THỪA THIÊN - HUẾ

Xây dựng nền hành chính minh bạch, phục vụ

14:05:54 | 19/10/2022

Với nhiều nỗ lực trong chỉ đạo, điều hành, cách làm đột phá, sáng tạo, công tác cải cách hành chính (CCHC) tỉnh Thừa Thiên  Huế đã gặt hái được nhiều kết quả quan trọng giúp củng cố niềm tin cho người dân, doanh nghiệp. Thông qua đó, góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.


Trung tâm hành chính công tỉnh Thừa Thiên Huế

Ông Trần Minh Long, Phó Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh cho biết: Trong những năm qua, Thừa Thiên Huế luôn xác định công tác CCHC gắn với xây dựng chính quyền điện tử, dịch vụ đô thị thông minh là chương trình trọng điểm trong phát triển kinh tế - xã hội. Công tác CCHC được triển khai tích cực, đồng bộ trên tất cả các lĩnh vực. Chất lượng hoạt động CCHC ngày càng được nâng cao; cơ cấu tổ chức, bộ máy được sắp xếp tinh gọn; cơ sở hạ tầng, trang thiết bị được trang bị đầy đủ, hiện đại, đáp ứng nhu cầu của người dân, tổ chức và doanh nghiệp. Ngoài ra, đội ngũ cán bộ, công chức có đủ trình độ, năng lực, phẩm chất tốt đáp ứng nhiệm vụ được giao; thay đổi phương pháp, lề lối làm việc, chuyển từ tư duy hành chính “xin - cho” sang tư duy phục vụ.

Trong đó, việc đưa vào hoạt động của Trung tâm điều hành UBND tỉnh; các Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và cấp huyện; Trung tâm Giám sát, điều hành đô thị thông minh; Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp xã,… đã tạo sự đột phá, đồng bộ, liên thông trong tiếp nhận, giải quyết TTHC giữa các cấp chính quyền. Đặc biệt, với phương châm “Thân thiện - Đơn giản - Đúng hẹn”, hoạt động của các trung tâm đã góp phần đẩy mạnh CCHC, nâng cao hiệu lực, hiệu quả giải quyết TTHC, cải thiện môi trường kinh doanh, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Đến nay, 100% TTHC của tỉnh Thừa Thiên Huế đã được cung cấp dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) mức độ 2 trở lên; trong đó, DVCTT mức độ 3 đạt 79,4%, DVCTT mức độ 4 đạt 31,4%; 100% hồ sơ của người dân, doanh nghiệp được số hóa, ký số và xử lý theo quy trình điện tử, có thể tra cứu trạng thái giải quyết qua mạng internet, SMS, ứng dụng Hue-S,… góp phần giảm giấy tờ, thời gian, chi phí, tạo sự đồng thuận cao.

Nhờ vậy, những năm qua Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Thừa Thiên Huế đã có nhiều tiến bộ rõ rệt. Năm 2020, Chỉ số CCHC của tỉnh lần đầu tiên vươn lên xếp thứ 3/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, tăng 10 bậc so với năm 2019; năm 2021, xếp thứ 4/63, giảm 01 bậc so với năm 2020 nhưng cho thấy sự ổn định trong top đầu của cả nước; chỉ số PCI năm 2020 xếp vị thứ 17 toàn quốc (tăng 3 bậc so với năm 2019), năm 2021 Thừa Thiên Huế xếp vị thứ 8 toàn quốc (tăng 9 bậc so với năm 2020). Ngoài ra, Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) cũng từng bước được nâng lên; trong đó, năm 2021 Thừa Thiên Huế vươn lên xếp vị thứ 17 so với cả nước, tăng 14 bậc so với năm 2020.

Theo ông Trần Minh Long, Phó Giám đốc Sở Nội vụ: “Đây là kết quả của sự nỗ lực phấn đấu không ngừng của các cấp, các ngành trong công tác chỉ đạo, điều hành và phục vụ nhân dân. Sau khi Chính phủ ban hành Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 15/7/2021 về Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021-2030, Sở Nội vụ tỉnh đã chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch cải cách hành chính của tỉnh giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030 và nhiều văn bản chỉ đạo khác để triển khai thực hiện trên phạm vi toàn tỉnh. Mục tiêu duy trì ổn định và nâng cao các chỉ số Par index, PCI, PAPI, tiếp tục nâng cao mức độ hài lòng của người dân, tổ chức đối với hoạt động CCHC. Đồng thời xác định đẩy mạnh CCHC gắn với chính quyền số, dịch vụ đô thị thông minh và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 là Chương trình trọng điểm phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thừa Thiên Huế”.

Thời gian tới, để thực hiện được mục tiêu này, Sở Nội vụ sẽ tập trung tham mưu các giải pháp nhằm nâng cao hoạt động và tổ chức thực hiện theo định hướng các cấp chính quyền từ tỉnh đến cơ sở. Trong đó không ngừng nâng cao nhận thức và vai trò của người đứng đầu trong việc ứng dụng công nghệ thông tin, từng bước xây dựng chính quyền điện tử trong phạm vi của đơn vị.

Siết chặt kỷ cương, kỷ luật hành chính trong thực thi công vụ. Tăng cường thanh tra, kiểm tra trách nhiệm người đứng đầu, thanh tra hành chính gắn liền xử lý kết quả sau thanh tra, kiểm tra.

Đồng thời, quan tâm đào tạo nhân lực công nghệ thông tin, đội ngũ công chức phù hợp với yêu cầu của chính quyền điện tử. Đẩy mạnh truyền thông về chính quyền điện tử để người dân hiểu, tiếp cận và sử dụng.

Đổi mới phương thức chỉ đạo, nâng cao chất lượng điều hành bằng những việc làm cụ thể, có tính đột phá, hướng đến nền hành chính thân thiện, phục vụ, hiện đại. Đẩy mạnh xây dựng chính quyền số theo phương châm “4 không 1 có”: “Làm việc không giấy tờ - Hội họp không tập trung nhiều - Dịch vụ công không gặp mặt - Thanh toán không dùng tiền mặt” và “Dữ liệu hồ sơ có số hóa”.

Nguyễn Bách (Vietnam Business Forum)