Công chứng là một trong những dịch vụ công thiết thực, đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển của nền kinh tế và ổn định trật tự xã hội, hội nhập quốc tế. Đặc biệt, tổ chức hành nghề công chứng và đội ngũ công chứng viên phát triển nhanh về số lượng với tính chuyên nghiệp từng bước được nâng cao, đáp ứng nhu cầu công chứng của người dân, tổ chức, doanh nghiệp khi thực hiện các hợp đồng giao dịch. Đồng thời, nâng cao nhận thức pháp lý, hình thành ý thức, thói quen sử dụng công cụ hợp pháp để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người dân.

Đội ngũ công chứng viên, cán bộ nghiệp vụ của Phòng Công chứng số 01 tỉnh Bình Phước đang tiếp nhận và giải quyết hồ sơ công chứng, chứng thực
Bình Phước là tỉnh nằm ở phía Bắc vùng Đông Nam bộ có vị trí địa lý chiến lược, giữ vai trò quan trọng trong hành lang kinh tế mới, là 1 trong 8 tỉnh của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Trong những năm qua, cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội, nhu cầu công chứng hợp đồng giao dịch, số lượng tổ chức hành nghề công chứng, công chứng viên trên địa bàn tỉnh ngày càng tăng lên.
Tính đến nay, trên địa bàn tỉnh hiện có 42 tổ chức hành nghề công chứng (trong đó có Phòng công chứng số 01 và 41 Văn phòng công chứng) với 91 công chứng viên đăng ký hành nghề. Năm 2022, các tổ chức hành nghề công chứng trên địa bàn tỉnh tiếp nhận và giải quyết 470.210 hồ sơ, tổng doanh thu đạt khoảng 176 tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước gần 18 tỷ đồng. Các tổ chức hành nghề công chứng hoạt động ngày càng chuyên nghiệp, trong đó, Phòng công chứng số 01 tỉnh Bình Phước đã và đang trở thành đơn vị sự nghiệp tự chủ đầu tàu về chuyên môn nghiệp vụ cung cấp dịch vụ công về công chứng, chứng thực do Nhà nước ủy nhiệm thực hiện nhằm bảo đảm an toàn pháp lý cho các bên tham gia hợp đồng, giao dịch; phòng ngừa tranh chấp; bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức; góp phần ổn định và phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
Phòng Công chứng số 01 tỉnh Bình Phước được thành lập vào ngày 10/01/1997 theo Quyết định số 135/QĐ-UB của UBND tỉnh Bình Phước và chuyển sang đơn vị sự nghiệp theo Quyết định số 2651/QĐ-UBND ngày 24/12/2007. Đến nay, sau 25 năm xây dựng và phát triển, Phòng đã từng bước phát triển theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, phục vụ kịp thời nhu cầu công chứng của người dân, tổ chức, doanh nghiệp. Với đội ngũ công chứng viên, cán bộ nghiệp vụ và nhân viên giàu kinh nghiệm, được đào tạo bài bản, hành nghề chuyên nghiệp, có sự kế thừa và tiếp nối truyền thống từ các thế hệ đi trước, Phòng đã trở thành địa chỉ, “thương hiệu” luôn được người dân, tổ chức, doanh nghiệp tin tưởng lựa chọn khi có yêu cầu công chứng, chứng thực.
Với phương châm phục vụ “Vì lợi ích của khách hàng”, trung bình một ngày Phòng thực hiện công chứng, chứng thực 30 hợp đồng, giao dịch dân sự; chủ yếu là công chứng hợp đồng mua bán, chuyển nhượng, tặng cho nhà ở và quyền sử dụng đất; công chứng di chúc, công chứng hợp đồng ủy quyền, giấy ủy quyền,… Quá trình công chứng, chứng thực hợp đồng, giao dịch được giải quyết nhanh chóng và kịp thời, đáp ứng được yêu cầu công chứng ngày càng nhiều của người dân, tổ chức, doanh nghiệp, góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các bên tham gia giao dịch cũng như hạn chế những tranh chấp, rủi ro phát sinh giữa các bên.
Trong thời gian tới, để hoạt động công chứng thực sự trở thành công cụ bảo vệ tốt hơn cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp và góp phần tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, Phòng Công chứng số 01 tỉnh Bình Phước tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động; giữ vai trò chủ đạo, then chốt trong thị trường dịch vụ sự nghiệp công; cung ứng dịch vụ sự nghiệp công cơ bản, thiết yếu có chất lượng ngày càng cao. Nâng cao chất lượng công chứng viên, cán bộ nghiệp vụ và nhân viên về hiểu biết pháp luật, kỹ năng nghiệp vụ về công chứng, chứng thực, từ đó, góp phần đảm bảo an toàn pháp lý cho các hợp đồng giao dịch, các giấy tờ công chứng, chứng thực.
Ngoài ra, trong bối cảnh xã hội hóa, ngoài dịch vụ trọng tâm đặt vào nghiệp vụ công chứng, Phòng Công chứng số 01 tỉnh Bình Phước cũng chú trọng về tác phong, thái độ trong khi giao tiếp với người dân, tổ chức, doanh nghiệp nhằm tạo nên sự thoải mái, gần gũi với khách hàng, tạo sự tin tưởng, chuyên nghiệp và mang đến sự hài lòng cao nhất.
Nguồn: Vietnam Business Forum
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI
từ 11/11/2025 đến 30/11/2025
VCCI