HẬU GIANG

Đẩy nhanh tiến độ, nâng cao hiệu quả các công trình giao thông chiến lược

08:35:33 | 15/6/2022

Thời gian qua, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp Hậu Giang (viết tắt là Ban QLDA ĐTXD công trình GT&NN) đã nỗ lực hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, đơn vị luôn chủ động, thực hiện các giải pháp đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng các dự án và phát huy hiệu quả nguồn vốn đầu tư.

Trong đó, các công trình giao thông chiến lược trên địa bàn tỉnh đã và đang được Ban triển khai mạnh mẽ, nhằm tháo “nút thắt” về hạ tầng giao thông, nâng cao năng lực vận tải của Hậu Giang, góp phần tạo thế và lực thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.


Ông Trương Minh Kiêm, Giám đốc Ban QLDA ĐTXD công trình GT&NN tỉnh Hậu Giang

Tăng tốc, tăng hiệu quả các công trình

Xác định hệ thống giao thông, nhất là những tuyến đường trọng điểm, mang tính động lực cần “đi trước một bước”, những năm qua, Hậu Giang đã ưu tiên đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, coi đây là mũi đột phá, tạo động lực cho kinh tế - xã hội. Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành, địa phương tập trung mọi nguồn lực xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông theo hướng đồng bộ, đáp ứng nhu cầu phát triển bền vững và tương xứng với tiềm năng sẵn có.

Hiện Ban QLDA ĐTXD công trình GT&NN đang triển khai thực hiện 04 dự án gồm: Đường ô tô về trung tâm xã Phú Tân; Đường ô tô về trung tâm xã Phú Hữu (đều thuộc huyện Châu Thành, các dự án hoàn thành sẽ hoàn thiện kết nối trong huyện, đồng thời bổ sung kết nối với QL1, Khu công nghiệp Nam Sông Hậu thông qua đầu nối vào đường tỉnh 927C); Dự án đường ô tô về trung tâm xã Vĩnh Viễn A (kết nối trong huyện Long Mỹ và Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao); Đường tỉnh 931 thuộc huyện Long Mỹ (kết nối liên huyện Long Mỹ, Vị Thủy, kết nối liên tỉnh Hậu Giang với Bạc Liêu).

Các dự án dự kiến hoàn thành vào năm 2023, không chỉ đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân mà còn rút ngắn khoảng cách giữa các địa phương. Ban QLDA ĐTXD công trình GT&NN tỉnh đang phối hợp chặt chẽ với các ngành, địa phương tập trung chỉ đạo tăng tốc, đẩy nhanh các hạng mục theo đúng quy trình kỹ thuật gắn với bảo đảm an toàn lao động để về đích đúng tiến độ.


Tuyến đường tỉnh 931 dài 9,47km do Ban làm chủ đầu tư, đưa vào khai thác tháng 1/2021, góp phần rút ngắn thời gian kết nối liên huyện Long Mỹ - Vị Thủy và TP.Vị Thanh

Trong giai đoạn 2021-2015 và những năm tiếp theo, Hậu Giang ưu tiên phát triển 04 trụ cột: công nghiệp, nông nghiệp, đô thị và du lịch. Theo đó, để tạo “đòn bẩy” thu hút đầu tư vào các lĩnh vực này, Ban QLDA ĐTXD công trình GT&NN tỉnh sẽ tiếp tục triển khai 02 dự án lớn: tuyến đường kết nối các huyện Phụng Hiệp, Châu Thành A, Vị Thủy, Long Mỹ thông qua dự án đường tỉnh 929 và dự án đường tỉnh 925B (tổng mức đầu tư 2 dự án hơn 400 tỷ đồng).

Nâng cao hiệu quả dự án

Thực hiện Nghị quyết số 63/NQ-CP ngày 29/6/2021 của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, giải ngân vốn đầu tư công và xuất khẩu bền vững, Ban QLDA ĐTXD công trình GT&NN tỉnh đã cùng với các nhà thầu nghiên cứu, đưa ra các biện pháp, tổ chức thi công phù hợp, cụ thể cho từng dự án để vừa đảm bảo yêu cầu về chất lượng và tiến độ thực hiện.


Ban và các nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ Dự án đường ô tô về trung tâm xã Vĩnh Viễn A (huyện Long Mỹ), nhằm tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội địa phương cũng như Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tỉnh Hậu Giang

Ngoài ra, đơn vị cũng tổ chức các buổi làm việc, giao ban để lắng nghe, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Đặc biệt, gắn công việc với trách nhiệm cụ thể đối với từng cá nhân, có thưởng phạt rõ ràng. Trong quá trình triển khai dự án, rà soát, kiên quyết điều chuyển nguồn vốn từ các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp sang các dự án có khả năng hoàn thành, giải ngân cao, nhu cầu vốn lớn.

Ban QLDA ĐTXD công trình GT&NN tỉnh phối hợp chặt chẽ với các nhà thầu, thường xuyên kiểm tra, yêu cầu các nhà thầu tập trung nhân lực, vật tư thi công đảm bảo tiến độ được giao. Tăng cường quản lý, giám sát chặt chẽ về chất lượng, khối lượng công trình, tuân thủ theo đúng thiết kế. Riêng đối với những công trình đã có kế hoạch bố trí vốn tập trung hoàn thiện hồ sơ, thủ tục liên quan để triển khai trong thời gian sớm nhất.

Ông Trương Minh Kiêm, Giám đốc Ban QLDA ĐTXD công trình GT&NN tỉnh Hậu Giang cho biết, việc đầu tư xây dựng và đưa vào sử dụng các công trình đã tạo sức bật cho từng địa phương nói riêng và của tỉnh nói chung. Thời gian tới, Ban sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, địa phương, tích cực tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh các chủ trương, giải pháp đầu tư xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn. Đồng thời, tiếp tục đẩy nhanh tiến độ triển khai, khẩn trương hoàn thành các dự án giao thông trọng điểm, góp phần hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Bên cạnh đó, để thực hiện hiệu quả các công trình, dự án, đặc biệt là hạn chế chậm tiến độ, phải điều chỉnh hoặc dừng dự án thì yếu tố quan trọng hàng đầu là giải phóng mặt bằng (GPMB). Dưới góc độ chủ đầu tư, ông Trương Minh Kiêm cho rằng công tác GPMB cần nêu cao sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị; trong chỉ đạo thực hiện hỗ trợ, bồi thường GPMB phải đảm bảo quyền lợi cho người dân.

“Mặt khác, phải lựa chọn nhà thầu tư vấn khảo sát, lập dự án đảm bảo các yếu tố về năng lực, về kinh nghiệm và phải có tinh thần trách nhiệm, có uy tín ở nhiều nơi. Đặc biệt, chú trọng công khai, minh bạch thông tin quy hoạch, lập dự án,… để người dân hiểu, đồng thuận cao và sớm bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư kịp thời thực hiện dự án”, ông Kiêm nhấn mạnh.

Nguồn: Vietnam Business Forum

 

Sự kiện sắp tới

Triển lãm Quốc tế Thể thao và Sức khỏe Đài Bắc 2025

26 - 29/3/2025

Khu 2 Trung tâm Triển lãm Nangang thành phố Đài Bắc