Cùng với việc triển khai đồng bộ, hiệu quả công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC), ngành Tài chính Hậu Giang đã tích cực tham mưu, bám sát tình hình và các quy định hiện hành nhằm đảm bảo giữ vững cân đối ngân sách, ổn định an sinh xã hội. Qua đó, bên cạnh nâng cao hiệu quả quản lý ngân sách còn góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, thúc đẩy thu hút đầu tư. Phóng viên đã có cuộc phỏng vấn ông Lê Phước Thái, Giám đốc Sở Tài chính Hậu Giang. Ngọc Tùng thực hiện.
Ông có thể cho biết một số kết quả, chỉ tiêu nổi bật về tài chính, ngân sách của tỉnh trong thời gian qua và kế hoạch năm 2022?
Những năm qua, ngành Tài chính tỉnh đã triển khai đồng bộ, quyết liệt điều hành dự toán, thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để đảm bảo nhu cầu về thu chi ngân sách nhà nước (NSNN) trên địa bàn. Tổng thu NSNN, tổng chi ngân sách địa phương đều vượt so với dự toán được giao. Các yêu cầu chủ yếu phát triển kinh tế - xã hội được quan tâm và bảo đảm kịp thời.

Năm 2021, thực hiện nhiệm vụ trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, phải thực hiện giãn cách xã hội kéo dài nhưng ngành vẫn hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao. Tổng thu NSNN là 11.411 tỷ đồng, đạt 146,07% dự toán Trung ương và đạt 103,59% dự toán HĐND tỉnh giao; tổng chi ngân sách địa phương là 9.569 tỷ đồng, đạt 137,78% dự toán Trung ương và đạt 99,63% dự toán HĐND tỉnh giao.
Năm 2022, ngành Tài chính tỉnh đặt mục tiêu phấn đấu: Tổng thu NSNN là 9.002 tỷ đồng, trong đó thu NSNN trên địa bàn 4.800 tỷ đồng (thu nội địa 4.300 tỷ đồng, thu thuế xuất nhập khẩu 500 tỷ đồng); tổng chi ngân sách địa phương là 7.954 tỷ đồng (trong đó chi thường xuyên là 4.441 tỷ đồng; chi xây dựng cơ bản là 3.202 tỷ đồng).
Để hoàn thành mục tiêu này, ngành sẽ tập trung vào những giải pháp, nhiệm vụ cụ thể nào, thưa ông?
Năm 2022 và những năm tiếp theo, với mục tiêu phấn đấu hoàn thành và vượt mức dự toán thu NSNN được giao để có nguồn đáp ứng các nhiệm vụ chi theo dự toán và các nhiệm vụ phát sinh, Sở Tài chính sẽ tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình, phối hợp với cơ quan thuế tăng cường công tác thu, phân tích, dự báo, đánh giá nguồn thu. Từ đó, kịp thời tham mưu UBND các cấp trong chỉ đạo, điều hành nhiệm vụ thu NSNN.
Bên cạnh đó, triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp điều hành thu NSNN, tiếp tục rà soát, xây dựng, triển khai các giải pháp chính sách thuế, phí, lệ phí để tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp và người dân khôi phục sản xuất, kinh doanh, góp phần “nuôi dưỡng” và tăng nguồn thu bền vững.
Tiếp tục khai thác nguồn thu mới để bù đắp các lĩnh vực bị giảm thu do ảnh hưởng của dịch bệnh. Rà soát các khoản thu còn khả năng khai thác, các nguồn thu còn dư địa như: hoạt động chuyển nhượng, kinh doanh bất động sản; thuế thu nhập cá nhân; thuế từ hoạt động cho thuê nhà xưởng; thuế vãng lai…
Ngoài ra, quản lý chặt chẽ chi ngân sách địa phương, tiếp tục thực hiện tiết kiệm triệt để các khoản chi thường xuyên. Ưu tiên dành nguồn thực hiện các chính sách an sinh xã hội, bảo đảm nhiệm vụ quốc phòng - an ninh, các dịch vụ quan trọng thiết yếu, đồng thời, tạo nguồn cải cách chính sách tiền lương theo quy định.
