Qua 30 năm hình thành và phát triển, hệ thống ngân hàng tỉnh Trà Vinh đã phát triển vượt bậc, làm tốt vai trò “bệ đỡ” cho nền kinh tế địa phương. Trước những khó khăn, thách thức mới chưa từng có do đại dịch Covid-19 gây ra, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh Trà Vinh đã có nhiều chính sách để thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép” vừa kiểm soát hiệu quả dịch bệnh vừa phát triển sản xuất kinh doanh.
Ông Lê Văn Hai - Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh tỉnh Trà Vinh |
Những bước tiến vượt bậc
Được thành lập vào ngày 29/01/1992, vào những ngày đầu trên địa bàn tỉnh chỉ có 02 tổ chức tín dụng (TCTD), với 12 điểm giao dịch. Qua 3 thập kỷ hình thành và phát triển, hệ thống ngân hàng đã phát triển vượt bậc với 105 điểm giao dịch (bao gồm chi nhánh, phòng giao dịch) của các TCTD hoạt động, 15 chi nhánh Ngân hàng thương mại (NHTM) cấp tỉnh, 01 chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội, 01 chi nhánh Ngân hàng Hợp tác xã (chi nhánh cấp 1) và 16 Quỹ tín dụng nhân dân. Không chỉ vậy, mạng lưới hoạt động của các TCTD cũng không ngừng mở rộng từ trung tâm tỉnh, thành phố đến các huyện, xã, tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng, đặc biệt là giúp khách hàng tại khu vực nông thôn tiếp cận các dịch vụ một cách dễ dàng hơn. Cùng chất lượng dịch vụ ngân hàng không ngừng được cải thiện, các sản phẩm ngày càng phát triển đa dạng, gồm nhiều dịch vụ tiện ích như: ATM; POS; thanh toán lương/dịch vụ công qua tài khoản ngân hàng; các dịch vụ ngân hàng điện tử (Internet Banking, Mobile Banking, Smart Banking…); dịch vụ kinh doanh ngoại hối, vàng… Tính đến 31/12/2021, tổng nguồn vốn hoạt động của các TCTD trên địa bàn đạt 40.018 tỷ đồng, trong đó vốn huy động đạt 27.400 tỷ đồng, chiếm 68%/tổng nguồn vốn, tăng gấp 979 lần so với năm 1992. Tổng dư nợ cho vay đạt 32.853 tỷ đồng, tăng gấp 406 lần so với năm 1992. Quy mô hoạt động của TCTD ngày càng lớn, chi nhánh NHTM có dư nợ cao nhất đạt hơn 10.000 tỷ đồng; Quỹ tín dụng nhân dân có dư nợ cao nhất đạt hơn 100 tỷ đồng…
Trong 2 năm 2020 và 2021, tình trạng hạn hán, xâm nhập mặn, dịch bệnh trên gia súc, gia cầm,… đặc biệt là đại dịch Covid-19 đã tác động tiêu cực đến mọi hoạt động kinh tế - xã hội, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các thành phần kinh tế cũng như hoạt động ngân hàng. Để thích ứng với tình hình, ngoài việc thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch, ngành cũng đã nỗ lực thực hiện tốt các giải pháp hỗ trợ tín dụng khắc phục thiệt hại do dịch bệnh Covid-19, cũng như sẵn sàng lắng nghe để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân trong việc tiếp cận vốn khôi phục kinh tế…
“Để đảm bảo hoạt động an toàn, thông suốt hệ thống ngân hàng trước đại dịch, ngành đã triển khai thực hiện nghiêm túc các hoạt động phòng, chống dịch bệnh phù hợp với tình hình. Cụ thể là tăng cường làm việc trực tuyến, bố trí công chức, người lao động làm việc luân phiên tại nhà; xây dựng phương án, kịch bản ứng phó khi phát sinh dịch bệnh Covid-19 tại đơn vị, đảm bảo hoạt động ngân hàng ổn định, an toàn và không bị gián đoạn trong mọi trường hợp; kịp thời tiếp quỹ các máy ATM, không để ùn tắc, gián đoạn trong giao dịch; chú trọng vào công tác tiêm vaccine, đến nay người lao động trong ngành cơ bản đã được tiêm mũi 3 vaccine phòng Covid-19… Với tinh thần tương thân tương ái, ngành cũng luôn đi đầu trong công tác an sinh xã hội, đồng hành, chia sẻ với khó khăn của người dân, doanh nghiệp trước tác động tiêu cực của dịch Covid-19” - ông Lê Văn Hai - Giám đốc NHNN Chi nhánh tỉnh Trà Vinh chia sẻ.
Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính
Hiện nay, ngành Ngân hàng Trà Vinh chú trọng vào thực hiện kết nối Ngân hàng - Doanh nghiệp. Qua các hội nghị (trung bình tổ chức 01 cuộc/năm) đã xử lý những vướng mắc của doanh nghiệp như về thủ tục vay vốn, giảm lãi suất vay, tiếp cận vốn vay, xử lý nợ xấu. Đặc biệt ngành đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, đơn giản hóa các thủ tục vay vốn, công bố công khai, minh bạch các quy trình, tiêu chuẩn chất lượng, thủ tục cung cấp sản phẩm, dịch vụ, biểu phí, lãi suất; thực hiện tốt cơ chế một cửa trong giải quyết thủ tục hành chính; tiếp tục duy trì, cải tiến, mở rộng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015; tăng cường sử dụng văn bản điện tử trong hoạt động quản lý, điều hành; nâng cao hiệu quả làm việc của công chức, người lao động.
Nguồn: Vietnam Business Forum
01/07/2023 đến ngày 15/9/2024
VCCI