BẮC NINH

Doanh nhân Hoàng Văn Thao: Chinh phục thị trường bằng chữ “Tín”

15:44:41 | 21/12/2022

Mặc dù bước sang tuổi 75, tuổi mà hầu hết mọi người đều lựa chọn nghỉ ngơi, an dưỡng tuổi già nhưng ông Hoàng Văn Thao - Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Dịch vụ (SXTMDV) Tiến Thành vẫn miệt mài làm việc. Khởi nghiệp khi đã 46 tuổi, với phương châm đặt chữ “Tín” lên hàng đầu, suốt ba thập niên qua ông đã chèo lái doanh nghiệp đến những thành công, thị trường không ngừng được mở rộng.

Một tuần có mấy lần doanh nhân Hoàng Văn Thao chạy xe từ Hà Nội về TP.Bắc Giang và ngược lại để quán xuyến công việc. Ông cho biết: “Công ty có kho hàng ở nhiều tỉnh, thành đồng thời đang lập dự án đầu tư tổng kho mới khoảng 02ha tại Bắc Giang nên rất bận rộn, trong khi mình còn sức thì còn làm việc”.

Năm 1993 khi đang đảm nhận vai trò Phó Giám đốc Công ty thuốc lá Hà Bắc, ông đã quyết định xin nghỉ việc để cùng gia đình kinh doanh cửa hàng tạp hóa tại xã Mỹ Độ, TP.Bắc Giang và tìm hướng đi riêng. Từ trải nghiệm cuộc sống và kinh doanh, ông nhận thấy việc phân phối lưu thông thời kỳ đất nước mới mở cửa còn khá nhiều bất cập. Cụ thể như: Doanh nghiệp sản xuất không tiêu thụ được sản phẩm trong khi nhu cầu của người dân lại lớn. Cửa hàng tạp hóa gia đình đã cung cấp được rất nhiều mặt hàng cho người dân khu vực lân cận nhưng vấn đề là làm sao để mở rộng thành mạng lưới, đưa sản phẩm có chất lượng và thương hiệu đến tay người tiêu dùng? Sau nhiều đêm trăn trở, ý định tham gia sâu vào chuỗi kinh doanh lĩnh vực bán lẻ hình thành, ông quyết định xuống Hà Nội để tìm hiểu thị trường và bắt đầu tham gia vào chuỗi phân phối bột giặt. Thành công bất ngờ đã tạo động lực để ông mở rộng hoạt động kinh doanh nhiều mặt hàng khác; các sản phẩm từ bột giặt, mì tôm, dầu ăn, bia rượu,… được đưa về Bắc Giang và các tỉnh để phân phối cho cửa hàng, đại lý.

Kinh doanh hàng thiết yếu, nhất là thực phẩm, đồ uống liên quan đến sức khỏe và tính mạng con người nên ông xác định phải đặt chữ “Tín” lên hàng đầu. Nhận thức từ Ban lãnh đạo lan tỏa đến tất cả cán bộ công nhân viên và biến thành những việc làm cụ thể: Những mặt hàng Công ty phân phối đều là các thương hiệu uy tín, chất lượng sản phẩm đảm bảo an toàn tuyệt đối và được cung cấp với số lượng, giá cả ổn định. Ông Hoàng Văn Thao chia sẻ: “Tôi làm theo hướng chuyên nghiệp, không làm “hàng chợ”; tất cả đều từ các hãng nổi tiếng và hiện Công ty hợp tác chặt chẽ với 30 nhãn hàng lớn”.

Từ sự nỗ lực tiếp cận thị trường cùng “tiếng lành đồn xa”, các sản phẩm do Tiến Thành phân phối ngày càng mở rộng tại Bắc Giang và một số tỉnh lân cận. Từ năm 2013, Tiến Thành còn thành lập doanh nghiệp tại Hà Nội chuyên bán buôn, bán lẻ cho một số nhãn hàng lớn: Johnson, cầu lông Thành Công và các mặt hàng thiết bị dụng cụ thể thao,… Tập đoàn Thương mại Tiến Thành được hình thành với quy mô hàng chục nghìn m2 kho xưởng, hàng trăm phương tiện, thiết bị và 700 cán bộ nhân viên. Từ khi thành lập đến nay, Công ty luôn duy trì tốc độ tăng trưởng doanh thu từ 10-20%/năm. Năm 2021, doanh thu toàn Tập đoàn đạt 2.200 tỷ đồng, trong đó tại Bắc Giang 1.300 tỷ đồng, năm 2022 riêng địa bàn Bắc Giang đã đạt khoảng 1.500 tỷ đồng.

Ba thập niên qua, bằng sự tâm huyết và kiên trì, doanh nhân Hoàng Văn Thao không chỉ mở lối cho ngành kinh doanh bán lẻ tại Bắc Giang mà còn dẫn dắt Tiến Thành trở thành doanh nghiệp Top đầu về phân phối hàng tiêu dùng trên địa bàn. Công ty đã vinh dự được các bộ, ngành từ Trung ương đến địa phương khen tặng, đặc biệt ông Hoàng Văn Thao được Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang tặng danh hiệu Doanh nhân tiêu biểu tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2019 - 2022. Song phần thưởng lớn nhất với ông là người con trai Hoàng Lê Minh đang kế thừa, phát huy khát vọng và tiếp bước trên con đường ông đã mở lối khi tự bươn chải, thành lập và điều hành tốt doanh nghiệp tại Hà Nội với doanh thu năm sau cao hơn năm trước, riêng năm 2022 dự kiến vượt con số 1.000 tỷ đồng.

Nguồn: Vietnam Business Forum