GIA LAI

Công ty TNHH Baka: “Cà phê ngon cho mọi người”

11:12:45 | 13/10/2022

Từ lâu cà phê Gia Lai đã trở thành sản phẩm nổi tiếng với những người yêu thích thức uống đặc biệt này. Trong đó, cà phê Baka là tâm huyết của bao thế hệ tham gia phát triển và được xem là một trong những thương hiệu cà phê tiêu biểu của tỉnh được nhiều du khách đến Gia Lai tin tưởng, lựa chọn khi muốn mua sản phẩm về làm quà. Chính vì vậy, Baka rất ý thức trong việc xây dựng và phát triển thương hiệu và điều cốt lõi, quan trọng nhất vẫn là gìn giữ được chất lượng của cà phê.

Cam kết của Baka

Ông Phan Bá Kiên – Giám đốc Công ty TNHH Baka chia sẻ “Cà phê Gia Lai có mùi thơm nồng, hương tự nhiên, thuần khiết, vị hơi gắt, không chua. Khi ngửi cà phê chưa rang sẽ thấy mùi giống như đậu phộng tươi, khi cà phê được rang nguyên chất sẽ có mùi thơm thoang thoảng. Nếu quả được thu hái có độ chín đồng đều thì khi cho ra sản phẩm sẽ có màu sắc đẹp như màu chocolate. Xuất phát từ tâm huyết và tình yêu đặc biệt dành cho cà phê, Baka đã từng bước xây dựng thương hiệu vững chắc trong lòng khách hàng trong cũng như ngoài nước”.

Không chỉ xuất hiện từ lâu đời, mà ba ông Kiên chính là một trong những người đưa cây cà phê trồng, nhân giống ở vùng đất này. Đồng thời xây dựng nông trại Baka nằm ven bờ hồ Tơ Nưng (hay còn gọi là Biển Hồ thuộc tỉnh Gia Lai), được thành lập từ những năm đầu thập niên 90 thế kỷ trước - nơi vốn là một miệng núi lửa cũ có chất đất đỏ bazan màu mỡ rất thích hợp để trồng các loại cây công nghiệp. Với độ cao so với mực nước biển gần 1000 m, vùng đất cao nguyên này đặc biệt hợp với cây cà phê. Các giống cà phê khi trồng ở đây luôn cho chất lượng hảo hạng và mùi thơm không thể lẫn đi đâu được. Đến năm 2008 thương hiệu cà phê Baka ra đời. Nay Baka đã có cửa hàng ở khắp các tỉnh thành trong cả nước, đặc biệt các tỉnh có thế mạnh về du lịch như TPHCM, Đà Nẵng, Khánh Hòa…

Cùng với tôn chỉ đưa chất lượng lên hàng đầu, cà phê Baka luôn gắt gao trong phương pháp chọn lựa sản phẩm cũng như cách thức chế biến nhằm giữ được nhiều nhất những tinh túy của hạt cà phê. Những người nông dân sẽ thu hoạch sản phẩm vào thời điểm trái vừa chín tới, mỗi cây sẽ được hái thành nhiều lần để đảm bảo trái luôn vừa chín. Trái chín hái về được đổ xuống bể xy phông để làm sạch tạp chất và loại bỏ những quả không đạt yêu cầu (quả lép, quả chín khô trên cây, quả sâu ,....). Sau đó cà phê được để cho ráo nước và đưa lên dàn sấy, cuối cùng cà phê được mang ra phơi lại trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời cho đến khi đạt độ ẩm khoảng 13.5% thì đem vào kho cất. Mỗi khi rang tới đâu cà phê lại được mang ra xay xát, sàng phân loại, đánh bóng trước khi cho vào lò rang.

