14 năm xây dựng và phát triển, Công ty Cổ phần Dệt may Phú Hòa An (Phugatex) đã không ngừng mở rộng quy mô, nâng cao năng lực sản xuất, tạo dựng uy tín với khách hàng; từng bước tham gia sâu vào chuỗi cung ứng dệt may toàn cầu. Chia sẻ của ông Lê Hồng Long - Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Phugatex với phóng viên Vietnam Business Forum.

Xin ông cho biết một số dấu ấn phát triển và kết quả sản xuất kinh doanh nổi bật của Phugatex trong năm 2021 và nửa đầu năm 2022?
Phugatex được thành lập ngày 08/6/2008, chính thức đi vào hoạt động từ ngày 01/01/2010, ban đầu có 06 chuyền may với 300 công nhân. 14 năm qua, Phugatex đã tận dụng mọi cơ hội, chắt chiu từng nguồn lực để từng bước đầu tư mở rộng quy mô sản xuất, nâng cao năng lực kinh doanh.
Hiện Phugatex có 04 nhà máy, 50 chuyền may và 2.200 lao động. Tất cả các nhà máy đều được trang bị máy móc hiện đại như: Máy cắt, máy trải tự động, máy may một kim, hai kim, vắt sổ, máy viền,… của các hãng nổi tiếng như: Bullmer, Brother, Juki, Siruba,… Phugatex sản xuất theo phương thức FOB, gia công trực tiếp với các mặt hàng: Áo Jacket, polo-shirt, T-shirt, quần áo ngủ, đồ lót nam nữ của các hãng thời trang: Champion, Polo-Lauren, Gear, Oforxd, Columbia, Carhartt,… với sản lượng xuất khẩu từ 10 - 15 triệu sản phẩm/năm (trị giá 30 triệu USD) sang thị trường Mỹ, Nhật Bản,…
Năm 2020 và năm 2021, bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19, Phugatex vừa chống dịch vừa tổ chức sản xuất trong điều kiện chuỗi cung ứng đứt gãy, chi phí logistics tăng cao, thiếu hụt lao động. Song bằng quyết tâm, nỗ lực của toàn thể cán bộ công nhân viên cùng sự điều hành linh hoạt, sáng tạo của Ban lãnh đạo nên các hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty vẫn phát triển, đảm bảo việc làm và thu nhập ổn định cho người lao động. Đặc biệt, năm 2020, Phugatex còn khởi công xây dựng nhà máy may mới và đưa 24 chuyền may vào hoạt động từ quý IV/2021, tạo thêm 600 việc làm.
Năm 2022, Phugatex tiếp tục bám sát, dự đoán xu hướng biến động về nhu cầu lẫn giá cả thị trường, lựa chọn cơ cấu mặt hàng tối ưu, phát huy tối đa năng lực, đảm bảo hiệu quả sản xuất kinh doanh cao nhất.

Việc khởi công xây dựng Nhà máy may xuất khẩu số 2 vào tháng 8/2020 khi dịch Covid-19 diễn biến khó lường là quyết định khá mạo hiểm nhưng cho thấy Phugatex đã nắm bắt được “cơ trong nguy”. Ông có thể chia sẻ rõ hơn về dự án này?
Nhằm tăng cường năng lực sản xuất, khả năng đáp ứng yêu cầu của khách hàng, nhu cầu thị trường trong và ngoài nước, đóng góp vào sự tăng trưởng của ngành, Phugatex đã khởi công dự án Nhà máy xuất khẩu số 2 với diện tích nhà xưởng 17.500m2. Nhà máy được khởi công vào tháng 8/2020 trong bối cảnh dịch Covid -19 diễn biến phức tạp là một quyết định khó khăn, mạo hiểm. Trong thời gian xây dựng, Phugatex phải đối mặt với rất nhiều thử thách, tuy nhiên với quyết tâm, nỗ lực của Công ty và các nhà thầu xây dựng, dự án đã hoàn thành theo đúng tiến độ.
Tháng 9/2021, Nhà máy đã hoàn thành cơ bản các hạng mục và từng bước đi vào sản xuất. Sau khi hoàn thiện, Công ty bố trí lại toàn bộ mặt bằng sản xuất, hệ thống kho, trang bị các loại máy móc tự động hóa,… sẵn sàng tiếp nhận đơn hàng mới. Cũng thời gian này, dịch bùng phát mạnh ở TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh Nam bộ, nhiều công nhân tỉnh Thừa Thiên Huế mất việc làm trở về địa phương.
Chỉ trong thời gian ngắn (quý IV/2021), Phugatex đã tuyển dụng được thêm 600 lao động, qua đó vừa tạo việc làm cho người dân địa phương, vừa hỗ trợ sản xuất đơn hàng, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp phía Nam bị ngừng sản xuất, mang lại hiệu quả cho Công ty. Vượt qua thử thách ngày càng vững vàng hơn, Nhà máy thành công đã truyền cảm hứng, tạo niềm tin, động lực mạnh mẽ trong Công ty và khẳng định uy tín của Phugatex trên thị trường.
Để tiếp tục xây dựng thương hiệu, Phugatex đang triển khai kế hoạch cụ thể nào, thưa ông?
Nhằm tiếp tục xây dựng thương hiệu, trở thành một trong những doanh nghiệp uy tín trong chuỗi cung ứng hàng dệt may trên toàn cầu, Phugatex đã và đang triển khai thực hiện đổi mới công nghệ, đầu tư máy móc thiết bị hiện đại để nâng cao chất lượng sản phẩm, năng suất lao động như: Hệ thống trải, cắt tự động hãng Bullmer của Đức; máy lập trình may túi, mổ túi; máy may tự động hiện đại các hãng Brother, Juki; Siruba, Shingling, Jack, Zoje; máy lập trình các loại khổ lớn và nhỏ của hãng Jack; máy thêu Tashima (Nhật Bản),…
Bên cạnh đó, Công ty cũng phối hợp với các trường đại học và cao đẳng tổ chức đào tạo kỹ năng cho tổ trưởng, trung cấp nghề may cho các cán bộ kỹ thuật, QC và chuyên viên; các lớp đào tạo bồi dưỡng kỹ năng quản lý được Tập đoàn Dệt May Việt Nam tổ chức.

Xây dựng uy tín thương hiệu trong điều kiện bình thường đã khó, giữ vững trước những thách thức hiện nay càng khó hơn. Nền tảng nào giúp Công ty làm được điều này, thưa ông?

Phugatex luôn kiên định theo đuổi mục tiêu đề ra. Công ty đã xây dựng chiến lược phát triển bền vững trên cơ sở khả năng thực tế và dự đoán phát triển của ngành, đồng thời linh hoạt, sáng tạo, thay đổi để phù hợp với tình hình thực tế.
Liên tục cải tiến kỹ thuật, coi nâng cao năng suất lao động là yếu tố quan trọng đảm bảo tiền lương ổn định cho công nhân và hiệu quả cho doanh nghiệp, Công ty luôn đạt năng suất cao, tăng sức cạnh tranh về giá, tạo được uy tín với khách hàng.
Đặc biệt, trong quá trình xây dựng, phát triển, nhất là khi triển khai xây dựng các dự án đầu tư mới, Phugatex luôn nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của UBND tỉnh, Ban Quản lý KKT-CN và các sở, ban ngành để dự án triển khai nhanh và sớm đi vào hoạt động ổn định.
Trân trọng cảm ơn ông!
Trần Trang (Vietnam Business Forum)
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI
từ 11/11/2025 đến 30/11/2025
VCCI