Phát huy vai trò ngân hàng chủ đạo trong cung cấp tín dụng và dịch vụ, tiện ích ngân hàng cho nền kinh tế, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Chi nhánh tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (Agribank Chi nhánh tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) và các chi nhánh trực thuộc đã thực hiện tốt các chương trình tiếp sức cho khách hàng vượt qua khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 bằng nhiều chính sách ưu đãi dành cho các tổ chức, khách hàng cá nhân đã và đang gắn bó, đồng hành với ngân hàng trên từng chặng đường phát triển.
Đồng hành vượt khó
Trao đổi với phóng viên, Giám đốc Agribank Chi nhánh tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu - ông Trần Hiếu Nhân cho biết vốn là địa phương phát triển kinh tế năng động, nằm trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nên tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu quy tụ rất nhiều tổ chức tín dụng với hàng trăm điểm giao dịch phủ khắp toàn tỉnh, hoạt động ngân hàng vì vậy cũng cạnh tranh vô cùng khốc liệt. Trong bối cảnh đó, để nâng cao năng lực cạnh tranh, nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, những năm qua Agribank Chi nhánh tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chú trọng đầu tư hiện đại hóa hệ thống cơ sở hạ tầng, trang thiết bị phục vụ; không ngừng đa dạng hóa, nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ, năng lực phục vụ khách hàng, nâng cao vị thế, uy tín của Agribank.

Bên cạnh các sản phẩm - dịch vụ truyền thống (sản phẩm huy động vốn; thanh toán trong nước; dịch vụ thẻ; thanh toán quốc tế; kinh doanh ngoại hối, kiều hối; ngân hàng điện tử E-banking…), Chi nhánh triển khai thêm nhiều sản phẩm, chức năng, tiện ích phù hợp với cách mạng công nghiệp 4.0 như: thanh toán QR code, Samsung Pay, thanh toán không tiếp xúc (Contactless), CDM đa chức năng...; đáp ứng hiệu quả, đa dạng mọi nhu cầu của khách hàng. Ngoài ra đơn vị cũng rất quan tâm yếu tố con người, thường xuyên bồi dưỡng, đào tạo người lao động, kể cả đối với chức danh lãnh đạo nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, năng lực công tác, từ đó góp phần phục vụ khách hàng ngày càng tốt hơn.
Riêng trong 2 năm 2020 - 2021, nền kinh tế chịu tác động nặng nề của đại dịch Covid-19, nhiều doanh nghiệp, cá nhân đã phải thu hẹp, tạm ngừng sản xuất kinh doanh. Để hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, Agribank Chi nhánh tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã triển khai nhiều chính sách, giải pháp nhằm hỗ trợ, đồng hành, chia sẻ khó khăn cùng khách hàng như: cho vay ưu đãi lãi suất, miễn giảm lãi vay góp phần tháo gỡ khó khăn cho khách hàng đang vay vốn, giảm áp lực trả nợ (riêng năm 2021 Chi nhánh thực hiện giảm 10% lãi suất cho vay cho tất cả khách hàng có dư nợ từ 15/7/2021 đến 31/12/2021, tổng số tiền lãi khách hàng được giảm gần 50 tỷ đồng); cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho khách hàng (đã thực hiện cơ cấu cho gần 1.700 khách hàng với tổng dư nợ gần 550 tỷ đồng, hầu hết những khách hàng được cơ cấu lại thời hạn trả nợ đã ổn định được tình hình sản xuất kinh doanh và đi vào hoạt động bình thường); miễn giảm lãi vay, miễn giảm các khoản phí dịch vụ, miễn phí chuyển tiền trong nước cho tất cả khách hàng có tài khoản tại Agribank (riêng năm 2021 số phí Chi nhánh miễn giảm cho khách hàng ước tính trên 10 tỷ đồng)…

Đặc biệt trong giai đoạn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và các địa phương phía Nam chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19, Agribank Chi nhánh tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng rất tích cực đồng hành cùng địa phương, đóng góp ủng hộ cho công tác phòng chống dịch như: ủng hộ 1 tỷ đồng mua lương thực, thực phẩm, hàng hóa phục vụ phòng chống dịch; ủng hộ hơn 600 triệu đồng cho Quỹ vaccine, trang thiết bị y tế, dụng cụ bảo hộ; ủng hộ thiết bị học tập trực tuyến cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn và các hoạt động an sinh xã hội khác…Với sự cộng hưởng tâm sức của Ban lãnh đạo cùng tập thể cán bộ công nhân viên, trong 2 năm qua Agribank Chi nhánh tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã hoàn thành xuất sắc "nhiệm vụ kép" vừa phòng chống dịch bệnh Covid-19, vừa hoàn thành mục tiêu kinh doanh, đóng góp thiết thực vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.