Đặc biệt với cách chế biến bằng phương pháp rang bằng củi lửa (mặc dù phương pháp này tốn chi phí hơn nhiều so với cách rang bằng lò điện hoặc lò gaz) khiến cà phê Baka giữ được hương vị độc đáo đậm đà, nồng nàn, hơi gắt nhưng quyến rũ. “Người thợ rang cà phê chính là một nghệ nhân. Bởi, họ không chỉ rang bằng mắt (mắt nhìn khói để biết khi nào đạt yêu cầu), bằng tai (tai nghe tiếng hạt cà phê nổ), bằng mũi (mũi ngửi mùi cà phê chín)…, mà còn dùng cảm xúc của mình để đưa “tình” vào từng hạt cà phê, để tạo ra một chất cà phê Baka không thể lẫn đi đâu được. Cùng cam kết của Baka với khách hàng cho sự phát triển bền vững và lâu dài vì sức khỏe và cuộc sống ngày càng tốt hơn, doanh nghiệp luôn bám sát vào 3 không: không dùng chất độn, cũng không dùng chất bảo quản, lại càng nói không với các loại tinh dầu cà phê và các hóa chất công nghiệp khác” – Ông Kiên nói.

Tiếp tục tạo dấu ấn

Không chỉ vậy, Baka cũng miệt mài nghiên cứu tận dụng tối đa lợi thế sản phẩm cà phê mang lại. Cụ thể như ông Kiên nói “Cà phê là loại thức uống được nhiều người trên thế giới ưa chuộng và lựa chọn như một thói quen bắt đầu một ngày mới. Không những thế, loại thức uống này còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, gia tăng hormon hạnh phúc. Song, nhiều người lại bỏ quên lợi ích của bã cà phê. Do vậy, Baka đang nghiên cứu tận dụng nguyên liệu này để sản xuất ra sản phẩm sạch, như dùng làm chất tẩy rửa, làm phân bón cho cây trồng và trừ sâu, tẩy tế bào chết cho da… Chúng tôi cũng đang nghiên cứu phát triển cà phê hòa tan nhằm bắt kịp xu hướng về sản phẩm tiện dụng trong thời đại công nghệ nhưng vẫn đảm bảo vị thơm ngon và sạch”.

Lợi thế của tỉnh là vùng nguyên liệu cà phê rộng lớn. Cà phê là mặt hàng xuất khẩu chủ lực của tỉnh Gia Lai và việc xây dựng thương hiệu cà phê Gia Lai đang trở thành yêu cầu có ý nghĩa sống còn với ngành sản xuất cà phê của tỉnh. Tuy nhiên, việc này đang gặp nhiều khó khăn, đòi hỏi sự chung tay phối hợp của các doanh nghiệp và cơ quan quản lý nhà nước. Và có một vấn đề đặt ra hiện nay chính là muốn tồn tại và phát triển thì cà phê sạch là lựa chọn tất yếu. Song, việc xây dựng thương hiệu cà phê sạch, chất lượng nhưng giá cả lại hợp lý là không hề dễ dàng. Do vậy, trong hành trình kiến tạo thương hiệu, Baka mong mỏi tỉnh sẽ có chính sách hiệu quả, đặc biệt như chính sách đầu tư phát triển hạ tầng, vay vốn ưu đãi đối với người trồng cây cà phê, chính sách khuyến khích ứng dụng tiến bộ khoa học vào sản xuất cây cà phê…; tạo điều kiện thuận lợi hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận, tham gia vào các chuỗi giá trị, từng bước xây dựng thương hiệu, mở rộng thị trường. Không những vậy, bên cạnh việc chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm thì doanh nghiệp cũng cần phải xây dựng “giá trị bên ngoài giá trị” bằng một hình thức tốt. Riêng Baka sẽ nỗ lực đi tìm những dòng sản phẩm mới, để tự tin đưa hình ảnh Baka nói riêng cũng như các dòng sản phẩm cà phê của Gia Lai nói chung tự tin xứng đáng là thương hiệu “cà phê ngon cho mọi người”.

Nguồn: Vietnam Business Forum