ĐỒNG NAI

Kho bạc Nhà nước tỉnh Bình Phước: Hướng tới kho bạc số

14:26:51 | 10/7/2023

Là đơn vị Trung ương thực hiện nhiệm vụ tại địa phương, trong suốt quá trình hoạt động, Kho bạc Nhà nước (KBNN) tỉnh Bình Phước luôn bám sát chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; chủ động, tích cực tham mưu về công tác quản lý ngân sách nhà nước (NSNN); tập trung các nguồn thu, thực hiện kiểm soát chi NSNN chặt chẽ, hiệu quả và điều tiết ngân sách các cấp chính xác, kịp thời,... Thông qua đó, góp phần ổn định phát triển kinh tế - xã hội địa phương.


Công chức KBNN tỉnh Bình Phước tiếp nhận, xử lý hồ sơ, chứng từ của các đơn vị sử dụng ngân sách trên hệ thống dịch vụ công trực tuyến

Ông Đỗ Trung Phương, Giám đốc KBNN tỉnh Bình Phước cho biết: “Những năm qua, triển khai thực hiện Chiến lược phát triển KBNN đến năm 2020, KBNN tỉnh Bình Phước đã đạt được nhiều bước tiến quan trọng trong việc đổi mới quy trình nghiệp vụ, kiện toàn tổ chức bộ máy, phát triển nguồn nhân lực; ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong các hoạt động quản lý, quản trị,… tạo nền tảng vững chắc xây dựng thành công kho bạc điện tử. Đồng thời, tạo tiền đề tiếp tục cải cách, hiện đại hóa hệ thống KBNN tiến tới hình thành kho bạc số theo Chiến lược phát triển KBNN đến năm 2030, được Thủ tướng Chính phủ ban hành tại Quyết định số 455/QĐ-TTg ngày 13/4/2022”.

Đến nay, KBNN tỉnh đã triển khai thành công Hệ thống thông tin quản lý ngân sách và kho bạc (TABMIS) đóng vai trò trung tâm, giúp tăng cường kết nối, trao đổi thông tin dữ liệu với một số hệ thống liên quan đảm bảo cung cấp đầy đủ, kịp thời thông tin số liệu về tình hình thu, chi NSNN hàng ngày, phục vụ yêu cầu quản lý, điều hành NSNN của lãnh đạo UBND tỉnh.

Trong công tác thu NSNN, đơn vị phối hợp với cơ quan Thuế, Hải quan triển khai thành công Dự án “Hiện đại hóa quy trình thu nộp thuế giữa cơ quan Thuế - Hải quan - KBNN”. Triển khai đồng bộ các hệ thống thanh toán song phương với các Ngân hàng thương mại (NHTM) và thanh toán liên ngân hàng với Ngân hàng nhà nước; thanh toán song phương điện tử và phối hợp với thu ngân sách điện tử với các NHTM theo mô hình tài khoản và kỹ thuật tập trung.

Hiện KBNN tỉnh đã ký kết với 10 NHTM (BIDV, Vietinbank, Vietcombank, MB, SHB, VPBank, MSB, Agribank, LienVietPostbank, ACB) và tiếp tục mở rộng phối hợp thu với các NHTM góp phần tập trung nhanh, kịp thời các khoản thu NSNN của tỉnh. Đây là bước tiến lớn trong công tác quản lý quỹ, tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế, giảm thời gian thực hiện giao dịch thu, nộp NSNN và hạn chế thanh toán bằng tiền mặt qua KBNN.

Cùng với công tác thu ngân sách, quy trình kiểm soát chi NSNN cũng được KBNN tỉnh hoàn thiện theo hướng ngày càng đơn giản, rõ ràng, minh bạch; phân định rõ trách nhiệm, quyền hạn của các cơ quan, đơn vị; từng bước chuyển từ kiểm soát trước, thanh toán sau sang thanh toán trước, kiểm soát sau. Đồng thời, thực hiện thống nhất đầu mối kiểm soát chi đầu tư và chi thường xuyên qua kho bạc; thực hiện giao dịch “một cửa, một giao dịch viên” và theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông.