Bước sang năm 2022, tình hình dịch Covid-19 dần được kiểm soát, nền kinh tế dần hồi phục, mặc dù vậy một số chính sách nhằm hỗ trợ khách hàng vẫn được Agribank áp dụng như miễn, giảm một số loại phí dịch vụ, miễn phí chuyển tiền trong nước, triển khai các gói tín dụng ưu đãi… Nhằm đảm bảo phục hồi kinh tế sau đại dịch, Agribank Chi nhánh tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu luôn chủ động đáp ứng đầy đủ, kịp thời nguồn vốn cho tất cả khách hàng có nhu cầu sử dụng vốn vay để phục vụ sản xuất kinh doanh. Đơn vị cũng triển khai các gói tín dụng ưu đãi đối với doanh nghiệp, cá nhân, các gói tín dụng tiêu dùng góp phần đẩy lùi hoạt động tín dụng đen. Tính đến ngày 30/4/2022, tổng nguồn vốn của Chi nhánh đạt hơn 23.500 tỷ đồng, tăng hơn 1.300 tỷ đồng so năm 2021; dư nợ tăng trưởng hơn 900 tỷ đồng, đạt 75% kế hoạch tăng trưởng tín dụng trong năm 2022 do Agribank giao. Đến thời điểm 30/4/2022 dư nợ tại Chi nhánh đạt gần 11.500 tỷ đồng, với tổng số khách hàng vay gần 23.000 khách hàng. Dư nợ cho vay chủ yếu trong lĩnh vực nông nghiệp nông thôn, với dư nợ chiếm khoảng 85% tổng dư nợ của Chi nhánh.
Để nâng cao chất lượng tín dụng, ngoài việc thực hiện đúng các quy định của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), Agribank, Agribank Chi nhánh tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đặc biệt quan tâm khâu thẩm định, lựa chọn khách hàng cho vay, ưu tiên cho vay đối với lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên theo quy định của NHNN, Agribank, hạn chế cho vay đối với những lĩnh vực có độ rủi ro cao.
Bên cạnh đó, Chi nhánh rất chú trọng quá trình kiểm tra trước, trong và sau cho vay để sớm phát hiện những vấn đề phát sinh, từ đó có những giải pháp phù hợp với từng khoản vay. Công tác xử lý nợ cũng luôn được quan tâm, những khoản vay có vấn đề như: nợ nhóm 2, nợ chậm trả lãi, nợ xấu, nợ đã xử lý rủi ro đều được phân loại cụ thể và có phương án xử lý đối với từng khoản vay. Hiện nợ xấu tại Chi nhánh chiếm 1,2% tổng dư nợ, trong đó nợ xấu cho vay theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP về một số chính sách phát triển thủy sản chiếm hơn 80% tổng nợ xấu của Chi nhánh. Nếu không tính những khoản nợ xấu của những khoản cho vay theo Nghị định 67 thì nợ xấu tại Chi nhánh chỉ chiếm 0,2% tổng dư nợ cho vay.
Gỡ vướng mắc cho vay theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP
Giải thích nguyên nhân nợ xấu cho vay theo Nghị định 67 chiếm tỷ trọng cao, ông Nhân cho biết thực hiện chủ trương của Chính phủ, Agribank Chi nhánh tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã đầu tư đóng 31 tàu với số tiền cho vay 417,5 tỷ đồng. Tuy nhiên sau một thời gian hoạt động, nhiều tàu không còn khả năng trả nợ cho ngân hàng đặc biệt là tàu vỏ thép do hoạt động kém hiệu quả. Nguyên nhân dẫn đến tình hình khó khăn như hiện nay là do chính sách có nhiều thay đổi so với ban đầu; nguồn hải sản cạn kiệt, ngư trường bị thu hẹp, tàu đánh bắt không hiệu quả, không quản lý được hoạt động, doanh thu của tàu, một số khách hàng chuyển đi nơi khác sinh sống và đánh bắt…đã gây rất nhiều khó khăn cho Chi nhánh trong công tác thu hồi nợ; thêm vào đó xuất hiện tâm lý ỷ lại chính sách nên một số ngư dân cố tình chây ỳ trong việc trả nợ ngân hàng.
Trong quá trình xử lý nợ xấu 67, Chi nhánh đã gửi rất nhiều báo cáo nêu khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ đến các ban, ngành địa phương có liên quan, NHNN tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Agribank và đã được các đơn vị hỗ trợ rất nhiều, tuy nhiên đến thời điểm hiện tại cũng chưa có giải pháp tháo gỡ hiệu quả.
Agribank Chi nhánh tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tiếp tục kiến nghị đến các cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh một số nội dung như sớm có hướng dẫn cụ thể nhằm tháo gỡ khó khăn đối với các tàu dịch vụ hậu cần; quản lý chặt chẽ hoạt động xuất bến của các tàu cá, kiên quyết không cho xuất bến đối với những tàu không đảm bảo quy định, không có bảo hiểm hoặc bảo hiểm hết hạn. Đồng thời tích cực hỗ trợ ngân hàng trong việc quản lý hoạt động của các tàu đánh bắt, yêu cầu ngư dân chuyển các khoản thu từ khai thác hải sản về tài khoản ngân hàng để quản lý được nguồn thu; hỗ trợ ngân hàng trong việc xử lý thu hồi nợ vay đối với những khách hàng cố tình chây ỳ, những khoản vay có vấn đề, những khoản nợ đã quá hạn, chuyển sang nợ xấu…
Nguồn: Vietnam Business Forum
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI
từ 11/11/2025 đến 30/11/2025
VCCI