Bên cạnh chú trọng “nuôi dưỡng” nguồn thu, nâng cao hiệu quả quản lý, điều hành ngân sách, ngành sẽ có những tham mưu, phối hợp thế nào để thu hút, huy động, sử dụng hiệu quả nguồn vốn đầu tư?
Nhằm sử dụng hiệu quả nguồn vốn đầu tư, ngành Tài chính tỉnh sẽ tiếp tục chủ động tham mưu để tranh thủ sự ủng hộ của Trung ương qua các nguồn vốn: vay tín dụng ưu đãi; tạm ứng, vay ngân quỹ nhà nước; bổ sung từ ngân sách Trung ương… Tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh điều hành linh hoạt nguồn vốn ngân sách để đầu tư cho các dự án và công trình trọng điểm.
Thời gian tới, nhu cầu vốn đầu tư tiếp tục gia tăng, Sở sẽ triển khai các biện pháp huy động, thu hút tối đa các nguồn lực tài chính cho đầu tư phát triển. Phối hợp với các ngành tham mưu UBND tỉnh ban hành các cơ chế ưu đãi các doanh nghiệp, thu hút đầu tư từ bên ngoài.
Đặc biệt, thực hiện tốt công tác rà soát quỹ đất, tài sản gắn liền với đất trên địa bàn tỉnh gắn với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và phát triển kinh tế - xã hội. Tập trung và đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác đấu giá quyền sử dụng đất gắn với tài sản trên đất, góp phần tăng thêm nguồn lực cho đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, tạo quỹ đất sạch nhằm kêu gọi thu hút đầu tư. Đồng thời thiết lập cơ chế thu hồi, đấu giá đất hai bên các tuyến đường được mở rộng, xây mới để tạo lập nguồn lực cho phát triển hạ tầng giao thông.
Công tác cải cách TTHC, hiện đại hóa được ngành chú trọng ra sao, thưa ông?
Xác định cải cách TTHC là khâu then chốt tạo đột phá đồng thời cũng là nhiệm vụ trọng tâm, thời gian qua, công tác cải cách TTHC, đặc biệt cải cách tài chính công và nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp được triển khai nghiêm túc, đồng bộ.
Theo đó, tất cả các TTHC đều được cung cấp trên cổng thông tin điện tử của tỉnh, trang thông tin điện tử của Sở và cổng dịch vụ công trực tuyến. Người đến giải quyết TTHC được đội ngũ công chức tiếp đón, hướng dẫn tận tình, đúng mực. Mọi thắc mắc đều được giải đáp kịp thời.
Bên cạnh đẩy mạnh cải cách TTHC, chúng tôi luôn chú trọng đổi mới hoạt động quản lý, điều hành và thực hiện nhiệm vụ, góp phần hiện đại hóa nền hành chính công và hướng tới xây dựng Chính phủ điện tử, Chính phủ số.
Đến nay, ngành đã áp dụng các phần mềm quản lý văn bản; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quy trình xử lý công việc; thực hiện đơn giản hóa TTHC; sử dụng chữ ký điện tử, các công việc được giải quyết nhanh gọn và thông suốt.
Đặc biệt, ngành đã áp dụng Hệ thống quản lý Ngân sách và Kho bạc (TABMIS) trong việc phân bổ dự toán, tổng hợp, phân tích số liệu và quyết toán ngân sách. Qua đó, tạo thuận lợi, góp phần nâng cao chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành, địa phương (DDCI) nói riêng và chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) nói chung.
Trân trọng cảm ơn ông!
Nguồn: Vietnam Business Forum
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI
từ 11/11/2025 đến 30/11/2025
VCCI