Nhờ đó, đến nay đã rút ngắn thời gian kiểm soát chi đầu tư từ 7 ngày xuống còn 1 ngày làm việc sau khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ, đáp ứng kịp thời nhu cầu chi tiêu của các đơn vị sử dụng ngân sách, chủ đầu tư;…

“Đặc biệt, KBNN tỉnh đã chỉ đạo triển khai quyết liệt dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) kho bạc tới 100% các đơn vị sử dụng ngân sách, chủ đầu tư có mở tài khoản giao dịch với KBNN trên địa bàn tỉnh, bình quân hàng tháng KBNN tiếp nhận và xử lý trên 20.000 hồ sơ, chứng từ qua DVCTT, đạt 100% tổng số hồ sơ giao dịch toàn tỉnh. Qua đó giúp tốc độ thanh toán nhanh, chính xác, rút ngắn thời gian xử lý chứng từ trong ngày làm việc. Bên cạnh đó, sử dụng DVCTT với chữ ký số cũng tăng cường tính bảo mật, giúp khách hàng cũng như KBNN tỉnh có thể giám sát quá trình xử lý hồ sơ và kiểm soát chi NSNN, nâng cao trách nhiệm và minh bạch trong công tác kiểm soát chi NSNN và giao dịch với khách hàng” - ông Đỗ Trung Phương nhấn mạnh.

Ngoài ra, nhằm nâng cao chất lượng phục vụ trên cơ sở chuyển đổi phương thức quản lý hành chính truyền thống sang phương thức vừa quản lý, vừa phục vụ và cung cấp dịch vụ, KBNN tỉnh triển khai cung cấp dịch vụ thanh toán tự động các khoản chi điện, nước, dịch vụ viễn thông theo văn bản uỷ quyền của đơn vị sử dụng ngân sách tại tất cả các đơn vị KBNN.

Theo đó, từ ngày 27/4/2023, trên Cổng trao đổi dữ liệu, các cơ quan, đơn vị có thể thực hiện ủy quyền cho KBNN nơi giao dịch để thực hiện tự động trích tài khoản đối với các giao dịch thanh toán: (1) Khoản chi điện, nước với các nhà cung cấp dịch vụ điện, nước có triển khai dịch vụ thu hộ tiền điện, nước với Ngân hàng VietinBank; (2) Khoản chi cước dịch vụ viễn thông bao gồm dịch vụ điện thoại cố định, dịch vụ truy cập internet cố định hàng tháng và dịch vụ điện thoại di động trả sau đứng tên đơn vị sử dụng ngân sách (các dịch vụ nêu trên đều không bao gồm trả trước cước dịch vụ) với các dịch vụ viễn thông do VNPT Vinaphone cung cấp. Sau khi đơn vị sử dụng ngân sách thực hiện ủy quyền thanh toán tự động điện, nước, viễn thông cho KBNN nơi giao dịch, hàng tháng các đơn vị không phải gửi yêu cầu thanh toán đối với các khoản chi điện, nước và viễn thông qua hệ thống DVCTT của KBNN, tạo điều kiện thuận lợi cho đơn vị sử dụng ngân sách.

Thời gian tới, để nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động, KBNN tỉnh Bình Phước tiếp tục tổ chức quản lý quỹ NSNN chặt chẽ, an toàn; phối hợp tốt với cơ quan thu tập trung đầy đủ, kịp thời các khoản thu vào NSNN, thực hiện điều tiết cho các cấp NSNN chính xác, đúng quy định; thực hiện kiểm soát chi ngân sách NSNN đảm bảo chặt chẽ đúng quy định của pháp luật.

Đặc biệt, chú trọng đẩy mạnh cải cách hành chính với mục tiêu hướng đến nền hành chính phục vụ, lấy khách hàng làm trọng tâm; triển khai đồng bộ và có hiệu quả nhiều giải pháp cải cách linh hoạt. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại vào các quy trình quản trị nội bộ; triển khai hình thành cơ sở dữ liệu tập trung và kết nối, chia sẻ thông tin với các sở, ngành, đơn vị liên quan; xây dựng và hoàn thiện Kho bạc số dựa trên nền tảng công nghệ kỹ thuật số; đảm bảo an toàn và bảo mật; xây dựng kho bạc “không có bạc” (không có tiền mặt) và “không có người” (không có khách hàng giao dịch trực tiếp),...

Nguyễn Bách (Vietnam Business Forum)