan tại Long An, cùng tham dự có đại diện KPMG. Thông qua hội thảo đã gắn kết mối quan hệ giữa các bên, tạo điều kiện tìm hiểu, nắm bắt thông tin cũng như cơ hội đầu tư. Để có chính sách chăm sóc hiệu quả, phù hợp, Vietcombank Long An thực hiện phân khúc khách hàng theo quốc gia, theo quy mô, ngành nghề, địa bàn….; đồng thời xây dựng chương trình, kế hoạch làm việc, chăm sóc chi tiết cụ thể theo từng đối tượng khách hàng. Ban khách hàng FDI cũng luôn đồng hành và là cầu nối giữa Vietcombank Long An với nhóm khách hàng FDI trong việc đàm phán các điều kiện, qua đó góp phần vào thành công chung của Vietcombank.

Bước sang năm 2022, nhằm đón đầu làn sóng dịch chuyển đầu tư vào Việt Nam nói chung - tỉnh Long An nói riêng, Vietcombank Long An tiếp tục định hướng đẩy mạnh phát triển khách hàng FDI mới, gia tăng tỷ trọng nguồn vốn từ khách hàng FDI, tăng cường bán các dịch vụ phi tín dụng, bán hàng theo chuỗi, bán chéo sản phẩm, dịch vụ…Tăng cường khai thác hiệu quả việc bán sản phẩm dịch vụ cho nguồn khách hàng FDI, từ đó đóng góp tích  hơn và hiệu quả hơn vào hoạt động của hệ thống Vietcombank cũng như công cuộc phát triển kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư của tỉnh nhà.

Trong năm 2021, ngoài việc tham gia các chương trình Quỹ Vaccine, Quỹ hỗ trợ phòng chống Covid-19 của tỉnh và của huyện bến Lức, Vietcombank Long An còn vận động các khách hàng tham gia đóng góp cho Quỹ Vaccin qua tài khoản tại Vietcombank với số tiền đóng góp 1,5 tỷ đồng. Khách hàng tham gia sẽ được Vietcombank Long An miễn giảm lãi suất tương ứng đến hết 31/12/2021.

Vietcombank cũng đã tài trợ 2 công trình lớn tại tỉnh Long An gồm: Trường tiểu học Nguyễn Văn Dinh (5 tỷ) và Phù điêu Châu Văn Liêm (13 tỷ). Ngân sách an sinh xã hội của Vietcombank Long An dành cho đối tượng người dân nghèo, gia đình chính sách tại địa phương hàng năm là 1 tỷ đồng.

Nguồn: Vietnam Business Forum